Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc thương khó Chúa Giêsu 2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc thương khó Chúa Giêsu 2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc thương khó Chúa Giêsu 2022

TGPSG -- “Nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu chịu treo, chúng ta ăn năn tội của mình và thấy được tình yêu của Thiên Chúa”. Linh mục (Lm) chánh xứ Hòa Hưng Giuse Phạm Bá Lãm đã chia sẻ như trên trong nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu cử hành vào chiều thứ sáu ngày 15-4-2022.

Chiều nay, trên toàn Giáo Hội không cử hành Thánh lễ, mà có nghi thức Suy Tôn Thánh giá Chúa. Tại giáo xứ Hòa Hưng, hạt Phú Thọ, vào lúc 17g15 có đi Đàng Thánh Giá trọng thể trong nhà thờ để suy niệm 14 chặng đường đau thương của Chúa Giêsu, từ khi Ngài bị kết án tử hình, vác thập giá và chịu chết tủi nhục và sau đó là được mai táng trong mồ đá. Lm phó xứ Hòa Hưng Phanxicô Xaviê Chu Gia Nghĩa chủ sự buổi đi đàng thánh giá cùng với sự tham dự của đông đảo quý sơ và cộng đoàn dân Chúa.

Chặng đàng thánh giá suy niệm về con đường hiệp hành trong Giáo Hội và mẫu gương của sự hiệp hành là Chúa Giêsu, Ngài đã đồng hành chia sẻ với chúng ta trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, để chúng ta noi gương Ngài cùng đi với nhau, cùng nhau sống mầu nhiệm hiệp thông, tham gia và sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Sau đó lúc 18g, trong bầu khí thinh lặng cộng đoàn đi vào buổi cử hành quan trọng nhất của ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Trước tiên, Lm chánh xứ, chủ sự, tiến ra trước bàn thờ phủ phục. Nghi thức ton vinh Thánh Giá gồm:

1. Phụng Vụ Lời Chúa, gồm các bài đọc và đỉnh cao là Bài Thương Khó tường thuật cuộc khổ nạn, cái chết đau thương trên thập giá của Chúa Giêsu.

Trong bài chia sẻ, Linh mục Giuse đã nói đến cái chết của Chúa Giêsu là cái chết của tình yêu. Cái chết cao đẹp nhất trong nhân loại. Ngài đã tự nguyện đón nhận cái chết vì yêu thương chúng ta và để cứu chuộc tội lỗi của nhân loại. Chúa Giêsu đã nói: “Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12. 32).

Chúa Giêsu chết vì tất cả chúng ta. Nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu, chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa, yêu thương đến tận cùng, tình yêu vâng phục và tự hạ đến thấp nhất và Ngài cũng mời gọi chúng ta sống cho tình yêu. Chúng ta chiêm ngằm tình yêu Chúa, để ăn năn tội của mình, trở về với Thiên Chúa, biết thay đổi canh tân đời sống. Nhìn lên thập giá Chúa không phải là sự bế tắc, bi quan, chán nản hay chỉ than khóc, nhưng chúng ta luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, Ngài đưa chúng ta đến mầu nhiệm Phục Sinh vinh quang. Sau bài chia sẻ, Lm chủ tế dâng các lời nguyện, cầu cho tất cả mọi thành phần trong Giáo hội và xã hội.

2. Nghi thức kính thờ Thánh Giá. Thánh giá được Lm phó xứ và các em lễ sinh rước ra, Lm chủ sự mở khăn che Thánh gia 3 lần và kêu mời cộng đoàn thờ lạy: "Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian".

Liền sau đó, Thánh Giá được đặt trên trên bàn thờ cho đại diện cộng đoàn lần lượt tiến lên cung thánh cúi đầu thờ lạy, có quý sơ, HĐMVGX, các hội đoàn trong giáo xứ.

3. Rước Mình Thánh Chúa và nghi thức tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu kết thúc với lời nguyện chúc lành của Lm chủ sự.

Buổi cử hành nghi thức kết thúc, Thánh Giá được đặt giữa nhà thờ, cộng đoàn xếp hai hàng lên quỳ cúi đầu thờ lạy thánh giá Chúa đến hết buổi tối, vì dịch bệnh nên không hôn chân Chúa.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top