Giáo xứ Hà Nội: Kỷ Niệm 57 Năm Linh Mục Cha Cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ Niệm 57 Năm Linh Mục Cha Cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ Niệm 57 Năm Linh Mục Cha Cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ

TGPSG “Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em”. (Ga 15,4)

Từ Lời Chúa trên đây, linh mục (Lm) Gioan Maria Vianney Nguyễn Hữu Lợi đã mở đầu bài giảng trong Thánh lễ Chúa nhật 5 Phục sinh năm B tại giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới - được cử hành lúc 16g30 ngày 28.04.2024.  Thánh lễ đồng tế do Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ - nguyên chánh xứ Hà Nội - chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh, Lm Gioan Maria Vianney Nguyễn Hữu Lợi và thầy Phó tế Giuse Vũ Minh Phú phục vụ bàn thờ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Đầu lễ, Lm chánh xứ Giuse đã nói lên tâm tình tạ ơn kỷ niệm 57 năm Linh mục của cha cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ. Đây là một dịp quan trọng đánh dấu sự thành công và đóng góp của cha cố Đaminh trong việc truyền bá Tin Mừng và xây dựng cộng đoàn.

Tiếp đến Lm chủ tế Đaminh chia sẻ: “Ai được lên núi Chúa, ai được ở trong nhà Chúa. Đó là kẻ tay sạch, lòng ngay”. Chẳng ai trong chúng mình tay sạch lòng ngay cả. Cho nên trước khi dâng Thánh lễ mỗi người chúng ta hãy nhìn vào tận cõi lòng mà xét xem có những thiếu sót, lỗi lầm và sa ngã nào không?. Lm Đaminh cũng chia sẻ trong suốt 57 năm làm Lm trong đó 10 ở nhà trường, 10 năm giúp ở giáo xứ Bùi Phát và chánh xứ Hà Nội được 33 năm. Tạ ơn Chúa về những Hồng ân mà Chúa đã thương ban và gìn giữ ngài trong ơn nghĩa của Chúa, và ngài ước mong phần còn lại của cuộc đời luôn được sống trọn vẹn trong ơn nghĩa của Chúa.

Sau công bố Tin Mừng, Lm Gioan Maria Vianney chia sẻ: “Ai ở lại trong Thầy và thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái”. Sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô và Chúa Thánh Thần được thực hiện trong Hội Thánh. Hội Thánh là Thân Thể của Chúa Giêsu Kitô và Đền Thờ chính là Chúa Thánh Thần. Mầu nhiệm sự chết và sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô chính là Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hòa Giải. Hội Thánh là thửa ruộng, hay cánh đồng của Thiên Chúa. Hội Thánh được nhà làm vườn Thiên quốc trồng như một cây nho được tuyển chọn. Trong Bữa Tiệc Ly với các tông đồ, cùng với Bí tích Thánh Thể, Người ban cho họ một số lời quan trọng. Một trong những lời đó là: “ở lại”, giữ cho mối liên kết với Thầy được sống động, giữ sự hiệp nhất với Thầy như cành với cây nho”. Đức Kitô là cây nho thật, ban sức sống và sự sinh sôi nảy nở các ngành, tức là chúng ta, những kẻ được ở trong Người nhờ Hội Thánh, và không có Người, chúng ta không thể làm gì được. Nhờ sức mạnh đó của Chúa Thánh Thần, các con cái Thiên Chúa có thể mang lại hoa trái. Đấng đã tháp chúng ta vào Cây Nho thật, sẽ làm cho chúng ta mang lại hoa trái của Thần Khí, là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,22-23). Thần Khí là sự sống của chúng ta; chúng ta càng từ bỏ chính mình, Thần Khí càng làm cho chúng ta hoạt động. Chúa ví Người như Thân cây nho, còn chúng ta là cành nho. Cành nho phải được cắt tỉa đi những thứ không cần thiết, để tập trung sự sống vào Thân nho mà sinh ra được nhiều hoa trái. “Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em”.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX có lời chúc mừng 57 năm Linh mục và cảm ơn cha cố Đaminh.

Đáp lời, cha cố Đaminh cảm ơn Lm chánh xứ và cộng đoàn đã luôn ưu ái cho ngài được về hiệp thông với giáo xứ, dù ngài đã nghỉ hưu.

Ngoài việc truyền giáo, cha cố Đaminh cũng là một người trồng cây. Ngài luôn nhớ đến ý nghĩa của việc trồng cây. Ngài đã dành thời gian và tâm huyết để xây dựng giáo xứ và cộng đoàn, góp phần vào việc sinh hoa trái cho giáo xứ Hà Nội.

Tiểu sử Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ

- Sinh ngày 02/12/1942 tại Phú Nhai, Xuân Trường, Nam Định

- Ngày 03/8/1964: Chịu phép cắt tóc và chịu chức I và II

- Ngày 28/4/1965: Chịu chức III và IV

- Ngày 28/4/1966: Chịu chức V và VI

- Ngày 29/4/1967: Chịu chức linh mục tại Vương cung Thánh đường Sài Gòn

- Từ năm 1967 - 1970: Học tại Đại học Đà Lạt

- Từ năm 1971 - 1977: Hiệu trưởng trường Nguyễn Bá Tòng, Gia Định

- Từ năm 1977 - 1987: Phụ tá giáo xứ Bùi Phát

- Từ tháng 11/1987 đến 29/9/2020: Chánh xứ giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới.

- Ngày 29/9/2020 đến nay: Nghỉ dưỡng tại Nhà Tĩnh Dưỡng Bùi Chu, số 69 Trường Chinh, Phường 12, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)

Ảnh: Giuse Nguyễn Đức

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top