Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 28-3-2024

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 28-3-2024

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ Tiệc Ly ngày 28-3-2024

TGPSG -- "Tam nhật vượt qua, chính là vượt qua cái chết, cái đau khổ của tội lỗi để đi đến cái vinh quang trong niềm hy vọng được tái sinh trong Chúa Giêsu Kitô."

Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Nội với cộng đoàn dân Chúa, khi ngài chủ tế Thánh lễ Tiệc Ly vào lúc 19g thứ Năm ngày 28-3-2024 tại nhà thờ Hà Nội. Thầy phó tế Giuse Vũ Minh Phú phụ bàn thánh. Tham dự thánh lễ ngoài 12 tông đồ, còn có các em Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT), các anh chị Giáo lý viên (GLV), các tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Giuse đã chia sẻ: 'Thứ Năm Tuần Thánh là ngày khởi đầu cho ba ngày Tam Nhật Thánh hay còn gọi là Tam Nhật Vượt qua. Vượt qua ở đây không phải là vượt qua cái chết, cái đau khổ của tội lỗi, mà là vượt qua để đi đến cái vinh quang trong niềm hy vọng được tái sinh trong Chúa Giêsu Kitô. Tổ tiên loài người đã kiêu ngạo không vâng phục Thiên Chúa, và từ chối tình yêu của Người. Thế nên loài người ngày càng phạm tội, chia rẽ, đau khổ và cuối cùng là phải chết. Nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi loài người, Người hứa ban Đấng Cứu Thế để cứu loài người khỏi phải đau khổ và sự chết, được sống đời đời. Đấng ấy sẽ chiến thắng mọi sự dữ và được sinh ra bởi Đức Trinh nữ Maria, người phụ nữ ấy đã đạp trên đầu con Rắn, sẽ che chở, bao bọc loài người trước mọi sự tấn công của sự dữ và sẽ là Mẹ của Hội Thánh và là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Hình ảnh bữa Tiệc Ly có nghĩa là bữa tiệc trong chia ly, nhưng không phải là chia ly trong đau khổ và là chia ly trong niềm hy vọng hân hoan đón chờ ngày tái sinh sự sống trong vinh quang.

Khi xưa Thánh Gioan Tiền hô Tẩy rửa các tổ phụ chúng ta trên đầu và bằng nước, còn Chúa Giêsu Kitô đã Tẩy rửa các Thánh Tông đồ trong Chúa Thánh Thần bằng việc dùng nước rửa và hôn chân các ông. Người cũng ban cho các ông một lệnh truyền là : “Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con” (Ga 13, 14-15).

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức Rửa chân. Lm chánh xứ làm lại cử chỉ mà Chúa Giêsu đã làm năm xưa với các môn đệ. Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta phải yêu thương nhau và hành động như Ngài “Nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.” (Ga 13, 14)

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g10. Lm chánh xứ xông hương Mình Thánh Chúa, cùng với Thầy phó tế và cộng đoàn kiệu Mình Thánh Chúa sang Nhà Tạm phụ để cùng canh thức với Ngài, trước cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu Kitô.

Sau thánh lễ các giáo khu, đoàn thể, nhóm luân phiên chầu Thánh Thể cho đến 23h30 kết thúc.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: MVTTGX
Hà Nội

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top