Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ giỗ cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ giỗ cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

Giáo xứ Hòa Hưng: Thánh lễ giỗ cha cố Đaminh Bùi Minh Sơn

TGPSG -- "Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường"  (Mc 12,10)

Câu Lời Chúa trên đây đã được Linh mục (Lm) Vinh sơn Phạm Trung Thành khai triển trong bài giảng tại nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng, vào lúc 10g15 sáng thứ hai 3-6-2024, nhân giỗ 12 năm Cha cố Đa minh Bùi Minh Sơn.

Thánh lễ do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng chủ tế, ngài là nghĩa tử của cha cố Đa minh Bùi Minh Sơn. Đồng tế có Lm Vinh sơn Phạm Trung Thành DCCT, Lm Nhạc sư Phêrô Kim Long, Lm Phêrô Nguyễn Quốc Phong phó xứ Hòa Hưng, và khoảng 15 linh  mục, là nghĩa tử và linh tông của cha cố Đa Minh, cùng với sự tham dự của quý sơ Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô, quý thầy, ca đoàn Cộng Đồng, giáo xứ Hòa Hưng hát lễ và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ giới thiệu và cám ơn, vì sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ, ca đoàn và cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ. Nhất là quý cha cố dù lớn tuổi, đi lại khó khăn, đau yếu, nhưng vì tình nghĩa với cha cố Đa Minh đã cố gắng hiện diện hôm nay. Lm chánh xứ chủ tế cũng kể những kỷ niệm về cha cố Đa Minh khi còn sống, ngài rất vui mừng khi các con của mình tụ họp gặp gỡ nhau.

Trong phần chia sẻ theo bài Tin Mừng (Mc 12, 1-12), Lm Vinh sơn Phạm Trung Thành làm rõ nét 2 hình ảnh đối lập nhau trong Tin Mừng. Hình ảnh ông chủ vườn nho tốt lành đã làm những điều tốt nhất cho vườn nho của mình, “ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh”. Các tá điền thì đánh đập, giết hại những người đầy tớ mà ông chủ vườn nho sai đến.

Các đầy tớ là hình ảnh của các linh mục được Thiên Chúa chọn, sai đi, để thu hoạch cho vườn nho của Chúa. Người con thừa tự của ông chủ là Đức Giêsu đã bị giết chết. Như thế, chỉ trong mầu nhiệm Đức Giêsu chịu chết và sống lại, chúng ta mới hiểu được ý nghĩa của những đau đớn tủi nhục trong cuộc đời này.

Nhưng tất cả sẽ được an ủi bởi vì “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường". Chính Đức Kitô là viên đá ấy đã chiến thắng tất cả: sự bách hại, đau khổ, cái chết. Tất cả được giải quyết bởi viên đá góc tường là Chúa Kitô.

Chính từ cái chết đau đớn nhục nhã của Đức Kitô và sự Phục Sinh của Ngài, làm xua đi những nỗi đau buồn, tuyệt vọng, để trở thành hữu ích cho những ai nhìn thấy và dám dâng hiến cuộc đời của mình cho Chúa. Đây là niềm tin, niềm hy vọng của các linh mục, các tu sĩ nam nữ và của cả anh chị em giáo dân nữa.

Lm Vinh Sơn chia sẻ tiếp: “Cha cố Đaminh là vị linh mục rất thánh thiện, tốt lành. Ngài  hay quy tụ các anh em linh mục nghĩa tử về để cùng nhau trò chuyện và chia sẻ với nhau, ngài nhớ ngày sinh nhật cũng như ngày thụ phong linh mục của từng người. Những việc làm của cha cố Đa minh là hình ảnh ông chủ vườn nho trong Tin Mừng hôm nay. Ngài luôn mong muốn làm những điều tốt nhất, vì lợi ích của Hội Thánh và nhân loại. Tất cả những việc ngài làm điều dựa trên sự chết và sự sống lại của Đức Kitô, với mong muốn những con cái của ngài được triển nở sinh hoa kết trái trong đời sống đức tin, cho dù sức mạnh của ma quỷ, thế gian, xác thịt, cũng không thể thắng được. Tất cả dựa trên nền tảng là Đức Kitô, viên đá góc tường.

Tiếp tục là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ khép lại vào lúc 11g15 cùng ngày trong tâm tình tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho linh hồn cha cố Đaminh. Sau thánh lễ, các linh mục và quý sơ, quý thầy nghĩa tử - linh tông cha cố Đa minh chụp ảnh lưu niệm.

 Tiểu sử cha cố Đa minh Bùi Minh Sơn

Cha Đaminh Bùi Minh Sơn, sinh năm 1931, tại làng Hiệp Luật, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, thuộc Họ Chiền, giáo xứ Trực Chính.

Vào Nam, cha học tại Tiểu Chủng viện Phanxicô Xaviê Huyện Sỹ (của địa phận Bùi Chu di cư) trong khuôn viên nhà thờ Chợ Đũi chờ ngày vào Đại Chủng viện.

Năm 1956 cha học tại Đại Chủng viện, sau những năm triết,  đi thực tập mục vụ tại giáo xứ Bình Đại - Bến Tre 2 năm. Trở về tiếp tục những năm thần học.

Năm 1962 cha được thụ phong linh mục tại Sài Gòn vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời.

Chịu chức linh mục, nhận bài sai về làm phó xứ Bùi Phát (1962 – 1965)

Từ 1965 đến 1973 nhận bài sai về làm phó xứ Tân Hòa giúp cha cố Giuse Đỗ Trọng Kim.

Sau 1973, Cha cố Giuse qua đời, ngài nhận bài sai Chánh xứ Tân Hòa

Sự nghiệp chính yếu của ngài là dành hầu như trọn vẹn 50 năm đời linh mục của mình xây dựng giáo xứ Tân Hòa về vật chất lẫn tinh thần.

Chúa đã làm việc trọng đại tỏ dấu khen thưởng ngài, là cho ước mơ của ngài được thực hiện: hôn mê lúc 12g trưa 13/5/2012 lễ Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima và ra đi lúc 18g15 chiều thứ bảy đầu tháng 02/06/2012 là ngày đặc biệt tôn kính Đức Mẹ.

Bài: Anna Trần Như Thủy (TGPSG)  
Ảnh: Joseph Huy


 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top