Giáo xứ Hòa Hưng: Những người làm đẹp cho nhà Chúa

Giáo xứ Hòa Hưng: Những người làm đẹp cho nhà Chúa

Giáo xứ Hòa Hưng: Những người làm đẹp cho nhà Chúa

TGPSG ---“Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em cũng ở đó” (Lc 12, 33)

Nhà thờ là ngôi nhà chung của mọi người trong giáo xứ, nơi mỗi ngày người tín hữu đến để thờ phượng Chúa. Mọi thành phần trong giáo xứ, từ quý linh mục, các nữ tu và những người lớn tuổi, thanh niên cho đến các em nhỏ, ai cũng có trách nhiệm, gìn giữ nhà thờ luôn sạch đẹp, thoáng mát. Nhưng để có một ngôi nhà thờ sạch đẹp thì phải có biết bao hy sinh đóng góp âm thầm của nhiều người, làm những công việc hằng ngày có thể kể tên và việc không tên.

Tại nhà thờ Hòa Hưng số 104 Tô Hiến Thành, P.15, Q.10, các Thánh lễ được cử hành sáng chiều mỗi ngày, cùng các sinh hoạt hội đoàn. Việc giữ cho không gian bên trong và bên ngoài luôn sạch đẹp, dọn vệ sinh, sửa chữa, trang trí nhà thờ diễn ra thường xuyên.

Vì thế, Ban sạch đẹp (BSĐ) được thành lập vào những năm 2004 - 2005 (gần 20 năm nay). Trưởng BSĐ từ ngày thành lập cho đến nay là bà cố Têrêsa Hường (thân mẫu của linh mục Phêrô Mai Lâm).

Tham gia BSĐ hiện có 15 thành viên, đa phần là nữ, các cô, các chị trong giáo xứ. Tuy là nhóm nhỏ ít người biết đến, nhưng các thành viên của BSĐ luôn kiên trì và bền bỉ với công việc, được phân công rõ ràng từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần sau Thánh lễ sáng.

Các công việc của Ban sạch đẹp gồm: dọn dẹp bên trong nhà thờ, gian cung thánh, quét sân bên ngoài nhà thờ, lau tượng đài Đức Mẹ, lau dọn lầu lửng cho các em thiếu nhi dự lễ Chúa nhật, nhà chầu Thánh Thể và nhà chờ Phục Sinh…..

Công tác vệ sinh nhà thờ còn có sự hỗ trợ của một giáo dân - chị Têrêsa Nguyệt Lệ. Tuy chị không thuộc BSĐ, nhưng vì lòng yêu mến Chúa, những lúc rảnh, vào khung giờ từ 9 giờ sáng, chị đến nhà thờ quét vỉa hè, dọn rác, lau dọn nhà vệ sinh nữ của giáo xứ. 

Chị Têrêsa Lan Hương tâm sự: “Mình tham gia vào BSĐ được 13 năm. Với suy nghĩ, hằng ngày mình vẫn dọn dẹp nhà cửa, công ty của mình, tại sao mình lại không làm cho nhà Chúa được như vậy. Khi mình làm cho nhà Chúa được sạch đẹp, mình thấy bình an. Mặc dù cuộc sống không như ý mình muốn, nhưng Chúa luôn ban cho gia đình mình đủ sống.”

Hiện nay các CBMCG và BSD cùng nhau thực hiện công việc lau chùi, vệ sinh nhà thờ để cho nhà Chúa luôn sạch sẽ. Vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu trong tuần, các bà mẹ đảm trách lau dọn ở khu vực trong và ngoài nhà thờ. Ngoài ra, những lúc giáo xứ có tiệc ở hội trường A lầu 1 thì công tác lau dọn vệ sinh được CBMCG đảm nhận. Song song đó, CBMCG giáo xứ còn đảm nhận việc giặt áo lễ hằng tuần cho quý linh mục vào mỗi sáng thứ Tư sau Thánh lễ.

Trước năm 2019, công việc này được 2 chị giáo dân, cùng các nữ tu thuộc cộng đoàn Thánh Mẫu phụ trách.

Từ năm 2019, CBMCG phụ trách công việc này dưới sự điều phối của chị Têrêsa Xuân Hương - Hội Trưởng CBMCG, nhờ đó mà các nữ tu có thêm thời gian hoàn thành các công việc khác.

Tính đến nay, có 8 chị phụ trách công việc giặt áo lễ. Tuy nói là việc giặt áo lễ, nhưng gồm 3 công việc như: giặt áo lễ, phơi áo lễ và ủi, được phân công cụ thể cho các thành viên trong nhóm để sau khi hoàn thành công việc, áo lễ thẳng, không có nếp nhăn.

Chị Têrêsa Phụng tâm sự: “Công việc giặt áo lễ là niềm vui mỗi ngày của chị. Không có niềm vui đó chị rất buồn, vì chị rất thích được góp sức để phụng sự Chúa, và phục vụ nhà thờ. Vì chị được Chúa ban sức khỏe, gia đình được bình an và có thêm nhiều người bạn chia sẻ công việc này. Tạ ơn Chúa đã cho chị và những người như chị nhận ra niềm vui được phục vụ, được làm việc cho nhà Chúa.”

Những công việc âm thầm làm đẹp cho nhà Chúa không chỉ có bóng dáng người phụ nữ, mà còn có những người đàn ông tham gia, với các công việc đòi hỏi sức khỏe, leo trèo, khả năng sửa chữa, xây dựng.

Đó là các ông, các anh trong Ban Thiện nguyện (BTN) được thành lập năm 2013, phụ trách công việc sửa chữa nhà thờ, đánh trống khi có kiệu, lau quét dọn những nơi trên cao, quấn dây đèn trang trí, treo băng rôn, treo cờ các dịp lễ và hỗ trợ làm hang đá Giáng sinh.

Năm 2023, kỷ niệm 10 năm thành lập, Lm chánh xứ G.B Vũ Mạnh Hùng tái lập và bổ sung vào BTN thêm Ban Trật tự (BTT), với công tác chính là giữ trật tự nhà thờ trong các dịp lễ lớn. Trưởng Ban Thiện nguyện là anh Giuse Nguyễn Văn Thanh đảm nhiệm chức vụ từ năm 2023 đến nay, với tổng số thành viên trong Ban là 12 người. Anh Giuse Tiến Thơm - Tân tòng là thành viên của BTN được 2 năm và cũng là bảo vệ của giáo xứ. Anh đảm nhận việc chăm sóc cây trồng, khuôn viên giáo xứ và lau dọn nhà vệ sinh nam cuả giáo xứ.

Trên đây là những công việc có thể liệt kê được, có thể thấy những đóng góp từ những người có lòng yêu mến Chúa và muốn phục vụ. Thế nhưng, để có ngôi nhà thờ Hòa Hưng hôm nay đẹp đẽ khang trang  bởi những công việc không tên khác, âm thầm hơn, không ai biết đến. Nhưng tất cả đều thấm nhuần Lời Chúa dạy: “Hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm cắp không bén mảng, mối mọt cũng không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em cũng ở đó” (Lc 12, 33).

Phải chăng, những anh chị em ấy đã tìm được kho tàng Thiên Chúa ban cho, vì lòng hăng say làm việc nhà Chúa, phần thưởng là niềm vui, niềm hạnh phúc, không chỉ là ở đời sau, nhưng là hạnh phúc ngay trong cuộc đời này.

Bài viết: Anna Trần Như Thủy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top