Giáo xứ Hòa Hưng: Ca đoàn Cộng Đồng Ca

Giáo xứ Hòa Hưng: Ca đoàn Cộng Đồng Ca

Giáo xứ Hòa Hưng: Ca đoàn Cộng Đồng Ca

TGPSG -- Ca đoàn Cộng Đồng Ca là một trong 10 ca đoàn của giáo xứ Hòa Hưng. Đây là một ca đoàn đặc biệt so với các ca đoàn khác trong giáo xứ. Hiện ca đoàn có tất cả 40 ca viên gồm 25 nữ và 15 nam có độ tuổi nhỏ nhất là 30 tuổi và lớn  nhất ở tuổi 82 vẫn còn gắn bó với ca đoàn. Bổn mạng của ca đoàn là “Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời”, mừng lễ bổn mạng vào ngày 15/8 hàng năm.

Vạn sự khởi đầu nan nhưng với lòng yêu Chúa, muốn đem lời ca tiếng hát gợi lòng sốt mến trong cộng đoàn, cùng mọi người liên kết thành một cộng đoàn tình thuơng với niềm vui được gặp nhau trong các Thánh lễ để tạ ơn Chúa, nên dù có nhiều khó khăn vì những thiếu thốn phương tiện thuở ban đầu mọi người vẫn tích cực tham gia, phục vụ Thánh lễ.

Từ một nhóm nhỏ phục vụ hát lễ cho cộng đoàn lễ sáng từ những năm trước 1975, với những vị rất nhiệt tình trong việc hát thánh ca thường xuyên trong Thánh lễ mỗi ngày. Với nhiều khó khăn và thiếu thốn ban đầu, nhưng mỗi người một khả năng: người hát, người đàn, người hướng dẫn tập, người lo âm thanh… Cùng với sự hỗ trợ của Cha xứ, các tu sĩ, các cựu tu sĩ Cộng Đồng Ca dần trở nên khởi sắc trong việc tập luyện cũng như phục vụ cộng đoàn.

Dần dà, với sự đóng góp của nhiều thành viên, ca đoàn ngày càng phát triển về số lượng cũng như nâng cao về chất lượng. Ca đoàn phục vụ tất cả các lễ sáng lúc 5 giờ trong tuần và các lễ an táng. Sau Thánh lễ, ca đoàn sẽ ở lại tập hát khoảng 45 phút vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy.

Các Cha xứ rất ủng hộ việc làm này và luôn động viên ca đoàn, nhờ vậy các ca viên nhiệt tình tham gia và gắn bó với ca đoàn lâu dài. Có những ca viên là vợ chồng, là mẹ con, là anh em, có khi là cả gia đình… cùng tham gia.

Vì là ca đoàn có thời gian sinh hoạt lâu năm gắn với quá trình phát triển của giáo xứ nên nhân sự của ca đoàn là sự kế thừa của thời kỳ này qua thời kỳ khác. Đến nay, số ca viên đã ra đi về với Chúa cũng tương đương với số lượng ca viên đang sinh hoạt, một số khác xuất ngoại theo gia đình.

Mặc dù phải dậy thật sớm để hát phục vụ lễ sáng mỗi ngày, các thành viên trong ca đoàn có độ tuổi không còn trẻ (đa số là U60, U70) nhưng tinh thần của mọi người vẫn luôn nhiệt huyết, kiên tâm luyện tập dù đôi lúc có mệt mỏi. Các ca viên luôn tâm niệm phải cố gắng hát thật tốt chung với cộng đoàn góp phần tạo bầu không khí thánh thiêng cùng cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ.

Được hỏi về tâm tình của mình khi tham gia ca đoàn, một ca viên lớn tuổi nhất chia sẻ:-  - Năm 25 tuổi thì chị tham gia Cộng Đồng Ca lúc mới thành lập đến nay cũng hơn 40 năm.  Và cũng qua việc tham gia vào ca đoàn, được tiếp xúc với nhiều người, chị đã có được những niềm vui, niềm vui được gặp Chúa, niềm vui khi góp phần phục vụ cộng đoàn, góp phần cho thánh lễ thêm sống động và cũng là thể hiện người giáo dân tham gia tích cực vào đời sống giáo xứ.

Một ca viên khác cho biết: “Chị vào ca đoàn được 7 năm. Sau đó, vì bị bệnh, chị phải nghỉ mất 3 năm. Bây giờ, dù sức khỏe vẫn không được như trước nhưng nhớ ca đoàn nên tham gia lại vì muốn đem tiếng hát thay cho lời cầu nguyện. Phục vụ nhà Chúa cũng là một niềm vui. Đối với chị, để có được như ngày hôm nay, một trong những tác động chính đối với chị là việc tham gia vào ca đoàn.”

 Một ca viên là tân tòng, mới tham gia ca đoàn cho hay: “Tham gia vào ca đoàn này cũng là động lực giúp anh siêng năng đi lễ mỗi sáng, đồng thời cũng giúp anh ấy có thêm kiến thức và kĩ năng về ca hát. Trước khi tham gia vào ca đoàn, anh không đi lễ hàng ngày chỉ đi lễ Chúa Nhật. Nhưng từ khi tham gia ca đoàn, việc tham dự các Thánh lễ, nhất là lễ buổi sáng sớm dường như trở thành lẽ đương nhiên và cũng từ thói quen dự lễ đó anh thấy mình có ý thức phải tự hoàn thiện bản thân và tích cực tham gia các hoạt động của giáo xứ.” Và đó cũng chính là suy nghĩ chung của tất cả mọi người khi tham gia vào ca đoàn Cộng đồng ca của giáo xứ.

Điều gì đã giúp ca đoàn Cộng Đồng Ca luôn tràn đầy tinh thần phục vụ? Ca trưởng đương nhiệm khiêm tốn chia sẻ: “Tôn chỉ của ca đoàn không có gì lớn lao chỉ là giúp mọi người siêng năng tham dự thánh lễ mỗi ngày qua đó để thánh hóa bản thân, đồng thời khi hát lễ cũng muốn cộng đoàn cùng tham gia hát chung với ca đoàn, xây dựng tinh thần hiệp hành nơi cộng đoàn dân Chúa. Vì vậy, các ngày thường thì ca đoàn ngồi chung giữa cộng đoàn, chỉ trừ lễ Chúa Nhật hay các lễ trọng, lễ kính thì ca đoàn mới ngồi riêng nơi khu vực dành riêng. Mục đích của ca đoàn là muốn hướng tới sự gắn kết giữa ca đoàn với cộng đoàn giáo dân trong việc hát chung các bài thánh ca khi tham dự thánh lễ và sốt sắng tham gia các công việc của giáo xứ theo như tinh thần hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục hiện nay.

Ngoài những sinh hoạt mục vụ, ca đoàn Cộng Đồng Ca luôn quan tâm đến các thành viên  và còn có những sinh hoạt vào dịp lễ trong năm, các hoạt động khác như: Thăm viếng lẫn nhau, chúc mừng sinh nhật ca viên, chúc tết cha xứ, tham quan nghỉ dưỡng… để ca viên có dịp gần gũi tăng thêm tinh thần đoàn kết, thông cảm và yêu thương nhau trong tình Kitô hữu.

Với các cựu ca viên, họ luôn cảm thấy vui và tự hào khi ca đoàn ngày càng phát triển, hát hay hơn, mọi người đều đồng tâm cùng ca trưởng luyện tập không ngại vất vả, mệt nhọc. Có thể nói, Cộng Đồng Ca là một đoàn thể tuy nhỏ bé nhưng đóng góp không nhỏ vào đời sống sinh hoạt thường ngày của giáo xứ. Với mong muốn mọi người cùng tích cực hơn trong việc tham dự thánh lễ qua việc ca hát và đối đáp, ca đoàn Cộng Đồng Ca vẫn cố gắng hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn theo tinh thần hiệp hành trong sứ vụ của mỗi người ca viên.

Bài: Kim Chi Phạm (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top