Giáo Xứ Hà Nội: Nhóm Thiện Nguyện Mừng Lễ Bổn Mạng

Giáo Xứ Hà Nội: Nhóm Thiện Nguyện Mừng Lễ Bổn Mạng

Giáo Xứ Hà Nội: Nhóm Thiện Nguyện Mừng Lễ Bổn Mạng

TGPSG -- “Ăn cơm nhà, làm việc nhà Chúa nhưng vẫn lo chu toàn bổn phận gia đình. Đó là tinh thần trách nhiệm của anh chị em Thiện nguyện”.

Từ lời khích lệ trên đây, Linh mục (Lm) Gioan Maria Vianey Nguyễn Hữu Lợi, Cpps đã mở đầu bài giảng của mình trong Thánh lễ mừng kính Thánh Micae Hồ Đình Hy, bổn mạng nhóm Thin nguyện, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới được cử hành lúc 17g30 thứ Tư, ngày 22.05.2024 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Thánh lễ trọng thể do Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Gioan Maria Vianey Nguyễn Hữu Lợi, Cpps. Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài 20 anh chị em Thiện nguyện, còn có sự tham dự của BTV Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các cháu thiếu nhi chuẩn bị Rước lễ lần đầu, lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và cộng đoàn dân Chúa.

Đầu Thánh lễ, sau khi nhắc lại đôi nét về tiểu sử Thánh Micae Hồ Đình Hy, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn hãy cầu nguyện cho anh chị em Thiện nguyện, biết noi gương sáng của thánh nhân, sống chu toàn bổn phận người tín hữu và trách nhiệm với gia đình. 

Mở đầu bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Gioan Maria Vianey nói: “Anh chị em Thiện nguyện là những người ‘Ăn cơm nhà, làm việc nhà Chúa’ nhưng vẫn lo chu toàn bổn phận gia đình. Đó là tinh thần mà anh chị em Thiện nguyện giáo xứ Hà Nội nhận Thánh Micae Hồ Đình Hy làm bổn mạng”.

Ngài diễn giải: Thánh Micae Hồ Đình Hy sinh năm 1808 trong gia đình quan lại tại làng Nhu Lâm, tỉnh Thừa Thiên. Ngay từ nhỏ, ngài đã tỏ ra thông minh và đạo đức. Chưa đầy 19 tuổi, ngài đã được cất nhắc lên làm Thư Lại Cửu Phẩm Bộ Công, sau lên tới chức Thái Bộc. Dù làm quan dưới triều đại bách hại đạo Chúa, ngài không ngại tỏ ra mình là người Công giáo, nên bị một số quan ghét tố cáo với vua: ngài là người theo đạo Gia Tô và vu cáo ngài liên lạc với Pháp để âm mưu làm loạn, nên bị xử trảm tại An Hòa, Huế ngày 22.5.1857. Vì thế, thánh nhân là người ‘ăn cơm nhà, làm việc quan’ nhưng không quên mình là người Kitô hữu để cộng tác với các Giám mục, linh mục, bà con giáo dân… trong công cuộc Loan báo Tin Mừng và gìn giữ đạo Chúa dù đang bị bách hại.

Vì thế, cộng đoàn hãy cầu nguyện, nâng đỡ và động viên anh chị em Thiện nguyện, để anh chị em luôn sống tinh thần của Thánh bổn mạng, hăng say dấn thân và đem hết tài năng của mình đóng góp cho Giáo hội nói chung và giáo xứ nói riêng về nhiều lãnh vực, góp phần sinh hoạt của giáo xứ được năng động, sáng tạo và thăng tiến.

Thánh lễ nối tiếp với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, một lần nữa, thay mặt cộng đoàn, Lm chánh xứ có lời cảm ơn và chúc mừng lễ bổn mạng của anh chị em Thiện nguyện. Xin Chúa ban sức khỏe cho anh chị em, gia đình được ấm no, hạnh phúc, con cháu ngoan hiền, để anh chị em hăng say và tiếp tục cộng tác với giáo xứ trong những công việc tuy thầm lặng nhưng rất hữu ích cho việc nuôi dưỡng đời sống đức tin của cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g15 cùng ngày.

Sau khi quý linh mục và anh chị em chụp hình lưu niệm, mọi người cùng hàn huyên tâm sự trong bữa cơm thân mật tại nhà xứ.

Được biết, nhóm Thiện nguyện giáo xứ Hà Nội gồm nhiều thành phần (quý chức và giáo dân) với những khả năng và tay nghề khác nhau. Nhóm phụ trách thực hiện các tiểu cảnh chung quanh nhà thờ tùy theo ngày lễ và mùa Phụng vụ trong năm; trang trí trong và ngoài nhà thờ, sửa chữa điện nước, tu bổ và sửa chữa nhà thờ, nhà xứ, chăm sóc cây cảnh… Anh chị em có điểm chung là tinh thần trách nhiệm và tự giác cao, khi có việc là làm và không nề hà. Vì thế, công việc tuy nhiều nhưng thực hiện rất nhanh và tốt đẹp, sau đó mọi người còn về lo công việc gia đình.

Bài: Hải Vân (TGPSG) Ảnh: Nguyễn Đức

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top