Giáo xứ Hòa Hưng: Lễ kính thánh Mathêu, tông đồ Thánh sử - Bổn mạng Giáo khu

Giáo xứ Hòa Hưng: Lễ kính thánh Mathêu, tông đồ Thánh sử - Bổn mạng Giáo khu

Giáo xứ Hòa Hưng: Lễ kính thánh Mathêu, tông đồ Thánh sử - Bổn mạng Giáo khu

TGPSG -- “Chúa Giêsu đã tìm kiếm và Ngài đã hoán cải Lêvi, từ một người thu thuế trở nên một tông đồ và hơn nữa, là một tác giả Tin Mừng để lại cho chúng ta những lời giảng dạy của Chúa Giêsu.

Trên đây là lời mở đu của linh mục (Lm) chánh xứ Gioan B. Vũ Mạnh Hùng khi cử hành Thánh lễ kính thánh Mathêu tông đồ, Thánh sử, bổn mạng giáo khu Mátthêu, vào lúc 5g sáng thứ Bảy, ngày 21.09.2024, tại nhà thờ Hòa Hưng. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân (SDB).

Hiện diện trong Thánh lễ có quý Sơ, các thành viên trong Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể,  thiếu nhi và giáo dân trong giáo khu, cộng đoàn dân Chúa trong xứ. Ca đoàn Mathêu hát lễ.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước Thánh Giá từ cánh phải nhà thờ tiến lên cung thánh. Vị đại diện giáo khu đã điểm qua một vài nét về tiểu sử Thánh Máthêu tông đồ.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta được nghe chính Thánh sử Mathêu thuật lại về ơn gọi của mình. Thánh sử kể rằng khi Chúa Giêsu đi ngang qua giống như là sự tình cờ chứ không phải có ý định để đi tìm và kêu gọi Máthêu. Thấy Máthêu đang ngồi thu thuế, Chúa Giêsu  chỉ nói một câu “Anh hãy theo tôi!Và thánh sử Máthêu liền đứng dậy đi theo Người.

Một bức tranh của nhà họa sĩ nổi tiếng người Ý vào thế kỉ 16-17 Camacho mà Lm. Giuse giới thiệu với cộng đoàn trong đó hình ảnh bàn tay của Chúa Giêsu chỉ vào ông Mathêu và từ vai của Chúa Giêsu có một luồng sáng chiếu thẳng vào trong mặt của  Máthêu Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi chứ không phải con người chân chính. Đây chính là bàn tay của lòng thương xót của Thiên Chúa chì về Mathêu để tái tạo lại con người Mathêu.

Ông Mathêu mở to mắt, ngỡ ngàng nhìn Chúa Giêsu và bàn tay của ông lại hướng chỉ vào bản thân mình như muốn nói với Chúa Giêsu rằng ông là một người tội lỗi mà sao Chúa vẫn gọi ông.

Đôi lúc chúng ta cần bàn tay của Mathêu biết chỉ vào chính mình, vào trong con tim của mình và tự hỏi: “ Con là người tội lỗi như thế này mà Chúa vẫn yêu thương con, vẫn cứu con  sao?” Trong cuộc sống, đôi lúc chúng ta không biết chỉ vào bản thân  mình, vào con người tội lỗi trong tim của chúng ta mà chỉ biết dễ dãi chỉ vào người khác để rồi phán xét họ. Chỉ nhận ra được tình thương của Thiên Chúa, chỉ nhận ra được Thiên Chúa kêu gọi chúng ta khi chúng ta biết hướng ngón tay của ta vào chính bản thân và con tim của mình để xem chúng ta có nhận ra lòng Chúa thương xót chúng ta không?

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse ước mong sao, qua ơn gọi của thánh Mathêu chúng ta nhận ra được ơn gọi của mỗi người chúng ta. Không phi là ơn gọi làm linh mục hay tu sĩ mà ơn gọi được làm con của Thiên Chúa, được làm người Kitô hữu. Chúng ta  cũng cần đến đôi bàn tay của Thiên Chúa chỉ về mỗi người chúng ta với lòng thương xót của Ngài ban ơn cứu độ nhưng đồng thời chúng ta cũng cần phải biết chỉ về chính mình. Mỗi người trong chúng ta đều được một ơn do lòng thương xót của Thiên Chúa  với mỗi trách nhiệm khác nhau đã ban cho chúng ta. Chúng ta phải biết chỉ về chính mình để xem xét địa vị đang có là người cha, người mẹ, là con, ….  trong gia đình phải sống, phải đối xử như thế nào. Cầu chúc mỗi người chúng ta qua ơn gọi của thánh Mathêu, chúng ta nhận ra được ơn gọi của bản thân mỗi người chúng ta.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện và Phụng vụ Thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 6g cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong tấm hình kỷ niệm chụp chung của giáo khu với vác linh mục trước cung thánh.

Giáo khu Mathêu có 210 hộ gia đình với tổng số giáo dân là 797 người ( nam: 382 và nữ: 415). Hầu như những gia đình đã từng là thành viên của giáo khu Mathêu được hưởng ơn của thánh Bổn mạng nên đều rất tích cực trong ơn gọi hãy theo Ta” khi tham gia vào các công việc nhà Chúa.

Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

Ảnh: Giuse Đặng Chiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top