Giáo xứ Hòa Hưng: Linh mục chánh xứ dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ 29-8-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Linh mục chánh xứ dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ 29-8-2022

Giáo xứ Hòa Hưng: Linh mục chánh xứ dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ 29-8-2022

TGPSG - “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái” (Rm 13, 8)

Sáng thứ Hai lúc 5g ngày 29-8-2022 tại Giáo xứ Hòa Hưng, Linh mục chánh xứ Giuse Phạm Bá Lãm đã dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, nhân dịp kết thúc sứ vụ chánh xứ, chia tay cộng đoàn giáo xứ lên đường đi nghỉ tĩnh dưỡng.

Cùng đồng tế với ngài có các Linh mục nghĩa tử, quý linh mục thân quen với giáo xứ Hòa Hưng và sự hiện diện của quý sơ, HĐMVGX, các Huynh Trưởng TNTT, các đoàn thể và mọi thành phần trong cộng đoàn giáo xứ.

Linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, chánh xứ Tân Định, Hạt Trưởng Tân Định công bố bài Tin Mừng (Mc 6, 17-29) của ngày lễ Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết.

Sau đó, Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm chia sẻ:

Ngày sinh nhật của một người lại là ngày chết của một người khác. Ngày mừng sinh nhật của vua Hêrôđê, thánh Gioan tẩy giả bị chặt đầu. Cứ theo tường thuật của Thánh sử Máccô, cảnh tượng ngày đó thật là ghê sợ. Một cô gái trên tay cầm cái mâm là đầu của một con người. Ở đây, chúng ta thấy lòng căm thù, độc ác của con người và người ta chọn lựa điều xấu. Vua Hêrôđê đã không nghe lời sự thật của Gioan Tẩy Giả, không nghe theo tiếng lương tâm, không còn sáng suốt khôn ngoan, nhưng ông hứa vô tội vạ. Câu chuyện thật buồn. Nhưng Giáo Hội dạy rằng, ngày chết của người lành thánh là sinh nhật trên trời của người đó. Thiên Chúa có thể làm sự lành từ trong sự xấu xa, trong lòng dạ đen tối của con người.

Thánh Gioan Tẩy giả đã hưởng hạnh phúc quê trời trước tất cả. Hôm nay, ngày kết thúc cuộc đời của Thánh Gioan Tẩy giả và cũng là ngày kết thúc sứ vụ chánh xứ. Vì thế ngày hôm nay cũng không phải là ngày buồn. Trái lại, đây là ngày vui, ngày tôi rời bỏ một gánh nặng, thanh thản và an lòng ra đi nghỉ dưỡng. Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng thế. Không ai có thể mãi mãi không thay đổi. Tôi đi tĩnh dưỡng nghỉ ngơi, nhưng vẫn còn làm việc, vẫn còn phục vụ anh chị em, thậm chí hiệu quả nhiều hơn nữa qua đời sống cầu nguyện.

Kinh nghiệm của vua Hêrôđê, với những với lời hứa, nhắc nhở chúng ta sống cho thật tốt. Điều gì tốt thì hứa và cố gắng thực hiện lời hứa ấy. Tôi cố gắng là người tử tế, tôi ra đi thì ích lợi cho anh chị em, để anh chị em có cha sở mới. Tất cả vì ích lợi của giáo xứ, Giáo Hội. Cha sở mới có phong cách mới phục vụ, ngài sẽ đưa cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng mỗi ngày phát triển nhanh hơn, trong sự bảo trợ của Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo xứ.

Tôi đã sống hết tình với anh chị em trong thời gian dài hơn 51 năm như lời của Thánh Phaolô nói: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái”(Rm 13, 8)

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Linh mục Giuse chia sẻ với cộng đoàn “cám ơn đời - cám ơn người”. Ngài diễn tả tâm tình yêu mến tri ân dành cho giáo xứ Hòa Hưng. Ngài nhìn lại thời gian hơn 50 năm phục vụ tại cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng với sự bồi hồi cảm xúc, những gì đã làm để giáo xứ Hòa Hưng có diện mạo như ngày nay, khang trang về cơ sở vật chất, cùng với những sinh hoạt giáo xứ và đời sống đức tin của người giáo dân được thăng tiến như ngày nay.

Sau thánh lễ, quý Linh mục và cộng đoàn dùng điểm tâm sáng tại lầu 1 hội trường giáo xứ. Sau đó, HĐMV, cộng đoàn giáo xứ cùng đưa Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm đến nhà vãng lai Phát Diệm, Phú Nhuận tĩnh dưỡng.

Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm chính thức chánh xứ Hòa Hưng từ ngày 25.5.1986. Trước đó khi làm thầy, ngài giúp xứ Hòa Hưng từ năm 1967 cho đến ngày 18.12.1971 cha được thụ phong Linh mục.

Ngày 23.6.1972 cha về làm phụ tá giáo xứ Hòa Hưng với Linh mục chánh xứ Benado Phạm Văn Quy (1963- 1984).

Năm 1984, Linh mục Benado Phạm Văn Quy từ nhiệm. Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm được bổ nhiệm quyền chánh xứ Hòa Hưng và 2 năm sau, ngài chính thức làm chánh xứ Hòa Hưng từ đó cho đến nay.

Vừa qua, ngày 1.8.2022, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng quyết định cho ngài đi nghỉ tĩnh dưỡng.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Arnh: GB.Hoàng Trần

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top