Giáo xứ Hòa Hưng: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh mừng Bổn mạng: Thánh Catarina thành Siena

Giáo xứ Hòa Hưng: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh mừng Bổn mạng: Thánh Catarina thành Siena

Giáo xứ Hòa Hưng: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh mừng Bổn mạng: Thánh Catarina thành Siena

TGPSG -- Thánh nữ Catarina thành Siena là người nữ giáo dân tận hiến duy nhất được tôn phong tước hiệu “Tiến Sĩ Hội Thánh.” và chị được xem như là chị cả của Huynh đoàn Đa Minh. Chỉ vài hôm trước khi qua đời, ngày 29 tháng 4 năm 1380, thánh nữ đã tâm sự rằng: “Nếu tôi qua đời, hãy cho người ta biết rằng tôi chết vì nhiệt tâm với Giáo Hội.”

 Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Hòa Hưng đã mừng nhớ Thánh nữ Catarina Siena, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh vào Thánh lễ 5 giờ sáng thứ Hai, ngày 29/4/2024. Chủ tế thánh lễ là linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Nguyên Hoàng Minh Quân (Dòng Don Bosco). Hiệp thông thánh lễ có các  Soeur,  các đoàn viên Huynh đoàn  và cộng đoàn dân Chúa. Ca đoàn Cộng Đồng hát lễ.

Đầu Thánh lễ, Lm Giuse nhấn mạnh: “Hôm nay, Giáo hội mừng lễ nhớ thánh nữ Catarina thành  Siena, trinh nữ và tiến sĩ Hội thánh. Mỗi người chúng ta được mời gọi gia nhập vào trong vườn hoa thánh thiện của Giáo hội  Thiên Chúa. Nhưng trong thực tế, con người chúng ta  đầy yếu đuối và tội lỗi. Xin Chúa Thánh Thần phù trợ để mỗi ngày chúng ta trở nên giống Chúa Kitô hơn trong sự thánh thiện và chúng ta có thể xứng đáng tham gia vào trong  vườn hoa thánh thiện của Giáo hội.”

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế diễn giải: Thánh Gioan đã ghi lại Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay: “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại nơi người ấy.” (Ga 14,23). Khi chúng ta yêu người nào, thương người nào thì những lời của người ấy luôn luôn ở trong tâm trí, trong tim của chúng ta. Vậy nếu chúng ta không để Lời Chúa ở trong tâm trí chi phối cuộc sống hàng ngày của chúng ta thì chúng ta chưa phải là người yêu mến Chúa thật sự.”

Thánh nữ Catarina thành Siena là một mẫu gương tuyệt vời về tình yêu của ngài  đối với Chúa Giêsu Kitô. Thánh nữ sinh năm 1347 tại Siêna. Ngay từ thưở nhỏ, Thánh nữ đã luôn yêu mến Thiên Chúa. Lúc nào Ngài cũng muốn chiêm ngắm Chúa Giêsu một cách tha thiết, đặc biệt là chiêm ngắm Chúa Giêsu đóng đinh trên Thập giá. Thánh nữ Catarina yêu mến Thiên Chúa kết hợp với sự đau khổ của Ngài. Bấy giờ Hội Thánh Chúa ở tại nước Mỹ đang bị xâu xé, gây chia rẽ, Thánh  nữ Catarina chiêm ngắm Chúa Kitô chịu khổ hình để cầu nguyện cho sự hợp nhất trong Giáo hội.

Thánh nữ đã gia nhập vào Dòng Ba Đa Minh khi còn rất trẻ và noi gương Thánh Tổ Phụ lần hạt cầu nguyện cho Giáo hội địa phương được hiệp nhất, được yêu thương, được sống trong tình yêu  của Chúa Kitô. Với một tình yêu Chúa  Kitô như thế, Chị đã được sát nhập vào trong gia đình yêu thương của Thiên Chúa. Và năm 1380, Chúa gọi Chị lìa bỏ cuộc đời này để gia nhập vĩnh viễn vào trong gia đình yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Năm 1939, Đức Giáo Hoàng PIO XII đã phong Thánh cho chị và đặt Chị làm bổn mạng của Đức tin. Năm 1970,  Giáo Hoàng PhaoVI đã ghi tên chị vào trong sổ các Tiến sĩ của  Hội thánh bởi Chị đã viết và để lại rất nhiều tác phẩm nói về chuyện tình yêu  hợp nhất của Thiên Chúa trong lòng  Giáo hội.

Kết thúc bài giảng, Lm chủ tế mong sao lời Thiên Chúa luôn thấm nhuần trong tim mỗi người, để có thể trở thành những người kính mến Thiên Chúa và yêu thương anh chị em như Lời Chúa dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15, 12)

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 5giờ45 với phép lành cuối lễ. Mọi người hân hoan ra về trong bình an của Chúa Kitô Phục sinh và  niềm vui huynh đệ Đa Minh.

Bài: Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

Ảnh: Đặng Chiến

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top