Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho các bệnh nhân

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho các bệnh nhân

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cho các bệnh nhân

TGPSG -- Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho các bệnh nhân đã được cử hành vào lúc 10giờ35phút, sáng Chủ nhật, ngày 19/5/2024, ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tại thánh đường của giáo xứ Hòa Hưng.

Thánh lễ này đặc biệt dành riêng cho 112 bệnh nhân của các khu. Các trưởng giáo khu và anh em nhóm Thiện nguyện đã đến sớm để đón và hướng dẫn người bệnh và thân nhân ngồi vào vị trí dành riêng. Với những người già yếu thì được anh em Thiện nguyện đỡ  ngồi trên ghế lăn giúp đưa vào trong nhà thờ.

Linh mục (Lm) chánh xứ G.Baotixita Vũ Mạnh Hùng đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Lm Phó xứ Phêrô Nguyễn Quốc Phong, Lm Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân (dòng SDB), Lm Carôlô Vũ Anh Quốc (OP).

Đến hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và cầu nguyện cách riêng cho các bệnh nhân có sự tham dự của Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể, các bệnh nhân cùng gia đình và cộng đoàn dân Chúa. Ca đoàn Cộng đồng hát lễ.

Trước khi cử hành Thánh lễ, các linh mục đã thực hiện nghi thức xức dầu và giải tội cho bệnh nhân và những người già yếu. Theo Lm chánh xứ, Bí tích xức dầu trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay đặc biệt dành riêng cho những người già yếu, đau ốm để qua việc lãnh nhận Bí tích Xức Dầu, được ơn Chúa giúp mọi người được bình an, khỏe mạnh.

Mở đầu buổi lễ, Lm Chủ tế nhấn mạnh: “Con người mỏng giòn và yếu đuối, nhưng sự sống thật quý giá. Chúa xức dầu ban ơn để chúng ta đủ sức khỏe vượt qua thử thách của cuộc đời này. Vị chủ tế cũng mong muốn mọi người luôn luôn vững tin nơi Chúa.

Sau bài đọc Lời Chúa, Lm Carôlô Vũ Anh Quốc chia sẻ: “Hôm nay gọi tên là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống nhưng mấy năm gần đây người ta hiểu theo ý nghĩa La-tinh là Lễ Ngũ tuần nghĩa là lễ 50 ngày. Từ khi Chúa sống lại đến ngày hôm nay là đúng 50 ngày. Đối  với nước ngoài gọi là Pentecostes (gốc tiếng Hy Lạp) dù nước Pháp hay Lầu Năm Góc gọi cách khác thì cũng có nghĩa là Lễ Ngũ Tuần.

Chúa Thánh Thần rất quan trọng trong việc ban ơn thánh hóa, nên khi các linh mục thực hiện nghi thức xức dầu hay giải tội cho bệnh nhân đều nói: “...nhờ ơn Chúa Thánh Thần...”

Hôm nay, những bệnh nhân của giáo  xứ đã được cha sở mời đến để được xức dầu, giải tội nhờ ơn Chúa Thánh Thần trong đại lễ này rất là ý nghĩa, làm cho các bệnh nhân được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần.

Về nội dung Lời Chúa hôm nay, sách Công vụ cho chúng ta thy vai trò tuyệt vời của Chúa Thánh Thần. Ngày xưa, dân Do Thái đã kiêu căng muốn xây một cái tháp Babel cao vút lên tầng trời để chứng minh khả năng họ có thể nhìn Chúa Trời? Nhưng Chúa đã làm họ xáo trộn ngôn ngữ họ không thể hiểu nhau.

Lễ Ngũ Tuần hôm nay như là một tháp Babel mới nhờ Chúa Thánh Thần quy tụ mọi người, mọi dân tộc, mọi  ngôn ngữ đều hiểu được về chân lí Chúa. Các Tông đồ khi đi giảng đạo khắp nơi, đến mọi dân tộc đều nói theo ngôn ngữ mẹ đẻ của mình những người nghe hiểu được theo ngôn ngữ tiếng của nước mình, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần.

Khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với các Tông đồ và Chúa Thánh Thần cũng ngự xuống để cho các ông tin vào một Đức Kitô là Thầy của mình đã chết và đã sống lại. Câu đầu tiên Chúa nói “Bình an cho anh em.” Hôm nay, chúng ta đọc lại Tin mừng đó và được trao ban Thánh Thần chính là sự bình an của Chúa Kitô Phục Sinh. Tuy có đau ốm về thân xác nhưng nếu có được sự bình an của Chúa Phục Sinh trong lòng  thì chúng ta cũng sẽ vượt qua những nỗi đau khổ về thân xác kể cả tinh thần.

Kết thúc bài giảng, Lm giảng lễ kể một câu chuyện vui về cách xử sự khôn ngoan của người vợ trước câu hỏi của người con khi nghe bố gọi người giúp việc là “Bồ câu của anh ơi!” đã làm cho người con không hiểu lầm về bố, về người giúp việc. Điều đó cho chúng ta thấy nhờ ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa làm cho chúng ta biết cách xử sự đẹp lòng Chúa, làm cho gia đình luôn bình an, ấm êm.

Vì vậy, người nào càng có đời sống thiêng liêng phong phú, càng có nhiều điều tốt đẹp  thì chắc chắn phải có Chúa Thánh Thần ngự trị trong tâm hồn. Tiếng nói lương tâm chính là Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta biết phân biệt được điều tốt xấu và cảm thấy cắn rứt lương tâm khi làm điều không tốt. Ý thức được vai trò của Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy luôn luôn xin Ngài ngự vào tâm hồn, vào cuộc đời ta, vào gia đình ta để Ngài thánh hóa gia đình ta lúc nào cũng bình an, đầy ơn tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự trị tất cả mọi người, nhất là cho các bệnh nhân trong Thánh lễ hôm nay, trong suốt cả cuộc đời.

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Lm Chánh xứ xin Chúa thương nâng đỡ và phù trợ cho nhũng ai chăm sóc bệnh nhân, người đau yếu và rất vui mừng vì trong giáo xứ có cha phó, Trưởng ban thăm viếng, các anh em các giáo khu đã luôn cộng tác, đồng hành để chăm sóc các bệnh nhân, người già yếu thuộc giáo xứ. Cha cũng ngỏ lời cám ơn đến bệnh nhân, thân nhân đã cố gắng đưa người nhà đến dự lễ, ca đoàn Cộng Đồng, ban Truyền thông và nhất là hai cha Giuse Quân, cha Carolô Quốc đã đến cầu nguyện và giúp các bệnh nhân hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ 40, các Lm đồng tế chụp hình lưu niệm với tất cả bệnh nhân và thân nhân. Mọi người ra về trong niềm hân hoan tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần.

Bài: Kim Chi Phạm (TGPSG)

Ảnh: Joseph Huy

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top