Giáo xứ Hòa Hưng: Đêm Canh Thức Phục Sinh 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Đêm Canh Thức Phục Sinh 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Đêm Canh Thức Phục Sinh 2024

TGPSG -- “Chúng ta đang tham dự đêm Canh Thức Phục Sinh long trọng này. Chúng ta phải ra khỏi những sự run rẩy sợ hãi và công bố Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người, cụ thể là bằng đời sống chứng tá của mình.”

Linh mục (Lm) Laurenso Bùi Công Huy OP đã kết thúc bài chia sẻ của mình bằng những lời trên đây trong thánh lễ Đêm Vọng Chúa Phục Sinh, tại nhà thờ Hòa Hưng, lúc 21g thứ bảy 30-3-2024. Thánh lễ do Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng chủ tế, Lm Laurenso Bùi Công Huy OP, Lm Gioan B Bùi Ngọc Điệp SMV đồng tế.

Hiệp dâng Thánh lễ có các sơ, HĐMV và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Cử hành hôm nay có 4 phần:

1. Phụng vụ Ánh Sáng: Tại đài Đức Mẹ trong sân nhà thờ, Lm chánh xứ làm phép lửa mới, lấy lửa thắp lên cây nến Phục Sinh, ghi dấu hiệu của Chúa Kitô trên nến Phục Sinh. 5 hạt hương trên nến Phục Sinh tượng trưng cho 5 Dấu Thánh Chúa Kitô đã bị đâm thâu. Cây nến sáng tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh sáng của trần gian, xua tan bóng đêm của sự chết, tội lỗi, tính hẹp hòi, ích kỷ nơi con người.

Sau đó, nến Phục Sinh được rước tiến vào bên trong nhà thờ. Trên đường đi, nến Phục Sinh được nâng cao ở ba chặng dừng lại và lời Lm chủ tế xướng lên “Ánh Sáng Chúa Kitô”, cộng đoàn thưa “Tạ ơn Chúa”. Chặng dừng thứ hai, ở giữa nhà thờ, ánh sáng từ nến Phục Sinh được truyền dần đến mọi người tham dự Thánh lễ. Với nến trên tay, ánh sáng lan ra hết nhà thờ và ánh sáng đèn cũng được bật lên.

Sau khi nến Phục sinh được đặt ở trung tâm nhà thờ, Lm chánh xứ hát Công bố Tin Mừng Phục sinh: Exsultet.

2. Phụng vụ Lời Chúa: với 3 bài đọc sách Thánh nhắc đến một số dấu ấn của lịch sử ơn cứu độ. Sau các bài đọc Cựu ước, Lm chủ tế xướng Kinh Vinh Danh, đọc lời nguyện nhập lễ rồi tiếp tục là bài Thánh Thư.

Sau Thánh Thư, Lm chủ tế xướng 3 lần Alleluia, cộng đoàn lăp lại sau mỗi lần xướng của chủ tế.

Lm Laurenso Bùi Công Huy công bố Tin Mừng (Mc 16,1-8), ngài chia sẻ về ý nghĩa của Đêm canh thức Phục Sinh qua 4 phần: Phụng Vụ Ánh sáng, Phụng Vụ Lời Chúa, Phụng Vụ Thánh Tẩy và Phụng Vụ Thánh Thể. Đại ý như sau:

Cuộc đời này có thập giá, khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người thì Ngài đã đón nhận hết tất cả những gian khổ, tội lỗi của con người bằng thập giá. Ngài đi vào lịch sử của loài người với ngày tháng năm, mà Lm chủ tế vừa ghi lên cây nến Phục Sinh.

Nhưng điều chúng ta không ưa, không thích một chút nào, lại là thập giá có dấu vết của thời gian, khởi đầu và tận cùng. Chúa đã đi vào lịch sử, đã biến đổi thập giá thành thánh giá. Cuộc đời mang dấu đanh của Chúa chịu chết. Đời sống chúng ta có đau khổ thế nào đi nữa, chúng ta hãy để cho Thiên Chúa đi vào cuộc sống của mình.

Không phải chúng ta vác thánh giá theo Chúa, nhưng là chúng ta theo Chúa vác thánh giá. Chúng ta chấp nhận để cho Chúa vác thánh giá cho ta. Chúng ta không phải sợ mình không thể kham nổi, vì Chúa sẽ mang vác  giúp cho chúng ta. Đó là sự hoán chuyển cần thiết. Chúng ta thay vì cứ tự sức mình thì hãy tựa vào Chúa, để cuộc đời ta được biến đổi.

Những thứ được coi là đồ bỏ thì sẽ là căn bản cho Chúa làm được. Mình làm hay Chúa làm, đàng nào hơn. Kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa và phương thế cứu độ. Chết chóc, đau buồn và chia li, nhưng quyền năng của Thiên Chúa đã vét sạch đã làm trống, làm rỗng, những cái chết, những sự chia ly đó, chính Thiên Chúa đã mang lấy. Chúng ta có dám quả quyết trong niềm tin của mình, Thiên Chúa đã tự hủy ra không, đã vét sạch mọi sự xấu xa, tội lỗi, phiền muộn?

Và sứ mạng của Chúa trao cho chúng ta như thiên thần nói với các người phụ nữ. Hãy ra đi loan báo Chúa đã sống lại. Các bà chạy ra khỏi mồ run rẩy, chẳng dám nói với ai về những sự ấy. Chúng ta tham dự thánh lễ đêm vọng Phục sinh này, khi ra về, chúng ta có dám ra khỏi sự run rẩy, sợ hãi, để công bố Tin Mừng Phục Sinh bằng đời sống của mình?

3. Phụng Vụ Thánh Tẩy: Lm chủ tế làm phép Nước. Cộng đoàn thắp nến Phục sinh cầm trên tay, lập lại lời tuyên xưng khi lãnh Bí tích Rửa tội. Sau đó các Lm rảy nước thánh trên cộng đoàn hiện diện.

4. Phụng Vụ Thánh Thể: được cử hành như thường lệ và Thánh lễ kết thúc lúc 23g. Trước khi ban phép lành trọng thể, Lm chánh xứ cám ơn các Lm đồng tế, các tu sĩ, các ca đoàn, đoàn thể và chúc mừng đại lễ Phục Sinh đến mọi người bằng tràng pháo tay vang dội.

Được biết, đêm vọng Phục Sinh tại giáo xứ Hòa Hưng có 2 thánh lễ: lúc 18g30 cho thiếu nhi và người lớn; 21g chung cho cộng đoàn.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Joseph Huy


 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top