Giáo xứ Hà Nội: Lễ Chúc Thọ Mùng 2 Tết

Giáo xứ Hà Nội: Lễ Chúc Thọ Mùng 2 Tết

Giáo xứ Hà Nội: Lễ Chúc Thọ Mùng 2 Tết

TGPSG -- “Cây xanh thì lá cũng xanh, cha mẹ hiền lành để đức cho con. Mừng cây rồi lại mừng cành. Cây tốt lắm chồi, người đức lắm con. Ba vuông sánh với bảy tròn. Đời cha vinh hiển, đời con sang giàu”.

Linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Hội, giáo hạt Xóm Mới - đã dùng những câu tục ngữ, ca dao trên để chia sẻ trong bài giảng của mình trong Thánh lễ mùng 2 Tết Giáp Thìn, cũng là lễ chúc thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên, được cử hành lúc 16g30 Chúa nhật 11.02.2024 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội do ngài chủ tế. Đồng tế với ngài có cha cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ, nguyên chánh xứ Hà Nội và 2 cha khách. Thầy phó tế Giuse Vũ Minh Phú phục vụ bàn thờ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, gần 80 cụ từ 70 tuổi trở lên cùng đông đảo con cháu và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng, Lm chánh xứ chia sẻ:

Mẹ Giáo Hội thật khôn ngoan khi chọn ngày mùng 2 tết để kính nhớ tổ tiên, ông bà và cha mẹ, đặc biệt là chúc mừng thọ cho ông bà, cha mẹ… giúp các ngài vui hưởng tuổi già, sống mãi với con cháu.

Trước tiên chúng ta phải tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã ban cho chúng ta sự sống. Chính Người đã dùng cha mẹ tạo nên chúng ta qua mầu nhiệm linh thông giữa hồn và xác.

Từ đoạn Tin Mừng: “Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử” (Mt 15,4), ngài chia sẻ: Chính Chúa Giêsu Kitô cũng phải nhờ Đức Mẹ cưu mang hơn 9 tháng, và sự cộng tác, nuôi nấng, dưỡng dục của Thánh Cả Giuse để giúp Người hoàn thành công trình cứu chuộc mà Chúa Cha giao phó. Chúa Giêsu cũng đã chỉ dạy mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem về những lề luật văn hóa truyền thống sai lệch, vi phạm đến những Điều răn mà Thiên Chúa truyền dạy. Văn hóa truyền thống đạo hiếu của người Việt Nam rất được tôn trọng và tốt đẹp vì nó giống với những điều răn Chúa truyền dạy.

Việc thảo hiếu đối với cha mẹ là yếu tố căn bản của nhân vị trong tương quan với tha nhân. Gia đình là số 1, vì nó là cái nôi của sự gắn kết yêu thương, bao bọc và che chở của Thiên Chúa. Việt nam có những câu ca dao tục ngữ rất hay như: “Cây xanh thì lá cũng xanh, cha mẹ hiền lành để đức cho con. Mừng cây rồi lại mừng cành, cây tốt lắm chồi, người đức lắm con. Ba vuông sánh với bảy tròn, đời cha vinh hiển, đời con sang giàu”. Cha mẹ hy sinh vất vả tất cả vì con cái, chỉ mong sau này chúng lớn lên không chỉ về thể lý, nhưng còn triển nở về tình yêu thương. Việc đền ơn báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ mang một tầm vóc rất quan trọng trong mỗi gia đình.

Trong xã hội ngày nay, khi người ta đề cao chủ nghĩa duy vật thì các giá trị đạo đức sẽ xuống cấp. Thật đau lòng khi phải chứng kiến nhiều gia đình con cái đối xử tệ bạc với cha mẹ, bỏ bê cha mẹ già khi đau ốm, đôi khi còn mong cha mẹ chết sớm đi cho rảnh nợ. Thật xót xa khi thấy những người con đùn đẩy trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ cho nhau. Khi cha mẹ già yếu, họ không thương tiếc đẩy cha mẹ vào các viện dưỡng lão mà không một lời thăm hỏi, trong khi họ có đủ điều kiện để phụng dưỡng cha mẹ.

Thánh lễ nối tiếp với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX  Phêrô Nguyễn Văn Chiến có lời cảm ơn Lm chánh xứ, các Lm đồng tế và chúc thọ cha cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ. Những bông hoa vạn thọ đã được HĐMVGX kính dâng lên cha cố Đaminh và quý cụ, để bày tỏ tấm lòng của con cháu nhân ngày lễ chúc thọ.

Nhân dịp này, cha cố Đaminh cũng bày tỏ niềm cảm xúc của mình khi được giáo xứ mời ngài về hiệp dâng thánh lễ chúc thọ. Ngài cầu chúc giáo xứ và các cụ một năm mới an bình và thánh đức, để mai sau mọi người cùng được hưởng Nhan Thánh Chúa trên thiên đàng.

Thánh lễ kết thúc lúc 17h30 cùng ngày, mọi người ra về bình an đồng thời ý thức được việc tiếp nối văn hóa truyền thống tốt đẹp mà cha ông để lại, cũng như giới răn mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta chính là: Phải hiếu kính cha mẹ thật lòng, không gian dối và vịn cớ với bất cứ hình thức lý do nào.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Giuse Nguyễn Đức

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top