Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ kính thánh sử Luca, tác giả Tin Mừng 18-10-2023

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ kính thánh sử Luca, tác giả Tin Mừng 18-10-2023

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ kính thánh sử Luca, tác giả Tin Mừng 18-10-2023

TGPSG -- “Nói đến thánh sử Luca là nhắc đến Năm Sự Vui và Lòng Thương Xót Chúa”

Đó là câu nói trong lời giảng của Linh Mục (Lm)  Chủ tế  Gioan Vianney Nguyễn Hữu Lợi trong thánh lễ mừng kính Thánh sử Luca, đưc cử hành lúc 17g30 ngày 18.10.2023, tại giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới. Tham dự thánh lễ gồm có các tu sĩ nam nữ và các giáo dân trong  xứ.

Đầu lễ, Lm chủ tế đã sơ lược tiểu sử Thánh Luca là một người dân ngoại, được Thánh Phaolô ra tội và nhận làm môn đệ, Luca là thầy thuốc cũng là một văn sĩ giỏi, đã viết Tin Mừng thứ ba và cũng được xem là tác giả của sách Tông Đồ Công Vụ.

Trong bài giảng, từ câu Lời Chúa “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” (Lc 10, 2), Lm Gioan Vianney diễn giảng: Đức Giêsu nói: “Lúa chín thì nhiều mà thợ gặt thì ít”. Lúa thì chín đầy đồng ở khắp mọi nơi, vậy thợ gặt là ai?

Theo tường thuật của Thánh Luca, Chúa Giêsu đã sai không phải chỉ nhóm tông đồ mà còn cả nhóm môn đệ đi rao giảng nữa. Điều này, muốn nhấn mạnh rằng không riêng gì các tông đồ, mà tất cả mọi người đều được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin Mừng cho con người ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ngày nay chúng ta có thể tham gia vào việc truyền giáo bằng những việc bác ái, bằng lời cầu nguyện, xin Chúa sai nhiều thợ gặt đến cánh đồng truyền giáo.

Kế đến, điểm nổi bật trong Tin Mừng Luca là “Lòng Thương Xót của Chúa” thể hiện qua việc Thánh sử đã thuật lại nhiều dụ ngôn rất cảm động và thấm thía như: dụ ngôn người cha nhân hậu, người trộm lành, ông Giakêu, người Samaritanô nhân hậu… Thánh sử Luca cũng chú ý rất nhiều đến việc cầu nguyện, lòng khiêm tốn, chân thành và đơn sơ.

Ngoài ra Lm chủ tế còn nhắc đến chuỗi Mân Côi qua Năm Sự Vui trong Tin Mừng của Thánh sử Luca như:

Thiên sứ truyền tin cho Đức bà chịu Thai, Đức Mẹ đi viếng bà Elisabeth, xin ơn biết yêu thương và phục vụ người khác.

Đức Mẹ sinh Chúa Giêsu tại Bêlem xin ơn quảng đại, khó nghèo, biết chia sẻ.

Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, xin cho biết vâng phục, lắng nghe và đem ra thực hành.

Đức Mẹ tìm thấy Chúa Giêsu trong Đền Thánh,  xin cho được ơn trung tín.

Lm chủ tế đã kể câu truyện về một vị mục sư Tin Lành, đã làm mục sư được 28 năm, có vợ là người Công giáo đã thuyết phục vợ bỏ đạo theo mình. Thế nhưng ông luôn thắc mắc: Tại sao người Công Giáo thích lần hạt Mân Côi và yêu mến Đức Mẹ? Thế rồi, ông quyết định thử lần hạt Mân Côi xem Đức Mẹ có thể làm cho ông yêu mến Mẹ không? Lần một, lần hai… cũng không làm ông thay đổi gì. Ông vẫn dần dần lần hạt Mân Côi theo thói quen, rồi bỗng dưng ông trở nên yêu mến Đức Mẹ, yêu đến nổi phải cùng vợ theo và trở lại đạo Công Giáo một cách sốt sáng hơn.

Tiếp nối là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Mọi người ra về trong an bình và mang theo bên mình một sứ vụ tông đồ. Đó là một đời sống yêu thương và cầu nguyện lần hạt Mân Côi, đem Chúa đến với mọi người.

Bài & Ảnh: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top