Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ nhậm chức Linh mục tân chánh xứ - Tân Hạt Trưởng Phú Thọ 3-9-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ nhậm chức Linh mục tân chánh xứ - Tân Hạt Trưởng Phú Thọ 3-9-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ nhậm chức Linh mục tân chánh xứ - Tân Hạt Trưởng Phú Thọ 3-9-2022

TGPSG - “Cha Gioan B. Vũ Mạnh Hùng tân chánh xứ Hòa Hưng là một mục tử luôn luôn khao khát thực hiện được kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc đời linh mục của mình cũng như sứ vụ tại Hòa Hưng này. Chúng ta đón nhận ngài trong tinh thần đức tin, đó là người của Chúa được sai đến với anh chị em” (x. Dt 5, 10).

Trên đây là tâm tình của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong Thánh lễ nhậm chức tân chánh xứ Hòa Hưng của linh mục (Lm) Gioan Bt. Vũ Mạnh  Hùng diễn ra vào lúc 9g30 thứ Bảy ngày 3-9-2022.

Theo quyết định Bổ Nhiệm Thư thuyên chuyển linh mục, do Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Năng đã ấn ký ngày 01/08/2022, bổ nhiệm Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng làm tân chánh xứ Hòa Hưng.

Hôm nay là ngày vui, ngày hồng ân của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ Hòa Hưng. Linh mục Gioan Bt\. Vũ Mạnh Hùng là vị chánh xứ thứ 4 sau 36 năm trong chức vụ chánh xứ của Lm. Giuse Phạm Bá Lãm (1986-2022) với hành trình hơn 75 năm của giáo xứ Hòa Hưng.

Đón Lm tân chánh xứ

Khoảng 7g, phái đoàn giáo xứ Hòa Hưng gồm: Lm phó xứ, HĐMV giáo xứ, đại diện hội đoàn đã đến giáo xứ Hà Đông, giáo hạt Xóm Mới đón Lm tân chánh xứ. Trong cuộc gặp gỡ có Lm phó xứ Hà Đông cùng các vị đại diện giáo xứ Hòa Hưng và Hà Đông.

Về tới giáo xứ Hòa Hưng, Lm tân chánh xứ được chào đón nồng nhiệt bởi HĐMV Gx, các em thiếu nhi và các anh chị Huynh Trưởng TNTT, các Bà Mẹ CG, quý soeurs và cộng đoàn. Sau đó, Lm tân chánh xứ tiến vào bên trong nhà thờ cầu nguyện.

Khoảng hơn 9g, tại giáo xứ Hòa Hưng, Lm phó xứ Hòa Hưng, Lm tân chánh xứ và HĐMV Giáo xứ đón  chào Đức TGM Giuse  Nguyễn Năng về chủ sự thánh lễ.

Nghi thức và thánh lễ nhậm chức chánh xứ

Lúc 9g30, sau cuộc rước nhập lễ, nghi thức nhậm chức chánh xứ được bắt đầu do Đức TGMGiuse Nguyễn Năng chủ sự.

Khởi đầu, Đức TGM Giuse giới thiệu cha tân chánh xứ Hòa Hưng. Ngài nói: “Như Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20, 21). Trong vai trò trách nhiệm kế vị các Tông đồ, tôi đã bổ nhiệm cha Gioan B. Vũ Mạnh Hùng làm chánh xứ Hòa Hưng - Hạt Trưởng giáo hạt Phú Thọ. Chắc hẳn ngài là một mục tử luôn luôn khao khát thực hiện được kế hoạch của Thiên Chúa trong cuộc đời linh mục của mình cũng như sứ vụ tại Hòa Hưng này. Chúng ta đón nhận ngài trong tinh thần đức tin, đó là người của Chúa được sai đến với anh chị em (x. Dt 5, 10). Đón nhận ngài với tất cả thực tế con người của ngài với những ưu và khuyết điểm, với những khả năng và giới hạn của ngài."

Tiếp đến là công bố Bổ Nhiệm thư của Đức TGM Giuse do Lm Giuse Trịnh Tín Ý, chánh xứ Vinh sơn. Sau đó, Lm tân chánh xứ đọc lời tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội. Sau khi tuyên thệ trung thành, Lm tân chánh xứ đặt tay lên sách Thánh kêu cầu nguồn thần lực thiêng liêng hỗ trợ ngài.

Kế đó là các nghi thức diễn nghĩa: Lm tân chánh xứ được ĐTGM trao chìa khóa nhà thờ và nhà tạm, nhận ghế chủ tọa, mở cửa nhà tạm, chạm tay vào Bình Thánh, đến giếng rửa tội, ngồi tòa giải tội. và xông hương Mình Thánh Chúa.

Tiếp theo, với Kinh Vinh Danh thánh lễ được bắt đầu, Đức TGM Giuse chủ sự Thánh lễ theo Phụng vụ của lễ Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo xứ Hòa Hưng. Đồng tế với ngài có khoảng 30 linh mục.

Hiện diện trong thánh lễ có quý sơ, các hội đoàn và cộng đoàn các giáo xứ Hà Đông, Vĩnh Hòa, Hòa Hưng, gia đình, bà con họ hàng của Lm tân chánh xứ và quý khách mời xa gần.

Sau bài công bố Tin Mừng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ:

Sứ vụ mục tử được sai đến với cộng đoàn tín hữu. Nơi thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát trình bày kế hoạch dự án của Thiên Chúa (x. Gl 4, 4-7) là muốn cứu độ tất cả nhân loại qua việc “Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu hết thảy nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: “Ap-ba, Cha ơi!” (Gl 4, 4-6). Sứ vụ loan báo Tin mừng là làm cho mọi người được biết Chúa. Dựa vào kế hoạch của Thiên Chúa, ý nghĩa của Thánh lễ nhậm chức chánh xứ hôm nay, chúng ta đặt kỳ vọng gì nơi linh mục tân chánh xứ? Thưa là thực hiện kế hoạch loan báo Tin mừng là rao giảng Danh Chúa Giêsu để mọi người trở thành con cái của Thiên Chúa. Đây là sứ vụ duy nhất và lớn nhất của Hội Thánh.

Chúng ta tập trung nhiều hơn cho nhiệm vụ loan báo Tin Mừng và là cách hữu hiệu nhất để làm chứng cho Thiên Chúa. Loan báo Tin Mừng cách hiệu quả là như các mục đồng gặp Chúa Hài Nhi. Phải có kinh nghiệm về Chúa, kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, kinh nghiệm thấy Chúa và tôi kể cho người khác những gì tôi đã thấy và đã nghe biết về Chúa (x. Lc 2, 15-21)

Xin Chúa Thánh Thần là linh hồn của Hội Thánh ban ơn riêng cho cha xứ mới và cộng đoàn Hòa Hưng mà Ngài muốn, và mỗi người dùng ơn Chúa phát huy hết khả năng để thực hiện được dự án của Thiên Chúa là loan báo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa cho tất cả mọi người.

Sau bài giảng, Lm tân chánh xứ lập lại lời hứa trong ngày chịu chức trước Đức TGM.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện HĐMV giáo xứ Hòa Hưng có những tâm tình với Lm tân chánh xứ, tri ân Đức TGM Giuse, quý linh mục tu sĩ và cộng đoàn.

Tiếp đến, Lm tân chánh xứ có những lời tri ân và ngỏ lời đầu tiên với giáo xứ Hòa Hưng. Và Đức TGM Giuse đáp từ bằng lời cầu chúc giáo xứ Hòa Hưng luôn là cộng đoàn hiệp nhất yêu thương và cùng nhau ra đi loan báo Tin Mừng.

Sau Thánh lễ, mọi người ra về với phần quà trong tâm tình hiệp thông cầu nguyện cho Lm tân chánh xứ và giáo xứ Hòa Hưng.

Bài & Ảnh: MVTT Giáo hạt Phú Thọ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top