Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường

Giáo xứ Hà Nội: Kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường

TGPSG --- “Kết thúc tháng Hoa kính Đức Mẹ Maria và kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường và dâng Thánh lễ Mình và Máu Đức Kitô, là dịp để giáo xứ chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành xuống trên giáo xứ chúng ta.”

Trên đây là tâm tình của linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Nội trong Thánh lễ trọng thể kính Mình và Máu Chúa, bế mạc tháng Hoa, kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường, cử hành lúc 17g30 thứ Bảy, ngày 01.06.2024 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội.

Lm Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh và Lm Phêrô Đỗ Cao Cương - SVD.

Hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, các thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đầu lễ, giáo xứ có tổ chức rước kiệu Đức Mẹ xung quanh thánh đường. Đi đầu đoàn rước là Thánh giá nến cao, tiếp đến là các ông, các bà, đội hoa Giới trẻ và các Bà Mẹ Công Giáo, sau cùng là kiệu Đức Mẹ, các linh mục đồng tế cùng các em lễ sinh. Tất cả hợp thành đoàn rước rực rỡ muôn màu, muôn sắc như đang tô thêm vẻ đẹp của khuôn viên nhà thờ.  

Kết thúc cuộc rước, cộng đoàn cùng tiến hoa dâng kính Đức Mẹ. Sau đó, đội hoa Giới trẻ và các Bà Mẹ Công Giáo đã dâng lên Mẹ những lời ca, cử điệu với những đóa hoa tươi thắm, xin Mẹ cầu bầu cho giáo xứ và mọi người.

Nối tiếp, cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Đaminh chủ tế chia sẻ: Bế mạc tháng Hoa và kỷ niệm 21 năm Cung hiến thánh đường, là dịp để chúng ta tạ ơn Đức Mẹ Maria về những ân sủng và sự nối kết của Mẹ đã đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu Kitô qua chuỗi Mân Côi. Đây là điểm dừng để chúng ta cùng nhau cảm nhận sự cầu bầu vô điều kiện của Mẹ Maria, để xin Chúa ban muôn hồng ân xuống cho giáo xứ chúng ta.

Trong bài giảng, triển khai câu Lời Chúa: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi thì được sống muôn đời”(Ga 6,54), Lm Phêrô Đỗ Cao Cương, SVD đã chia sẻ cùng cộng đoàn 2 điều:

- Mình và Máu Chúa Giêsu là toàn diện con người Chúa gồm thiên tính và nhân tính. Xét về thiên tính, Người là Ngôi Hai Thiên Chúa, nên Người nói “Tôi là Bánh Hằng sống từ trời xuống”. Xét về nhân tính, Người có thịt máu, hồn xác, nên Người nói “Thịt Tôi thật là của ăn, máu Tôi thật là của uống”. Khi rước Mình Máu Người là rước chính Chúa Giêsu trót cả thiên tính và nhân tính, là rước Ngôi Hai xuống thế làm người, là rước chính Đức Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh, cho nên Mình Máu Người là của ăn, là bánh hằng sống, ban cho kẻ ăn được sống lại và được sống muôn đời.

- Bí tích Thánh Thể là trung tâm và tột đỉnh của đời sống Hội Thánh, vì trong bí tích này, Đức Kitô liên kết Hội Thánh và tất cả các chi thể của Người vào hy tế chúc tụng và tạ ơn được dâng lên Chúa Cha trên thập giá một lần cho mãi mãi. Qua hy tế này, Người tuôn đổ các ân sủng cứu độ trên Thân Thể của Người là Hội Thánh.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMV có lời cảm ơn các linh mục, cùng mọi người, cách này cách khác đã dày công đóng góp cho quá trình hình thành, xây dựng và phát triển giáo xứ trong suốt 70 năm qua.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h40 cùng ngày. Mọi người tham dự Thánh lễ ra về trong sự bình an thánh thiện.

Bài: Phêrô Công Nguyên & Ảnh: Giuse Nguyễn Đức (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top