Giáo xứ Hòa Hưng: Legio Mariae xuất du hè 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Legio Mariae xuất du hè 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Legio Mariae xuất du hè 2024

TGPSG---Vào lúc 4g20 sáng thứ Hai ngày 8.7.2024, khi trời vẫn còn những ánh sao đêm, các hội viên Legio Mariae giáo xứ Hòa Hưng đã có mặt tại khuôn viên nhà thờ Hòa Hưng để chuẩn bị cho chuyến “Xuất du”, hành hương đến Giáo phận Bà Rịa và du ngoạn Hồ Tràm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, thuật ngữ “Xuất du” là thói quen khuyên nên tổ chức dưới hình thức du ngoạn, hành hương hay họp bạn ngoài trời. (Thủ bản Legio Mariae)

Đồng hành trong chuyến đi với hội viên Legio Mariae, có linh mục (Lm) chánh xứ Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Lm Phaolô Phạm Xuân Anh Hào - dòng Máu Chúa Kitô, anh Phêrô Phạm Kim Chung - Trưởng Legio và anh Vicente Nguyễn Văn Mạnh - nguyên trưởng Legio Hòa Hưng - Ban điều hành chuyến đi, cùng 119 thành viên.

Chuyến xuất du khởi hành lúc 5g, khi mọi người đã điểm danh đầy đủ trên 3 xe.

Khi các xe đã qua cầu Sài Gòn, cũng là lúc những lời kinh Kính Mừng vang lên “Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà…” Những lời kinh như những lời yêu thương và cầu nguyện, mong Nữ Vương Thiên Đàng sẽ ban phúc cho chuyến xuất du hè bình an, cả khi đi lẫn khi quay trở về.

Trên xe số 2 có các em hội viên Junior, dường như là vui nhất đoàn. Linh mục Phaolô đã giúp các em hiểu thêm về thủ bản của Legio Mariae qua những câu hỏi như: sách thủ bản có bao nhiêu chương, những cấp bậc của hội viên Legio Mariae, Đấng bảo trợ của Legio là ai …v..v.

Đúng 6g45, đoàn đã dừng ở cổng lớn của nhà thờ Song Vĩnh - Giáo phận Bà Rịa. Nhà thờ tọa lạc ngay mặt tiền quốc lộ 51, đoạn qua huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhà thờ Song Vĩnh gây chú ý cho những ai đi ngang qua bởi dáng vẻ nguy nga, diễm lệ của ngôi thánh đường mang đậm nét kiến trúc Gothic phương Tây.

Các anh chị em cùng các linh mục đi vào nhà thờ tham quan kiến trúc và dừng lại ít phút cầu nguyện, chụp ảnh chung với nhau. Mỗi hội viên cảm thấy vui, tâm hồn được hướng lên cùng Thiên Chúa khi đến nơi đây, như Thánh Vịnh 62,2 diễn tả: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu độ tôi bởi Người mà đến.

Rời giáo xứ Song Vĩnh, đúng 7g15 đoàn đến nhà thờ mồ các vị Tử Đạo Giáo phận Bà Rịa.

Được biết, nhà thờ Mồ Tử Đạo Bà Rịa nằm cách nhà thờ Chánh Toà Bà Rịa khoảng 300m, trên khu đất trước đây là nghĩa trang giáo xứ. Dù chỉ là một ngôi nguyện đường khiêm tốn, không có dáng vẻ gì đặc biệt, nhưng đây chính là nơi cất giữ cả một ký ức hào hùng của cộng đoàn tín hữu Bà Rịa. Khi các hội viên Legio đã sum họp bên trong thánh đường nhỏ mang bầu không khí tưởng nhớ tri ân các vị anh hùng tử đạo, nơi được coi là đất thánh linh thiêng, linh mục Gioan Baotixita đã cất lên những lời cầu nguyện, lời kinh, tiếng hát: xin các vị anh hùng tử đạo chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta được sống đức tin kiên vững, giữa bao thử thách trong thời đại ngày nay. Chúng ta không bị bắt phải bỏ đạo, không bị tra tấn, nhưng luôn bị cám dỗ lôi kéo tôn thờ tiền bạc, danh vọng, hưởng thụ vật chất, sao nhãng việc đi lễ và cầu nguyện để sống gắn bó với Chúa.

Sau khi cầu nguyện ở nhà thờ mồ, đoàn tiếp tục đi đến khu du lịch Lê Minh - Hồ Tràm vào lúc gần 9g, để tắm biển nghỉ ngơi và ăn trưa.

Dưới ánh nắng nhẹ và bầu trời xanh mát, mặc dù dự báo thời tiết hôm nay trời sẽ mưa dông, nhưng tạ ơn Thiên Chúa và nhờ Đức Mẹ chuyển cầu, mọi sự điều tốt đẹp cho đoàn quân Legio có những giờ tắm biển thật vui tươi, thêm gắn bó, chia sẻ những câu chuyện của mỗi người trong hương gió biển. Các em Junior hoạt động sôi nổi với những trò chơi trên bãi biển.

Vào lúc ăn trưa, mọi người quây quần cùng nhau với tiết mục đố vui có thưởng làm khuấy động bầu khí sôi nổi, vui tươi, học hỏi thêm nhiều điều.

Mở đầu là những câu hỏi về Lời Chúa, về giáo xứ Hòa Hưng được cung hiến ngày tháng năm nào….Nhưng dường như thú vị nhất, nhiều người chưa biết hôm nay sẽ được biết. Ngôi nhà thờ được làm hoàn toàn bằng đá ở miền nam, những phiến đá ghép vào nhau, đó là nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hòa - giáo hạt Phú Thọ, do linh mục Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - nguyên chánh xứ Vĩnh Hòa xây dựng. Tiếp theo, là những câu hỏi đố vui giải trí.

Sau giờ dùng cơm trưa là thời gian nghỉ ngơi, điểm tiếp theo đoàn đến là khu du lịch Cầu Vượt Biển - Hồ Tràm.

Quả thế, qua chuyến đi, mọi người gắn bó với nhau hơn, hiểu nhau hơn. Trên chuyến xe số 1, có linh mục chánh xứ Gioan Baotixita, bé Huy Tuấn năm nay 9 tuổi, sau những giờ kinh tạ ơn chuyến đi, em hát bài: “Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa Mẹ đồng trinh”, như nói lên tâm tình của hội viên Legio Mariae dâng lên Mẹ Maria. Bé Tuấn Huy không thể nào diễn tả được niềm vui, lần đầu tiên bé được trò chuyện với linh mục chánh xứ, suốt chuyến đi bé “ríu rít” kể cho Cha nghe những sở thích của mình, chỉ cho Cha những phim thiếu nhi, em nói với mọi người: “Con ước gì đi mấy ngày nữa để gặp Cha nhiều hơn.”

Cùng chung tâm tình, anh Trinh 68 tuổi bộc bạch: “Hôm nay mình vui lắm, lần đầu tiên được ăn uống trò chuyện với cha sở, gần nhất có thể. Hiểu ngài hơn, vì ở xứ cha cũng nhiều việc mà. Anh chị em cũng như hiểu nhau, mỗi người một hoàn cảnh. Chuyến đi này mình cảm thấy gần với mọi người như anh chị em trong gia đình. Mình cũng tạ ơn Chúa ban cho mình điều kiện đầy đủ để sống hằng ngày, niềm vui của mình là đến với Chúa qua thánh lễ hằng ngày.”

19g30, đoàn về lại thành phố Hồ Chí Minh khép lại chuyến xuất du hè năm nay với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng Đức Mẹ đã che chở cho chuyến hành trình được bình an tốt đẹp, mọi người đều có những kỷ niệm đẹp bên nhau trong tinh thần tông đồ của hội viên Legio Mariae.

Chuyến xuất du đã khởi sự và hoàn tất thật tốt đẹp, tất cả là vì mọi người luôn hướng về Thiên Chúa và liên kết chặt chẽ với Đức Maria theo thủ bản số lề 42: “Hội viên Legio phải liên kết chặt chẽ với Đức Mariavì Đức Maria là “Đấng Thông Ơn Thiên Chúa”, là “Đấng Trung Gian Các Ơn”, là “Đấng Phân Phối Máu Thánh Chúa” nên người Legio liên kết chặt chẽ với Đức Maria vừa là phương thế tuyệt diệu để thánh hoá bản thân, vừa là nguồn lực phi thường đưa các linh hồn về với Chúa.”

Bài: Anna Trần Như Thủy & Ảnh: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top