Giáo xứ Hòa Hưng: Giáo khu Tôma hành hương Đức Mẹ Tàpao và nhà thờ Rạng Phan Thiết

Giáo xứ Hòa Hưng: Giáo khu Tôma hành hương Đức Mẹ Tàpao và nhà thờ Rạng Phan Thiết

Giáo xứ Hòa Hưng: Giáo khu Tôma hành hương Đức Mẹ Tàpao và nhà thờ Rạng Phan Thiết

TGPSG -- Giáo khu Tôma là một trong 12 giáo khu của giáo xứ Hòa Hưng hạt Phú Thọ, đã tổ chức chuyến hành hương 2 ngày vào thứ Bảy và Chủ nhật (21- 22/6) viếng thăm Đức Mẹ Tàpao và nhà thờ Rạng, Phan Thiết, trên đường về sẽ thăm kính Đức Mẹ Núi Cúi.

Lần đầu tiên, tôi đăng kí tham gia với 4 người bạn, trong đó có 2 người ngoại đạo dù chúng tôi không thuộc giáo khu Tôma.

Sáng thứ bảy, lúc 6 giờ đoàn bắt đầu lên đường với 2 xe gồm một xe 45 và một xe 16 chỗ với tổng cộng là 60 người. Trong quá trình đến với Đức Mẹ Tàpao, Ban điều hành rất chu đáo về bữa ăn sáng và nước uống cho đoàn, ngoài ra còn có cả cafe rất đậm đà. Sau đó, mọi người cùng nhau lần hạt chuỗi Mân Côi xin Đức Mẹ ban bình an cho chuyến đi.

Đến 10 giờ thì xe đến Đức Mẹ Tàpao, mọi người cùng chụp chung tấm hình trước cổng và di chuyển lên trên.

Hôm đó cũng rất đông người. Tôi cùng mọi người đi lên trên đài Đức Mẹ để cùng cầu nguyện. Phải công nhận, đường lên đài Đức Mẹ sao xa dịu vợi, bàn chân bước lên từng bậc thang chỉ muốn dừng lại vì chân đã mỏi. Anh Ngời, trưởng khu, dù chân bị giãn tĩnh mạch hay chị Hồng Ngọc và chị Hưng bị khớp gối cùng một số người lớn tuổi cũng cố gắng bước chậm chạp từng bước mỏi mệt. Nhưng rồi mọi người vẫn từng bước lên bậc, có lẽ dòng chữ đặt trên đường đã giúp mọi người có thêm động lực: “Các con hãy lên, Mẹ đang chờ!”

Cuối cùng thì đoàn cũng lên được tới nơi nhưng rất tiếc là quanh Tượng Đức Mẹ đang thi công công trình  nên chỉ có thể ở phía trong nhà cầu nguyện mà thôi.

Tôi chợt liên tưởng tới lời kể của một người bạn rằng: “Ngày xưa, ở đây còn rất hoang sơ, mọi người muốn lên trên đài Đức Mẹ rất vất vả, khó nhọc, phải bám cây mà leo lên đốc chứ không như bây giờ. Thậm chí, khi xuống có người phải tuột xuống dốc, hay nhờ người dân địa phương dìu dắt, dẫn đường. Điều lạ là dù quanh Đức Mẹ không có rào chắn xung quanh khi mọi người đứng đọc kinh, cầu nguyện nhưng chưa bao giờ nghe nói có ai bị té ngã chết bao giờ. Phải chăng nhờ  vào tình thương của Mẹ che chở cho đoàn con đã không quản ngại đường xa, hiểm trở vẫn một lòng đến viếng thăm Mẹ. “Mẹ ơi, đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng. Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó, xin Mẹ dạy con hai tiếng Xin vâng.”

Tiếp theo chương trình, đoàn tiếp tục hành trình đến nhà thờ Rạng. Trên đường đi, đoàn ghé thăm Mái ấm Thiên Phước. Theo Sơ Tổng quản, mái ấm được thành lập mới năm 2018, do một chị ân nhân ở Saigon có lòng cảm thương những người già neo đơn không người chăm sóc nên đã xây dựng nên mái ấm và chuyển giao toàn bộ lại cho Tu đoàn Chị em bác ái Chúa Kitô Tôi tớ phụ trách.

Mái ấm Thiên Phước

Hiện mái ấm có 10 nữ tu thuộc Tu đoàn Chị em bác ái Chúa Kitô Tôi tớ chăm sóc cho 54 cụ già trong đó có cụ tới 101 tuổi. Bằng tình thương không điều kiện, các cụ ở đây được các nữ tu chăm sóc rất chu đáo, phòng ốc sạch sẽ, khang trang tuy không rộng lớn lắm. Ngoài việc phải chăm sóc các cụ còn tương đối khỏe mạnh, các Sơ còn phải sáng chiều bồng bế, tắm rửa, thay tã cho khoảng 30 cụ bị liệt không thể tự quản việc vệ sinh cá nhân. Ngoài ra còn có 2 cụ không được bình thường, dạng tâm thần nhẹ nên chắc các Sơ ở đấy rất vất vả, phải có sự kiên trì, nhẫn nại với tấm lòng yêu tha nhân như Lời Chúa dạy thì mới có thể trông nom các cụ tốt được. Các Sơ còn rất trẻ chỉ khoảng trên dưới 30 tuổi.

Được biết, kinh phí nuôi dưỡng các cụ và những sinh hoạt khác hoàn toàn đều do các ân nhân tài trợ. Mái ấm Thiên Phước rất cần các ân nhân xa gần hỗ trợ tã, thuốc huyết áp, tiểu đường…. Mong cho những người có điều kiện biết đến Mái ấm Thiên Phước để có thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho Mái ấm có kinh phí cũng như các nhu cầu thiết yếu hàng ngày để giúp các cụ nơi đây không phải thiếu thốn, hầu đem lại niềm vui của tuổi già không con cháu, người thân. Đoàn đã gởi tặng mái ấm 5 thùng mì và một số tiền từ tấm lòng hảo tâm của mọi người trong đoàn.

Sau khi dùng com trưa, đoàn lai tiếp tục lên đường về nhà thờ Rạng chuẩn bị tham dự lễ chiều thứ Bảy. Trời bắt đầu chuyển mưa khi đoàn vừa đến nơi và mưa thật lớn đúng giờ lễ. Tuy mưa gió là vậy nhưng mọi người vẫn đội mưa tham dự Thánh lễ rất đông, hai bên hông và trong nhà thờ đầy kín cả người. Do trời mưa, nên buổi lửa trại tối không được diễn ra như dự kiến nhưng bù lại đoàn có một buổi tối họp mặt vui vẻ, ấm áp.

 Nhà thờ Rạng Phan Thiết

Qua một đêm an lành tại nhà thờ Rạng, sáng hôm sau, vì biển động, sóng ào ạt nên mọi người không thể tắm biển chỉ có thể đi dạo nhìn sóng biển mà nghĩ về thân phận con người thật nhỏ bé khi đứng trước biển .

Sau khi ăn trưa, mọi người trả phòng, tiếp tục hành trình tiến về Đức Mẹ Núi Cúi lúc 16giờ30, gặp lúc đang giờ lễ chiều. Mọi người trong đoàn cùng vào tham dự Thánh lễ trong không khí tràn ngập tình yêu thương của Chúa và Mẹ Maria, trong tình hiệp nhất của tất cả mọi giáo dân từ khắp nơi đến đây để cùng hiệp dâng thánh lễ.

 Nguyện xin Chúa Giêsu Kitô cho chúng con biết sống theo Lời Chúa, biết vượt qua những thử thách trong cuộc sống và luôn tin tưởng vào Chúa. Lạy Mẹ Maria, xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, luôn vâng theo Thánh ý Chúa trong mọi hòa cảnh ở đời, biết sống trong sạch, khiêm tốn, vị tha, biết dấn thân phục vụ, suốt đời hết lòng kính mến Chúa và yêu tha nhân để được cùng Mẹ hưởng hạnh phúc vĩnh hằng trong Chúa.”

Kết thúc chuyến hành hương, mọi người lên xe về lại Sài Gòn, sau giờ đọc kinh Mân Côi tạ ơn Đức Mẹ, anh đoàn trưởng  Giuse Phạm Văn Ngời kể những câu chuyện vui, hướng dẫn trò chơi thú vị và ngỏ lời cám ơn mọi người đã hiệp thông với Ban điều hành để có được chuyến đi tốt đẹp, như ý và thông báo chương trình lễ bổn mạng thánh Tôma của giáo khu vào ngày 3/7. Chị Nguyễn Nhuấn tâm tình: “Tuy chị không phải người có đạo nhưng qua chuyến đi này chị cảm thấy rất vui và có ý nghĩa. Chị hy vọng sẽ có thể tham gia những chuyến đi hành hương cùng với gia đình.”

Chuyến hành hương kết thúc vào lúc 20g30 ngày 22-6-2024, đoàn trở về lại nhà  trong niềm vui mừng tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ đã có chuyến đi tốt đẹp bình an và mang lại sự đoàn kết, gắn bó hơn với mọi người trong giáo khu. Xin cho mỗi người trong giáo họ Tôma luôn tràn đầy hồng ân và sự bình an để tiếp tục sống vững đức tin và làm chứng cho đức tin ngay chính cuộc sống thường ngày.

Được biết giáo khu Tôma có địa bàn tương đối rộng với 1200 giáo dân gồm 280 hộ gia đình công giáo nên Ban điều hành có 4 người trong khi các giáo khu khác chỉ có 3 người. Điểm đặc biệt là Ban điều hành rất ăn ý với nhau trong công việc, mỗi năm đều tổ chức một chuyến hành hương ngắn ngày cho giáo dân trong khu và luôn được mọi người  tích cực hưởng ứng. Ngoài ra, vào dịp Tết, mỗi hộ gia đình khó khăn, bệnh nhân không phân biệt lương giáo đếu nhận được bao lì xì 300 ngàn do Ban điều hành vận động các ân nhân trong khu.

Maria Kim Chi Phạm (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top