Giáo xứ Hòa Hưng: Phóng sự - Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh

Giáo xứ Hòa Hưng: Phóng sự - Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh

Giáo xứ Hòa Hưng: Phóng sự - Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh

TGPSG -- Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh (trước đây là Dòng Ba Đa Minh) là một trong các hội đoàn của giáo xứ Hòa Hưng. Huynh đoàn có tất cả 4 Chi, với số đoàn viên là 52 (12 nam, 40 nữ).

Linh mục (Lm) Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - chánh xứ Hòa Hưng kiêm Linh hướng của Huynh đoàn. Đoàn trưởng là chị Maria Vũ Thị Nga.

Kính Thánh bổn mạng Đa Minh Nguyễn Văn Xuyên ngày 26.11 hàng năm.

Thành lập Huynh đoàn

Trước năm 1996, Huynh đoàn là một nhóm nhỏ thuộc dòng Ba Đa Minh - Chi Lyon Mai Khôi nên sinh hoạt chung và trực thuộc Huynh đoàn Vườn Chuối.

Ngày 29.04.1996 Lm Giuse Phạm Bá Lãm - chánh xứ, nhận thấy tinh thần hoạt động tông đồ bác ái, siêng năng đọc kinh và cầu nguyện của các anh chị em giáo dân rất hăng say và với số lượng có thể trở thành một Huynh đoàn, ngài đã cho thành lập Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh (HĐGD).

Linh hướng tiên khởi, Lm Giuse Phạm Bá Lãm. Đoàn trưởng là chị Têrêsa Đặng Thị Đạt.

Huy hiệu của Huynh đoàn có hai màu: đen và trắng. Biểu tượng cho bộ áo của anh em Dòng Thuyết giáo.

Mục đích của HĐGD Đa Minh là “Thánh hóa bản thân hầu thăng tiến trong đời sống thiêng liêng”, thực hiện theo phương châm: “Cầu nguyện - Hiệp thông Huynh đệ - Học tập và Tông đồ - Bác ái.”

Trải qua quá trình 28 năm hoạt động, khởi đầu chỉ có 31 đoàn viên, đến nay số đoàn viên lên đến 52. Một số đoàn viên đã được Chúa gọi về, có người đã già yếu hay gia đình chuyển đi nơi khác.

Thành viên

Để được là đoàn viên chính thức phải qua thử thách khoảng thời gian từ 5 đến 6 tháng mới được thâu nhận vào Huynh đoàn.

Sau thời gian tối thiểu 1 năm, nếu sinh hoạt Nguyệt Đoàn thường xuyên và tham dự đầy đủ lớp học Tiến cấp do Liên Huynh tổ chức và đạt yêu cầu sẽ được Tuyên hứa tạm lần đầu 3 năm và chính thức trở thành Đoàn viên.

Hết hạn 3 năm, mới được tuyên hứa vĩnh viễn (Khấn trọn đời). Theo chia sẻ của chị Đòan trưởng: “Đoàn viên Huynh đoàn Đa Minh phải có tinh thần bền đỗ, có lòng yêu mến Chúa và mong muốn được cùng anh chị em đọc kinh, cầu nguyện với nhau mỗi ngày để tự thánh hóa bản thân và làm việc bác ái theo gương Thánh Tổ Phụ.”

Anh chị em thâu nhận và tuyên hứa

Ngoài HĐGD Đa Minh trưởng thành còn có  giới trẻ Đa Minh. Tuy số lượng đoàn viên hiện nay chưa nhiều nhưng giới trẻ Đa Minh vẫn đọc kinh Phụng vụ mỗi tuần vào tối chủ nhật lúc 18g30 tại lầu 1 nhà Chầu Thánh Thể. Thứ Sáu hàng tuần, lúc 19g30 tham dự giờ Chầu do linh mục đặc trách HĐGD Đa Minh Giáo phận tổ chức tại Tu viện Mân Côi Gò Vấp.

Sinh hoạt

15g chiều hàng ngày (trừ ngày Chúa nhật), các anh chị em trong Huynh đoàn Đa Minh sốt sắng đến nhà thờ đọc kinh Phụng vụ. Trong giờ đọc kinh Phụng vụ, các anh chị em cầu nguyện cho các linh hồn ân nhân, thân nhân còn sống cũng như qua đời.

Vào ngày thứ Ba đầu tháng, Huynh đoàn sinh hoạt Nguyệt Đoàn với linh mục Linh hướng.

Bác ái

Ngoài những buổi sinh hoạt mục vụ, Huynh đoàn còn tổ chức rất nhiều hoạt động tông đồ bác ái ở các vùng xa, khó khăn như: thăm trại phong Bình Minh, trại mồ côi Thanh Bình ở Long Thành, thăm người dân tộc thiểu số ở Đà Lạt, trại tâm thần ở Di Linh, tặng quà cho các em thiếu nhi nghèo tại nhà lao Phan Thiết, thăm các linh mục nhà hưu dưỡng, các nữ tu già yếu dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp.

HĐGD Đa Minh thăm Trại Tâm thần Di Linh- Bảo Lộc

HĐGD Đa Minh thăm các nữ tu già yếu

HĐGD Đa Minh thăm và tặng quà cho các cụ già nhà bác ái Vĩnh Lộc, tặng quà Tết cho các Đoàn viên già yếu, viếng xác, đọc kinh tại gia khi có tín hữu qua đời trong giáo xứ, thăm bệnh nhân trong Huynh đoàn và giáo xứ.

Ngoài việc đi thăm và làm việc bác ái, HĐGD Đa Minh Hòa Hưng còn đóng góp cho quỹ ơn Thiên triệu của giáo xứ, các cha Dòng, chúc tết quý linh mục các giáo xứ trong Hạt, tổ chức dã ngoại giao lưu cùng với anh chị em Huynh Đoàn trong Hạt để đoàn viên có dịp gần gũi nhau hơn.

HĐGD Đa Minh chúc Tết quý linh mục

Ngoài ra, mỗi năm, Liên Huynh Giáo dân Đa Minh còn tổ chức lớp học Tiến cấp cho các đoàn viên Huynh đoàn trong Liên Huynh tại Gx. Tân Phước.

HĐGD Đa Minh thăm các cụ già neo đơn ở Củ Chi

HĐGD Đa Minh tham gia Tiếp sức mùa thi

HĐGD Đa Minh luôn mời đón những anh chị em muốn trở thành con cái Thánh Tổ Phụ đến tham gia cầu nguyện cùng Huynh đoàn.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh phụ Đa Minh, nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều thánh ân xuống trên Lm Linh hướng, đoàn viên Huynh đoàn, để mọi người cùng hiệp nhất với nhau xây dựng Huynh đoàn Giáo xứ ngày một thăng tiến, và góp phần xây dựng Gia đình Đa Minh trong tình hiệp nhất và huynh đệ.

Bài: Kim Chi Phạm (TGPSG)

Ảnh: Nguyễn Hòa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top