Giáo xứ Hòa Hưng: Tam nhật tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Tam nhật tĩnh tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Tam nhật tĩnh tâm Mùa Chay 2024

TGPSG - “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1,15)

Trong tuần thứ IV Mùa Chay, giáo xứ Hòa Hưng bắt đầu 3 ngày tĩnh tâm (11-13/03/2024), với sự đồng hành của Linh mục (Lm) giảng phòng Giuse Nguyễn Trường Xuân vào lúc 18h với các chủ đề “Hối cải - Tin vào Tin Mừng - Vai trò của Đức Mẹ trong đời sống thiêng liêng của nhân loại”.

Ngày tĩnh tâm thứ 1: 11/03/2024 “Ăn năn hối cải là điều kiện tất yếu để tiếp xúc với Chúa.

Lm Giuse Xuân Trường chia sẻ “Tất cả chúng ta ai nấy đều là tội nhân trước mặt Thiên Chúa.”

Con người chúng ta là tội nhân ngay từ trong trứng nước vì chúng ta là con cháu của Adam và Eva nên cần phải hối cải để được tiếp xúc và kết hiệp cùng Chúa. Chúng ta phải ăn năn sám hối vì Chúa là Đấng thánh thiện vô cùng không thể thỏa hiệp với tội lỗi, nên Chúa đòi hỏi chúng ta phải thanh tẩy bằng việc ăn năn hối cải.

Chúng ta là tội nhân vì bao lần xúc phạm đến Thiên Chúa và anh chị em, vì chúng ta có những tính mê nết xấu, những khuynh hướng tai hại, những khuyết điểm, những bất toàn. Tất cả cần được thanh tẩy, gột rửa bằng việc ăn năn hối cải.

Ăn năn hối cải là bước đầu để gia nhập nước Thiên Chúa, là điều kiện cần thiết để giao hòa với Thiên Chúa.

Ngày tĩnh tâm thứ 2: 12/03/2024: “Tin vào Tin Mừng chính là Tin vào Đức Giêsu Kitô

Tin vào Tin Mừng chính là Nước Thiên Chúa, là Ơn cứu độ và là Sự giải thoát.

Nước Trời đã đóng lại bởi tội lỗi của Adam và Eva nhưng Thiên Chúa yêu chúng ta và muốn hòa giải chúng ta với Người trong Đức Giêsu qua 2 giai đoạn: Người chết trên thập giá và Sự sống lại lên trời của Người.

Chúa Cha đã từng ngăn cản Abraham hiến tế Isaac. Nhưng vì cứu độ chúng ta Người lại trao Đức Giêsu cho thế gian đầy tội lỗi “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.” (Rm5,8). Người giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi qua cái chết của Người trên thập giá “Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga 3.14-15) và làm cho ta nên công chính nhờ sự Phục Sinh của Người, đây là niềm tin của Hội Thánh Công Giáo, là Chúa Giêsu đã sống lại “Nếu Đức Kitô không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cr 15, 14)

Ngày tĩnh tâm thứ 3: Ngày 13/03/2024 “Vai trò của Mẹ Maria với ơn cứu độ loài người chúng ta”.

Bài Tin Mừng theo Ga 19, 25-27, Mẹ Maria có vai trò rất quan trọng đối với đời sống thiêng liêng của nhân loại.

Mẹ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp không chỉ cứu giúp ta khỏi nỗi âu lo về vật chất mà mẹ cộng tác mật thiết với Chúa Giêsu, để ý định cứu độ của Thiên Chúa được trải dài xuyên xuốt từ lúc Chúa Giêsu nhập thể đến lúc Chúa chịu chết trên thập giá.

Mẹ thiêng liêng của nhân loại mà Thánh Gioan đại diện cho nhân loại qua lời trăn chối của Chúa Giêsu “Thưa bà, đây là con bà, đây là mẹ của anh.” (Ga19,26-27). Mẹ luôn yêu thương chăm sóc cho từng người con của Mẹ. Chúng ta phải như Thánh Gioan đón Mẹ vào nhà.

Đức Mẹ là Đấng bầu chữa kẻ có tội, Mẹ sẵn sàng cứu giúp những ai phạm tội và có thể mất linh hồn. Chúng ta hãy can đảm chạy đến Mẹ vì Mẹ sẽ đưa tay đến cùng Thiên Chúa.

Mẹ Maria là Đấng trung gian do bởi ân sủng giữa Thiên Chúa và nhân loại, là nhịp cầu nối, là máng chuyển ơn lành của Thiên Chúa đến con Người “Không một ơn nào ban xuống cho nhân loại mà không qua trung gian là Mẹ Maria” – Thánh Bênađô

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng cảm ơn Lm giảng phòng đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn giáo dân xứ Hòa Hưng trong dịp tĩnh tâm mùa Chay năm 2024. Trong sự thống hối và mong chờ vào đại lễ Đức Kitô Phục Sinh, giáo dân dọn lòng và xưng tội ngay sau Thánh lễ tĩnh tâm vào lúc 19h cùng ngày.

Bài: Anna Trần Như Thủy (TGPSG)
Ảnh: Joseph Huy

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top