Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn

Giáo xứ Hà Nội: Thánh lễ cầu cho các Đẳng Linh Hồn

TGPSG -- “Xin đừng quên những người thân của chúng ta đã qua đời, vì khi quên họ sẽ rất đau lòng!”.

Đó là lời nhắn nhủ của Linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Nội - khi ngài chia sẻ Tin Mừng trong thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời, được cử hành lúc 18g00 ngày 02.11.2023 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới.

Thánh lễ trọng thể do cố Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse và 4 linh mục thuộc giáo phận Qui Nhơn.

Đến hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo tiến hành và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Trong bài giảng, Lm Chánh xứ Giuse chia sẻ: ‘Giáo hội dành riêng tháng 11 hằng năm để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đồng thời nhắc nhở mọi người chúng ta về bổn phận thảo hiếu, kính nhớ đối với các bậc tiền nhân ông bà, cha mẹ còn sống cũng như đã qua đời. Mầu nhiệm các thánh cùng thông công giúp chúng ta hiểu được 3 thành phần trong Hội Thánh: Giáo hội khải hoàn (chiến thắng), Giáo hội đau khổ (luyện tội), Giáo hội hiệp hành (lữ hành). Đặc biệt là chúng ta được mời gọi để học và hiểu thêm về mầu nhiệm “Kẻ chết sẽ được sống lại trong ngày sau hết”.

Từ Lời Chúa nói với tên trộm lành “Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta” (Lc 23,43), ngài diễn giải: Mọi người ai trong chúng ta rồi cũng phải chết, nhưng cái chết đối với người Kitô hữu không phải là chấm dứt tất cả mà là ngưỡng cửa để bước vào một hy vọng mới, hy vọng của nước Thiên đàng, nơi cánh chung; nơi mà thân xác của chúng ta sẽ sống lại viên mãn. Có điều mỗi người trong chúng ta sẽ đón nhận cái chết như thế nào?

Chúng ta khiêm nhường nhận ra thân phận tội lỗi thấp hèn của chính mình, tin vào quyền năng của Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót như tên trộm lành hay là chấp nhận ra đi trong hối tiếc như tên trộm dữ!

Sau khi kể câu truyện trong bộ phim hoạt hình “Coco của Walt Disney Pictures”, với nội dung là: ‘Xin Đừng Quên Tôi Nhé’. Ngài kết luận: Con người ta chỉ thật sự chết đi khi bị quên lãng. Chính vì thế, xin đừng quên những người thân của chúng ta đã qua đời, vì khi quên họ sẽ rất đau lòng! Do đó, chúng ta hãy sống đời sống hy sinh, bác ái, siêng năng cầu nguyện tham dự Thánh lễ, đặc biệt là phải nhớ đến những người đã khuất và cầu nguyện cho họ, để họ mau chóng được về hưởng Thánh nhan Chúa muôn đời.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g05. Quý Lm đồng tế cùng với giáo dân xuống nhà An nghỉ  giáo xứ dâng lời nguyện cầu cho các linh hồn rồi ra về trong an bình và mang trong mình một niềm tin tưởng rằng: Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ không chết bao giờ, cả những ai tin vào Người Con thì được sống muôn đời (Ga 11,25-26)

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Duc Pasteur Nguyen

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top