Giáo xứ Hàng Xanh: Một ngày trong Vườn Hoa Của Chúa

Giáo xứ Hàng Xanh: Một ngày trong Vườn Hoa Của Chúa

Giáo xứ Hàng Xanh: Một ngày trong Vườn Hoa Của Chúa

 TGPSG -- “Vườn hoa của Chúa” là chủ đề của buổi trại ngành Ấu nhi (7-9 tuổi) được tổ chức trong ngày 18/04/2023 (nhằm ngày 10/3 ÂL – Giỗ Tổ Hùng Vương) tại khuôn viên nhà thờ Hàng Xanh - hạt Gia Định.

Đây là lần đầu tiên các em Ấu nhi được tham gia trại ngay trong khu vực nhà thờ, nên cũng còn rất nhiều băn khoăn, bỡ ngỡ từ quý Phụ huynh cũng như các bạn nhỏ. Tuy nhiên, được sự nâng đỡ và hỗ trợ của hai cha trong giáo xứ, các anh chị huynh trưởng và nhiều người khác, các công tác chuẩn bị đã được hoàn thành từ những ngày trước đó, giúp cho buổi trại được mọi điều tốt đẹp từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Đúng 7h sáng, trong không khí mát mẻ của buổi sớm mai, sân nhà thờ đã rộn rã tiếng cười nói í ới của các bạn nhỏ. Sau khi chào cờ theo nghi thức Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, Linh mục (Lm) tuyên úy Martin Trịnh Quang Khải đã tuyên bố khai mạc ngày trại với lời kêu gọi các em hãy sống thật tốt, thật đẹp để trở nên những bông hoa nhỏ dâng cho Chúa.

Phần 1: Sinh hoạt trại

Khởi đầu buổi trại, gần 100 em thiếu nhi đã được chia thành các đội nhỏ, sau đó nhận phần ăn sáng theo đội của mình để nạp năng lượng tham gia những trò chơi vận động thật tươi vui. Từng trò chơi được lồng ghép trong khung cảnh của câu chuyện Thiên Chúa tạo dựng trời đất, không những giúp các em thêm gắn kết với nhau, mà còn hiểu biết hơn về Kinh Thánh, biết yêu mến công trình tạo dựng của Chúa, và tập làm những điều tốt nhỏ bé, đơn sơ trong cuộc sống hằng ngày.

Đúng 11h trưa, các em được nhận phần cơm và cùng nhau dùng bữa tại lều của đội mình. Sau đó các đội được sắp xếp nghỉ trưa tại các phòng giáo lý có máy điều hòa, xua tan cơn nóng của những ngày thời tiết oi bức.

Vào buổi chiều là phần thi trắc nghiệm Kinh Thánh theo hình thức Đấu trường 100. Các em thiếu nhi hào hứng tham gia và nhận về những phần quà hấp dẫn từ các anh chị huynh trưởng. Có những bạn chỉ mới học lớp Ấu 1, như em Têrêsa Tô Ngọc Phương Quỳnh, nói với chị huynh trưởng đồng hành cùng đội mình: “Hôm nay con đi chơi vui quá à! Con thích nhất là thi đố vui Kinh Thánh. Năm sau mà tổ chức là con sẽ xin ba mẹ đi nữa cho coi!”

Phần 2: Thánh lễ

Đỉnh cao của ngày trại là Thánh lễ dành cho Thiếu nhi, được cử hành vào lúc 18h chiều cùng ngày. Tham dự Thánh lễ này không chỉ có các bạn trại sinh mà còn có rất nhiều bạn thiếu nhi thuộc các ngành khác.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Lm Martin Trịnh Quang Khải đã mượn hình ảnh viên thái giám xứ Ê-thi-óp trong bài đọc 1, để nói lên khao khát tìm kiếm Chúa và được Ngài lôi cuốn. Hình ảnh ấy đã được làm rõ trong bài Tin mừng theo thánh Gioan, khi Chúa Giêsu giới thiệu chính Ngài là “Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,48-50)

Qua đoạn Tin mừng trên, Lm Martin mời gọi các em thiếu nhi hãy để cho mình được Chúa Giêsu thu hút đến cùng Ngài, để được ở bên Ngài, được Ngài dạy dỗ bảo ban và nuôi dưỡng nơi Bàn Tiệc Thánh Thể. Nhất là với các em Ấu nhi 3 sắp được rước Chúa lần đầu, thì càng phải khao khát được đến gần với Chúa hơn.

Thánh lễ dành cho thiếu nhi chiều thứ năm mỗi tuần là một nét đẹp tại giáo xứ Hàng Xanh có từ gần 50 năm qua. Để các em sắp xếp được thời gian tham dự, giờ lễ đã được cử hành lùi lại 30 phút (18h) so với giờ lễ bình thường của cộng đoàn (17h30)

Phần 3: Lửa Thánh Thể

Vào cuối ngày trại, lúc 19h15, đêm lửa Thánh Thể đã được tổ chức tại Hội trường lầu 3 của giáo xứ, khi trời đã lộng gió và thành phố đã lên đèn, giúp cho bầu khí của đêm lửa càng thêm háo hức và sảng khoái.

Các đội đã thay phiên nhau diễn 2 tiểu phẩm Kinh Thánh là câu chuyện ngày Thiên Chúa tạo dựng trời đất muôn loài, và bữa tiệc Vượt Qua của Chúa Giêsu với các môn đệ khi Ngài lập Bí tích Thánh Thể. Ít ai biết rằng, để chuẩn bị cho 2 tiểu phẩm này, các đội đã hẹn với nhau để tập dợt từ nhiều ngày trước. Dù cách diễn còn non nớt, chưa diễn tả được trọn vẹn câu chuyện, nhưng sự đơn sơ trong nét diễn ấy đã tái diễn một hình ảnh thật gần gũi về Thiên Chúa, là Đấng luôn ở bên và yêu thương con người biết là chừng nào.

Đêm lửa Thánh Thể cũng kết thúc buổi trại dành cho Ấu nhi vào lúc 20h cùng ngày. Dưới sân nhà thờ, nhiều Phụ huynh cũng đã đến để đón các em và cũng bày tỏ sự hào hứng vì lần đầu các bạn nhỏ được tham gia một kỳ trại để sống cùng nhau, chơi với nhau, cùng nhau tham dự Thánh lễ - một ngày trại không Smartphone hay các thiết bị di động mà các bạn thường sử dụng ở nhà hằng ngày.

Ngày trại kết thúc cũng là lúc Lm Tuyên úy Martin chia sẻ những cảm nhận của ngài khi đồng hành với các bạn thiếu nhi trong suốt một ngày dài. Ngài bộc bạch:

“Năm nay có lẽ là năm đầu tiên mà Xứ đoàn Kitô Vua tổ chức trại cho các em tại giáo xứ, nhất là cho các em Ấu nhi. Cha thấy được mấy điều đặc biệt sau đây:

  • Với thiếu nhi thì các em rất nhiệt tình hăng hái, các em đều tham dự các trò chơi rất vui tươi. Đây là cơ hội để chúng ta không chỉ huấn luyện các em về trại, mà là dịp để mình lồng vào đó Kinh Thánh, Giáo lý để giúp các em lớn lên trong Đức Tin.
  • Với các tu sĩ thì họ tham gia rất tích cực, đã dành suốt một ngày nghỉ để đến đây để cộng tác với xứ đoàn trong việc tổ chức trại cho các em thiếu nhi.
  • Với các anh chị huynh trưởng thì cha cảm nhận được sự dấn thân, sự hy sinh thời gian không chỉ hôm nay mà còn mấy ngày qua, dù bận bịu công việc rất nhiều. Qua đó cha thấy một điều sâu xa là sự xác tín của các anh chị: Khi mình cho đi, chính là lúc mình nhận lại. Hy vọng các anh chị sẽ cố gắng tiếp tục để làm cho môi trường thiếu nhi sinh động hơn, để các em vừa hiểu biết Giáo lý, nhưng cũng vừa gắn bó với nhau, quan tâm đến nhau nhiều hơn.

Cuối cùng là cơ sở vật chất cho ngày hôm nay cũng được cha sở đầu tư rất nhiều trong thời gian qua, nên mọi sinh hoạt của các em thiếu nhi đều có được điều kiện tốt nhất.”

Hy vọng ngày trại hôm nay sẽ để lại những ký ức khó quên trong tuổi thơ của các em, và giúp các em ngày càng yêu mến Chúa Giêsu qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ, sống đẹp lòng Chúa và mọi người, để trở nên những bông hoa đẹp trong “Vườn hoa của Chúa”.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG)
Ảnh: Đoàn TNTT Hàng Xanh

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top