Giáo xứ Hà Nội: Thứ Tư lễ Tro 14-02-2024

Giáo xứ Hà Nội: Thứ Tư lễ Tro 14-02-2024

Giáo xứ Hà Nội: Thứ Tư lễ Tro 14-02-2024

TGPSG “40 ngày chay thánh: Ăn chay - Sám hối - Cầu nguyện - Làm việc bác ai và hãy xé lòng chứ đừng xé áo”.

Đó là lời nhắn nhủ của linh mục (Lm) Gioan Vianney Nguyễn Hữu Lợi, khi ngài chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ tro do ngài chủ tế, được cử hành lúc 17g30 thứ Tư, ngày 14.02.2024 tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới. Thầy phó tế Giuse Vũ Minh Phú phục vụ bàn thờ. Đến tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Gioan Vianney đã thuật lại lời mời gọi thật mạnh mẽ của tiên tri Giôen: “Hãy xé lòng, chứ đừng xé áo”. Mỗi người chúng ta được ý thức với thân phận mỏng giòn, yếu đuối, tội lỗi như tro bụi và mai này sẽ trở về với bụi tro. Phụng vụ Hội Thánh bắt đầu Mùa Chay bằng ngày thứ Tư Lễ Tro, nhằm nhắc nh chúng ta được mời gọi chết với Chúa Giêsu Kitô để sống lại với Người.

Trong bài giảng, Lm Gioan Vianney chia sẻ:

- Ăn chay và sám hối (Mt 6,16-18): Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết, việc ăn chay tịnh và sám hối mục đích để giúp chúng ta biết hy sinh hãm mình, làm cho chúng ta trở nên thanh sạch và trong trắng hơn thông qua Bí tích Hòa Giải mà Chúa Giêsu Kitô đã thiết lập. Ngoài ra, còn phải biết tưởng nhớ đến cuộc Thương khó của Chúa Giêsu Kitô mà chia sẻ với những người anh em nghèo khó trong tinh thần bác ái và phục vụ.

- Cầu Nguyện (Mt 6,5-6): Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta cách cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha. Người luôn chọn những nơi thanh vắng giữa Người và Chúa Cha. Người luôn ngợi khen và tôn vinh Chúa Cha trong thân phận thấp hèn bé mọn. Người luôn vâng theo Thánh ý Cha nhưng không theo ý Người.

- Làm những việc lành bác ái (Mt 6,1-2): Thánh sử thuật lại việc Đức Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa. Người nói với ông rằng: “Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù... Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (Lc 14,12-14).

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức làm phép tro và xức tro cho cộng đoàn.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Mọi người ra về trong an bình, và luôn ýthức được rằng: “Mùa chay là mùa mà chúng ta phải biết hy sinh, hãm mình, cầu nguyện và yêu mến Thiên Chúa một cách chân tình. Bên cạnh đó làm những việc lành phúc đức trong tâm thế không cần đáp trả”. “Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy” (Ga 14,23).

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Giuse Nguyễn Đức

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top