Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa - 2024

TGPSG -- “Xin cho cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh giá biến đổi chúng ta, lay động cuộc sống chúng ta, để chúng ta học được bài học yêu thương của Chúa để lại.”

Trên đây là những chia sẻ của linh mục (Lm) Carôlô Vũ Anh Quốc, OP  trong Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh, tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, tại nhà thờ Hòa Hưng, lúc 18g ngày 29-3-2024.

Trước tiên, lúc 17g cộng đoàn giáo xứ đã đi Đàng Thánh giá trọng thể. Chủ sự buổi đi Đàng Thánh giá là Lm Phêrô Nguyễn Quốc Phong, phó xứ và sự hiện diện của Lm Gioan. B Vũ Mạnh Hùng chánh xứ, quý sơ, HĐMV giáo xứ và cộng đoàn giáo xứ. Bài suy niệm nói về việc Chúa Giêsu qua các chặng Đàng Thánh Giá mời gọi các môn đệ và các tín hữu hôm nay sống theo tinh thần hiệp hành.

Sau khi đi đàng Thánh Giá, lúc 18g Lm Gioan B, chánh xứ cử hành Nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Chúa. 

Mở đầu nghi thức, ngài ra phủ phục trước bàn thờ trong sự thinh lặng. Cùng  tiến ra cung thánh với Lm chánh xứ có Lm Carôlô Vũ Anh Quốc, OP và Lm phó xứ.

Phần chia sẻ sau bài Thương Khó của Chúa Kitô theo Tin Mừng của Thánh sử Gioan, Lm Carôlô  khai  triển đại ý như sau:

Chúng ta thấy Chúa Giêsu đã để lại di ngôn của Ngài trên thánh giá. Ngài gục đầu xuống và trút linh hồn. Thế là mọi sự đã hoàn tất, Ngài gục đầu xuống và trao Thần Khí.

Linh hồn, hay còn gọi là hơi thở, Thần Khí. Chúa Giêsu muốn trao ban cho chúng ta Thần Khí của Ngài, khi mọi sự đã hoàn tất chương trình cứu độ, Ngài vâng lời Chúa Cha mà chịu chết. Từ thuở sáng tạo ban đầu, Thiên Chúa trao ban Thần Khí cho con người có sự sống, giờ đây, Chúa Giêsu làm cuộc tạo thành mới cho nhân loại, khi hoàn thành chương trình cứu độ.

Từ năm tro bụi, chính Máu của Đức Kitô đã nhuộm hồng để cứu độ chúng ta, đã ban cho chúng ta sự sống, đã biến đổi nắm tro tàn được ơn tái sinh, vì yêu thương chúng ta.

 Hôm nay, chúng ta suy tôn Thánh giá Chúa Kitô là biểu tượng của Tình yêu và nguồn ơn cứu độ chúng ta. Chúa Giêsu đã trả một giá quá đắt để cứu chuộc tội lỗi chúng ta. Ngài đã sống mầu nhiệm Kenosis, tức là hủy mình ra không, từ Thiên Chúa cao sang vô cùng đã hạ mình xuống thấp đến tận cùng. Ngài đã nói: “Khi được nâng cao lên, tôi sẽ lôi kéo mọi người lên với tôi”. Xin cho chúng ta học được bài học của Chúa để lại, để sống yêu thương nhau.   

Phần Phụng Vụ Lời Chúa kết thúc, tiếp đến là 10 lời nguyện cầu cho mọi nhu cầu trong Giáo Hội cũng như xã hội.

Sau đó là việc tôn kính Thánh giá Chúa Kitô, Thánh Giá được kiệu ra bàn thờ, Lm chủ sự 3 lần xướng khi ngài mở khăn Thánh giá: “Đây là cây Thánh Giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”, cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.”Sau mỗi lần thưa, cộng đoàn quỳ gối thờ lạy. Sau đó, Thánh giá được nâng cao, Linh mục, giúp lễ và cộng đoàn đều quỳ lạy cung kính trong bài hát tôn thờ Thánh giá. Sau đó các linh mục hôn chân Chúa.

Tiếp theo là phần Rước lễ và kết thúc nghi thức Tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa vào lúc 19g20.

Buổi tối, nhà thờ mở cửa, cộng đoàn hôn chân Chúa.

Bắt đầu từ 20g  phần ngắm 15 sự thương khó Chúa (theo cung Passio) của các ca đoàn.

 Kết thúc các ngắm vào lúc 21g30 và sáng thứ bảy Tuần Thánh cộng đoàn tiếp tục kính thờ Thánh Giá Chúa Kitô qua việc hôn chân Chúa.

Bài: Anna Trần Như Thủy (TGPSG)
 Ảnh: Joseph Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top