Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tiệc Ly 2023

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tiệc Ly 2023

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tiệc Ly 2023

TGPSG -- “Yêu thương đến cùng”(Ga 13,1) Chúa Giêsu chịu nạn chịu chết để cứu độ chúng ta, dù con người tội lỗi bất xứng với tình yêu của Thiên Chúa”

 Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng đã nói những lời trên đây mở đầu thánh lễ Tiệc Ly thứ Năm Tuần Thánh vào lúc 19g ngày 6-4-2023, khai mạc Tam Nhật  Vượt Qua. Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông các tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ.

Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn vỗ những tràng pháo tay thật vang dội, để cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại. Vì yêu thương chúng ta mà trong ngày hôm nay Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và thiết lập Bí tích Truyền Chức Thánh và ban giới răn mới là yêu thương.

Trong thánh lễ 19g có thầy Phó tế Giuse Lương Thanh Tùng, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế phụ lễ và với sự tham dự của rất đông quý sơ, cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau bài Tin mừng, Thầy Phó tế Giuse đã khai triển: Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể trong bữa tiệc ly để ban cho chúng ta chính Mình Máu người làm của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

Việc Linh mục chủ tế rửa chân cho các tông đồ làm hiện tại hóa hình ảnh Chúa Giêsu đã làm cho các tông đồ năm xưa. Đó hình ảnh của người tôi tớ phục vụ, Chúa Giêsu là Thầy, là Đấng cao cả, nhưng đã cúi xuống rửa chân cho những học trò của mình.

Hình ảnh người thầy phục vụ, cúi xuống, hủy mình ra không như Chúa Giêsu và cử chỉ rửa chân cho các môn đệ đã thể hiện cả cuộc đời Chúa Giêsu: luôn sống cho người khác, hạ mình xuống đến tận cùng, đó là cuộc sống dám hao mòn và là tấm bánh bẻ ra cho người khác.

Chúng ta hãy học với Chúa Giêsu sự khiêm nhường, hạ mình phục vụ, đến tận cùng, từ bỏ thói quen áp đặt người khác, sự độc đoán trong cộng đoàn, trong gia đình của mình, để không làm khổ người khác.

Sau bài giảng là Nghi thức rửa chân. Lm chủ tế rửa chân  cho 12 vị đại diện. Nghi thức này nhắc lại việc Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ trong Bữa Tiệc Ly và lời Chúa dạy chúng ta “Nếu Thầy mà còn phải rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau” (Ga 13,14).

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cộng đoàn sốt sắng kiệu Thánh Thể sang nhà chầu phụ để tiếp tục canh thức bên Chúa Giêsu Thánh Thể luân phiên theo các giáo khu và đoàn thể cho đến 23g kết thúc.

Được biết, giáo xứ Hòa Hưng có 2 thánh lễ Tiệc Ly chiều thứ năm Tuần Thánh, lúc 17g và 19g.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
 Ảnh: Giuse Đặng Chiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top