Giáo xứ Hòa Hưng: Chương trình khám mắt chuyên sâu

Giáo xứ Hòa Hưng: Chương trình khám mắt chuyên sâu

Giáo xứ Hòa Hưng: Chương trình khám mắt chuyên sâu

TGPSG -- “Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, mang đến cho mỗi người chúng ta một thế giới xung quanh đầy màu sắc, mở ra những yêu thương với người thân, bạn bè.

Được sự đồng thuận của linh mục (Lm) Gioan. B Vũ Mạnh Hùng, nhằm chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người tại giáo xứ Hòa Hưng, đặc biệt là người cao tuổi, bệnh viện mắt Sài Gòn Ngô Gia Tự thực hiện chương trình “Khám mắt chuyên sâu”với mục đích: Khám, tầm soát và tư vấn điều trị các bệnh lý về mắt.

Trước giờ khám buổi sáng hoặc buổi chiều, đã có gần trăm người ngồi tập trung trước nhà Sinh hoạt của giáo xứ. Mỗi người được phát một thư mời thăm khám ghi họ tên, năm sinh và số điện thoại của mình. Với sự hỗ trợ của các hội viên Caritas  nên việc khám mắt được trật tự, nhanh chóng. Mỗi người được kiểm tra thị lực rồi mới đến phần thăm khám mắt bằng máy. Nếu có vấn đề về mắt, bác sĩ sẽ thông báo, tư vấn và cấp phát thuốc.

Nội dung chương trình gồm:

- Miễn phí khám mắt (kiểm tra bệnh lý đục thủy tinh thể, mộng thịt, …)

- Miễn phí đo thị lực kiểm tra.

- Miễn phí tư vấn hướng điều trị các bệnh lý về mắt.

- Hỗ trợ chi phí phẫu thuật cườm khô.

Đối tượng khám:

- Có độ tuổi trên 40 tuổi.

- Có các bệnh lý và nhu cầu khám tầm soát bệnh lý về mắt (đặc biệt những người có bệnh lý tiểu đường, huyết áp).

Thời gian khám:

- Buổi sáng từ 8.00 đến 11.30’

- Buổi chiều từ 13.30’ đến 15.30’

Việc sở hữu đôi mắt tinh anh, sáng khỏe luôn là mong muốn của mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc và nuôi dưỡng “cửa sổ tâm hồn” của mình, nhất là trong thời đại công nghệ bùng nổ, trong cuộc sống bận rộn hiện nay, nhiều người trong chúng ta cũng quên mất phải chăm sóc đôi mắt ấy. Đôi mắt khỏe: tài sản vô giá của con người.

Lần đầu tiên, tôi có dịp kiểm tra đôi mắt của mình một cách toàn vẹn hơn so với trước đây và tôi cũng rất vui vì đôi mắt của mình khá tốt. Cũng như tôi, mọi người sau khi được thăm khám, tư vấn đều thấy yên tâm, hiểu rõ cần phải làm gì để giữ gìn đôi mắt khỏe và cần điều trị tích cực nếu có bệnh lý về mắt.

Đại diện cho giáo xứ, anh Đặng Chiến, trưởng Ban Truyền thông, ngỏ lời cảm ơn đến đoàn y bác sĩ bệnh viện mắt Sài Gòn Ngô Gia Tự về sự nhiệt tình, thân thiện, đã dành thời gian đến thăm khám mắt cho bà con trong giáo xứ.

Một đôi mắt khỏe đẹp khi có chỉ số thị lực đạt chuẩn 10/10. Tuy nhiên, thị lực của chúng ta sẽ suy giảm dần theo thời gian do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh quá trình lão hóa; yếu tố di truyền; các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp…; việc sử dụng thường xuyên các thiết bị công nghệ hiện nay cũng khiến đôi mắt trở nên yếu hơn, dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

1. Giải pháp cho đôi mắt của chúng ta:

Trước thực tế, để làm việc, con người khó tránh việc ngồi trước màn hình, một số lưu ý sau sẽ giúp ích cho đôi mắt:

- Giảm độ sáng và ánh sáng chói từ màn hình.

- Giữ khoảng cách. Độ cách màn hình máy tính khoảng từ 50-70cm.

- Tuân thủ quy tắc 20-20-20 khi làm việc với máy tính, cứ mỗi 20 phút, nhìn vào một vật khác cách độ khoảng 6m trong vòng 20 giây.

- Massage mắt nhẹ nhàng hằng ngày, mang kính đúng độ, có gọng nhẹ sẽ giúp cho mắt đỡ mỏi.

  1. Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của mắt:

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể, vì thế luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt.

Trong quá trình chăm sóc mắt, chúng ta cũng cần chú ý tăng cường bổ sung các thực phẩm có chứa những chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khoẻ của mắt và thị lực. Những thực phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu cho mắt, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây có múi, thịt đỏ, thịt gia cầm, hàu hoặc đậu Hà Lan.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung vitamin A để tăng cường thị lực thông qua các loại rau củ như bông cải xanh, cà rốt, khoai lang,... Những chất dinh dưỡng khác cũng rất cần thiết cho sức khoẻ của mắt, bao gồm lutein, beta – carotene và zeaxanthin.

Theo dinh dưỡng học hiện đại, vitamin A, vitamin C, beta-caroten, lutein, selenium rất cần thiết cho mắt.

  1. Đi khám thị lực thường xuyên hơn

Bên cạnh chăm sóc sức khoẻ mắt, bạn cũng nên đi khám mắt định kỳ hàng năm để tầm soát sớm các bệnh lý về mắt. Một số căn bệnh về mắt thường xuất hiện trong giai đoạn đầu và không biểu hiện ra triệu chứng cụ thể, chẳng hạn như tăng nhãn áp. Cho đến khi các triệu chứng bùng phát mạnh và gây đau đớn thì đã chuyển sang giai đoạn muộn, khiến thị lực bị mất đi vĩnh viễn. Do đó, bạn nên đi khám mắt thường xuyên ít nhất mỗi năm một lần (đối với người < 40 tuổi) hoặc 2 lần / năm (đối với người > 40 tuổi) để phát hiện và điều trị sớm bệnh.

Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top