Giáo xứ Hòa Hưng: Chúa Nhật Lễ Lá - Khai mạc Tuần Thánh - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Chúa Nhật Lễ Lá - Khai mạc Tuần Thánh - 2024

Giáo xứ Hòa Hưng: Chúa Nhật Lễ Lá - Khai mạc Tuần Thánh - 2024

TGPSG -- “Ngày xưa Chúa Kitô Thập Giá vác trên vai, vòng gai quấn trên đầu, Ngài đi ra pháp trường. Ngài đi chết cho anh, Ngài đi chết cho em, chết cho mọi người hôm nay.”

Trên đây là lời bài hát, Linh mục (Lm) chánh xứ Hòa Hưng - Gioan B. Vũ Mạnh Hùng - đã dùng để kết thúc bài giảng Chúa nhật Lễ Lá, lúc 5g sáng Chúa Nhật ngày 24-3-2024, tại nhà thờ Hòa Hưng.

Đây là thánh lễ đầu tiên trong ngày Chúa Nhật Lễ Lá, nên có nghi thức làm phép và kiệu lá. Tại nơi tượng Đài Đức Mẹ bên ngoài nhà thờ, Lm chánh xứ mở đầu nghi thức với lời mời gọi: “Chúng ta tụ họp nơi đây để cùng toàn thể Hội thánh khai mạc Tuần Thánh, tưởng niệm Mầu nhiệm Vượt Qua tức là Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Đức Kitô. Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay là ngày kỉ niệm Đấng Cứu Thế vào thành thánh Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua đem lại cho loài người ơn cứu độ. Chúng ta hãy đem cả niềm tin và hăng hái bước theo Người, xin Người ban ơn để chúng ta thông phần đau khổ Người đã chịu trên Thập Giá, hầu được chia sẻ vinh quang Phục sinh và sự sống của Người”.

Tiếp theo vị chủ tế mời mọi người giơ cao lá trên tay và ngài đọc lời nguyện làm phép lá. Sau đó, Lm chủ tế cùng đại diện cộng đoàn rước lá vào trong nhà thờ hiệp dâng thánh lễ.

Sau bài tường thuật cuộc thương khó của Chúa Giêsu, Lm chủ tế chia sẻ:

Hôm nay, chúng ta hãy cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa Giêsu. Ngài đã sẵn sàng bằng lòng chịu chết để cứu chuộc chúng ta. Một người phụ nữ mang đến một bình ngọc đựng đầy dầu thơm rất quý giá và đã đổ dầu thơm lên chân Chúa. Chị đã yêu mến Chúa Giêsu,  dẫu rằng  người ta chê trách chị đã hoang phí tiền bạc. Câu chuyện về Giuđa, người rất được Chúa Giêsu tin tưởng, nhưng anh ta đã dùng nụ hôn làm dấu hiệu cho  người ta bắt Chúa Giêsu.

Chúng ta suy ngẫm lại cuộc đời mình đã đối xử với Chúa như thế nào?

Lm kết thúc bài giảng bằng lời hát đúc kết: “Ngày xưa Chúa Kitô Thập Giá vác trên vai, vòng gai quấn trên đầu, Ngài đi ra pháp trường. Ngài đi chết cho anh, Ngài đi chết cho em, chết cho mọi người hôm nay. Người ơi, hãy nhớ, Người đã chết cho đời. Người ơi, hãy mau trao cho Người vòng tay. Vòng tay yêu thương của Chúa lan tỏa trên thế giới này”. Ước gì đời sống của mỗi người Kitô hữu lan tỏa hương thơm của Chúa.

Tiếp đến là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 6g15 cùng ngày trong tâm tình hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa.

Xin Chúa cho chúng con nhận ra rằng, mọi thăng trầm của cuộc đời đều là thánh ý của Thiên Chúa và vui lòng đón nhận để sống đẹp theo ý Ngài.

Bài: Phạm Kim Chi (TGPSG)
Ảnh: Giuse Đặng Chiến

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top