Giáo xứ Hà Nội: Nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo xứ Hà Nội: Nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh

Giáo xứ Hà Nội: Nghi thức thứ Sáu Tuần Thánh

TGPSG -- NGHI THỨC TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊSU

Lúc 18g30 thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 29.03.2024, giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã long trọng cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu gồm Phụng vụ Lời Chúa, kính thờ Thánh giá và Rước lễ.

Lm chánh xứ chia sẻ về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô:

- Thập giá Chúa Giêsu Kitô không phải là sự thất bại, tủi nhục trong đau khổ của tội lỗi mà là sự chiến thắng mọi tội lỗi trong vinh quang mà Chúa Cha đã trao phó cho Chúa Con để thực hiện giao ước Cứu độ loài người.

- Thập giá Chúa Giêsu Kitô còn là sự Suy tôn Đức Chúa Cha và lòng thương xót đối với tha nhân.

- Chúa Giêsu đã chỉ dẫn làm gương trong tinh thần phục vụ, hy sinh chịu đựng đau khổ vì tha nhân: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy… Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy, và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến và Thầy sẽ yêu mến họ, và sẽ tỏ mình ra cho họ” (Ga 14,15).  “Ai không vác thập tự giá mình mà theo Ta thì chẳng xứng đáng với Ta” (Mt 10,38).

- Chúa đã ban quà tặng cho nhân loại bằng chính Mình Thánh Chúa. Biết ơn Chúa, chúng ta phải trân trọng hưởng dùng và sống bác ái như Chúa đã làm gương.

- Trên Thập giá Chúa Giêsu trở thành Vua và lấy lại vinh quang Ngài vốn có nơi Chúa Cha. Từ Thập giá, Ngài đã kéo mọi người lên với Ngài; sinh ra Hội Thánh; ban cho Hội Thánh một người mẹ là Đức Maria; tuôn tràn Thánh Linh xuống cho Hội Thánh. Bởi đó, khi chúng ta cùng Gioan đi theo những chặng đường Thập giá Chúa Giêsu, tâm tình của chúng ta phải có lạc quan và biết ơn.

Sau khi cử hành các nghi thức trên, linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh mời gọi cộng đoàn: Trong giờ phút này, chúng ta hãy suy nghĩ về tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với chúng ta qua cái chết đau thương và tủi nhục của Chúa Giêsu Kitô trên thập giá. Chúa đã tự nguyện chịu chết thay cho chúng ta, thì chúng ta cũng phải đáp lại tình yêu ấy cho cân xứng, bởi vì chỉ có tình yêu mới đáp lại được tình yêu. Vì thế, giờ đây cộng đoàn chúng ta sẽ cử hành nghi thức rước hòm Chúa từ thánh đường xuống nhà mồ.

RƯỚC HÒM CHÚA TỪ THÁNH ĐƯỜNG XUỐNG NHÀ MỒI

Mở đầu, Lm chánh xứ xuống cuối nhà thờ xông hương trước hòm Chúa và các tông đồ rước hòm Chúa lên sát cung thánh.

Thầy phó tế Giuse Vũ Minh Phú công bố Tin Mừng (Lc 23,44-53).

Sau đó, công đoàn cùng suy ngẫm 3 ngắm: thứ 13, 14 và 15 về sự Thương khó của Chúa Giêsu Kitô.

Kết thúc 3 ngắm, trong màn đêm, quý cha đồng tế và cộng đoàn với nến sáng trên tay, đã tạo nên bầu khí thánh thiêng và rước hòm Chúa đi quanh thánh đường và tiến vào nhà mồ, trong khi ca đoàn cùng cộng đoàn hát vang những bài thánh ca Suy tôn Thánh Giá Chúa Giêsu.

Khi hòm Chúa đã an vị, quý cha, các tông đồ và giáo dân lần lượt hôn chân Chúa và thinh lặng ra về.

Được biết, từ 05g00 đến 14g00 thứ Bảy, ngày 30.03.2024, các giáo họ và đoàn thể Công giáo Tiến hành đã lần lượt đến hôn chân Chúa và Suy tôn Thánh giáo Chúa Giêsu.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Giuse
Nguyễn Đức

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top