Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Hồng ân Thánh hiến

Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Hồng ân Thánh hiến

TGPSG -- “Hãy tạ ơn Chúa, vì tất cả là hồng ân”

Đó là tâm tình của cộng đoàn dân Chúa xuyên suốt thánh lễ và cũng là lời mời gọi của cha cố Phanxicô Xaviê trong Thánh lễ kỷ niệm 30 năm hồng ân Linh mục (Lm) của Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, chánh xứ Hạnh Thông Tây, đồng thời là Thánh lễ tạ ơn của hai tân Lm Đaminh Lê Công Nguyên và Giuse Nguyễn Văn Hưng, được cử hành vào lúc 17g30 ngày 27/06/2022, tại giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ hân hoan chào mừng các linh mục hiện diện là những linh mục trong hạt, những linh mục nơi các giáo xứ ngài đã phục vụ:  Thiên Ân, Bùi Phát, Thái Bình, Hạnh Thông Tây; hai linh mục đang cộng tác trong xứ: cha cố Phanxicô Xaviê và Lm phó xứ; hai tân Lm: Đaminh Lê Công nguyên và Giuse Nguyễn Văn Hưng; các linh mục khách mời  trong và ngoài nước; các hội dòng nam nữ và toàn thể cộng đoàn, họ hàng, bạn bè thân hữu đã vì yêu thương đến tham dự thánh lễ tạ ơn này.

Tiếp theo, tân Lm Đaminh Lê công Nguyên, chủ tế, mời cộng đoàn tạ ơn Chúa vì những điều tốt lành và thiện hảo Chúa đã thực hiện trong cuộc đời mỗi người. Cách riêng đối với ngài là hồng ân thánh chức Linh mục. Ngài xin Chúa ban ơn để ngài cống hiến cuộc đời phụng sự Chúa và Hội Thánh. Ngài cũng xin Chúa ban ơn bình an cho tất cả mọi người hiện diện. Ngài không quên cầu nguyện cho linh hồn các linh mục và tu sĩ từng phục vụ tại giáo xứ, cầu cho ông bà tổ tiên, các thân nhân đặc biệt  cầu cho cho linh hồn Đaminh là thân phụ của ngài và cầu nguyện cho những ý nguyện riêng của mỗi người.

Trong bài giảng lễ, lời đầu tiên của cha cố Phanxicô Xaviê là lời tạ ơn Chúa vì hồng ân Lm cao quý này.

Ngài nhắc lại: Khi Chúa chọn tiên tri Giêrêmia, ông đã từ chối và nói rằng  mình còn quá trẻ. Nhưng Chúa trả lời “Đừng nói thế, Ta ở với ngươi, đừng sợ”. Chúa chọn ai thì Chúa ở với người ấy và ban dư đầy ân huệ để làm tròn sứ mệnh Chúa giao. Chúa đã nói với Phaolô “Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối."(2Cr 12,9) Vì thế, ta không tự cao tự đại nhưng luôn cảm tạ tình thương Chúa. Tất cả là hồng ân.

Ngài chia sẻ về Lm Chánh xứ: Hôm nay nhìn lại hành trình 30 năm linh mục của cha Giuse là để cảm tạ Chúa vì biết bao hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên ngài để ngài thực hành sứ vụ mục tử theo gương Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành. Con Người đến không để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống vì đàn chiên.

Trong ba mươi năm dài, Lm Giuse đã thể hiện sứ vụ mục tử tốt lành, từ phó xứ đến chánh xứ tại các giáo xứ lớn nhỏ trong TGP Sài Gòn và năm nay kiêm nhiệm Quản hạt Gòvấp. Ngài ân cần chăm sóc đàn chiên của Chúa, xây dựng cơ sở vật chất cũng như đời sống tinh thần, xây dựng tinh thần phục vụ, yêu thương và nhân đức.

Với chức vụ Tổng Tuyên úy phong trào Thiếu nhi Thánh Thể toàn quốc, ngài đã gầy dựng và phát triển phong trào ở các nơi trong và ngoài nước. Ngài quan tâm đến việc giáo dục, huấn luyện thiếu nhi và giới trẻ. Một trung tâm sinh hoạt ở Củ Chi gọi là Đất Hứa được xây dựng với mục đích này. Ngài nuôi  dưỡng và đồng hành với các ơn gọi. Đến nay, đã có hơn chục nghĩa tử là linh mục, tu sĩ nam nữ. Con đường linh mục còn dài và rộng mở. Với sức trẻ hăng say, Chúa còn mời gọi ngài đi xa hơn và cao hơn nữa.

Nhìn lại con đường 30 năm đã qua với những thăng trầm của cuộc sống, những đổi thay của thời cuộc mới cảm được tình thương và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa. Chúa đã dẫn dắt và đồng hành với ngài qua bao năm sứ vụ trên những nẻo đường nhiều khi khúc khuỷu. Ngài chỉ biết tạ ơn Chúa vì Chúa luôn đồng hành

“Bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ.

Đôi khi có những bước phôi pha, mà hình bên bóng chẳng rời xa.

Hôm nao, thấy dấu chân đôi: Đó là Chúa đi bên tôi.

Hôm nào, còn một dấu chân thôi: Là bởi vì Chúa ẵm tôi lên rồi.”

(Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống)

Cha cố đã chia sẻ với Tân linh mục: Đặc biệt, hôm nay giáo xứ dâng thánh lễ tạ ơn, thánh lễ tạ ơn của Lm Đaminh Lê Công Nguyên, đã được cha sở hướng dẫn tập sự mục vụ trong năm qua.

Lần đầu tiên, chắc chắn tân Lm cảm thấy nồng nhiệt sốt mến.  Chức Linh mục đạt đỉnh cao khi Linh mục cùng nâng tấm bánh và ly rượu dâng hiến đời mình cho Chúa, khi đọc lời truyền phép. Nhưng có thể, một ngày nào đó sẽ khác đi, khi tính thiêng liêng mất dần theo thời gian, khi dầu thánh trên tay khô ráo. Mẹ thánh Têrêsa Calcutta khuyên các Linh mục: Mỗi lần dâng thánh lễ xin cử hành thánh lễ này như lễ đầu tay, như lễ cuối cùng, như lễ duy nhất cử hành một lần trong đời.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng nhắc nhở về căn tính của Linh mục. Linh mục chân chính cần được xức dầu để phục vụ dân Chúa, như Đức Kitô được xức dầu để được sai đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó. Linh mục phải có mối quan hệ mật thiết với Chúa  Giêsu Kitô để tiếp nối  sứ mạng của Ngài. Thiếu mối quan hệ này, Linh mục đã khô dầu, hết dầu sẽ thờ ngẫu tượng, thờ tà thần, thờ cái tôi của mình. Những Linh mục không còn dầu sẽ gây thiệt hại cho Giáo hội.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta các linh mục dẫn đưa chúng ta đến Chúa. Như thánh Lm Gioan Vianney nói: “Ta không thể tìm thấy ân huệ nào của Chúa mà bên cạnh không có Linh mục.” Thật vậy, qua Bí tích Thánh Tẩy Linh mục như cầu nối kết con người với Thiên Chúa. Lm an ủi các linh hồn đau khổ, chữa lành khi phạm tội, giải đáp thắc mắc giúp giáo dân gần Chúa.

Cha cố Phanxicô Xaviê mời gọi mọi người cầu nguyện cho các linh mục, đặc biệt cho con đường sứ vụ của tân Lm mở ra thênh thang, sáng lạn, phẳng lặng không chút sóng gió bão táp, và nếu có, thì có Chúa đồng hành. Tân Lm đã chọn khẩu hiệu “Chính thầy đây đừng sợ” cho đời Lm. Vậy cầu nguyện cho cha luôn can đảm mạnh dạn tiến bước.

“Lạy Chúa Giêsu Linh mục thượng phẩm,

để con can đảm công bố Lời Chúa, để con khiêm tốn đọc lời truyền phép và thứ tha, xin thanh tẩy môi miệng con,

để con xứng đáng cầm Chúa trong tay và trao Chúa cho mọi người,

để mỗi ngày con giang tay dâng hiến lễ, xin thánh hóa tay con,

để con thấy Chúa luôn hiện diện và hoạt động trong đời và trong dòng lịch sử, xin soi sáng mắt con

để con nghe tiếng Chúa nói từng ngày trong  sách Thánh, xin mở tai con

Khi loan báo Tin Mừng cho người nghèo và người chưa biết Chúa, xin làm vững bước chân con

và xin sử dụng toàn thân con như khí cụ hữu hiệu trong tay Chúa để con gieo rắc khắp nơi tình thương và bình an, tin yêu và hy vọng

Thánh lễ tiếp tục với lòng sốt mến.

Phần hiệp lễ, giây phút cảm động và hạnh phúc nhất với tân Lm Đaminh trong ngày lễ tạ ơn thánh hiến này là được tận tay trao Mình Thánh Chúa cho người thân: bà ngoại và mẹ.

Cuối thánh lễ, đại diện Hội Đồng mục vụ dâng lời tạ ơn Chúa, cám ơn quý cha, và cộng đoàn hiện diện. Ông chúc mừng Lm chánh xứ và tân Lm, dâng lên quý cha những bó hoa tươi thắm tượng trưng cho lòng biết ơn và niềm vui trong ngày kỷ niệm thánh hiến đặc biệt này.

Thật đơn sơ, Tân Lm bày tỏ: Trước hết và trên hết, ngài tạ ơn Chúa vì những điều tốt lành Người đã khởi sự nơi ngài, đặc biệt trong thiên chức Linh mục, để ngài trở nên người của Chúa, phục vụ Giáo hội và tha nhân. Ngài không quên lời khuyên của Lm Chánh xứ “Sự chuẩn bị ban đầu là quan trọng vì nó quyết định mọi việc sau này”. Ngài rất biết ơn vì Lm Chánh xứ tận tình nâng đỡ, giao công tác cho ngài để ngài làm quen với các hoạt động mục vụ, chuẩn bị cho sứ vụ sau này. Ngài không quên lời Lm Chánh xứ chúc cho ngài được “đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu Mục tử” trước khi ngài đi tĩnh tâm.

Chúc mừng 30 năm Lm, ngài xin Chúa ban ơn cho Lm Chánh xứ để cha luôn là một mục tử đầy nhiệt huyết chăm lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.  Ngài cám ơn cha cố, với những lời động viên chỉ dạy khích lệ. Ngài học được đời sống tốt lành thánh thiện, yêu mến Đức Mẹ của cha cố. Ngài khâm phục cha phó tươi trẻ với những  giờ dạy giáo lý sinh động. Ngài tri ân quý cha bề trên, quý Lm đồng tế vì yêu thương đã đến dâng thánh lễ. Đặc biệt ngài cám ơn người anh em cùng lớp Tân linh mục Giuse Nguyễn Văn Hưng đã hiện diện. Ngài cám ơn các tu sĩ, Hội đồng mục vụ, các nhóm ca đoàn, ban lễ sinh, và toàn thể cộng đoàn đã cầu nguyện cho ngài luôn trung thành với Chúa và trở nên người mục tử tốt lành thánh thiện.

Sau cùng là tâm tình tri ân gửi đến gia đình. Tất cả mọi người luôn ở trong tim của ngài, trong lời cầu nguyện trong thánh lễ ngài dâng. Nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành để mỗi người sống hiệp nhất trong tin yêu, và làm sáng danh Chúa

Để kết, ngài xin quý Lm và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và yêu thương chỉ dẫn trong sứ vụ mới còn non trẻ của ngài. Ngài dâng lên quý cha và gia đình những bó hoa tươi thắm tượng cho lòng yêu mến và biết ơn của ngài.

Sau bài hát kết lễ, mọi người chụp hình lưu niệm với Lm chánh xứ và tân Lm.

Một buổi tiệc mừng Agape và buổi liên hoan văn nghệ nho nhỏ cũng là dịp để mọi người cùng chia sẻ niềm vui và trao đổi những lời chúc mừng.

Bài: Xuân Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Thái Sơn

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top