Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ

Giáo xứ Hà Nội: Khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ

TGPSG – “Trong tháng 5 kính Đức Mẹ, chúng ta hãy dâng lên Mẹ những sự hy sinh, việc làm đạo đức, bác ái để kết thành những đóa hoa thiêng dâng kính Mẹ Maria.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Vũ Minh Danh - chánh xứ Hà Nội - khi ngài chủ tế Thánh lễ khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ vào lúc 17g30 ngày 04/05/2024 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội. Đồng tế với ngài có Lm Phêrô Đỗ Cao Cương, SVD; thầy Phó tế Giuse Vũ Minh Phú phục vụ bàn thờ.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, quý chức HĐMVGX, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Khi đến thánh đường, mỗi người nhận một bông hồng để cùng tiến dâng Mẹ Maria, sau đó mang về dâng lên bàn thờ tại gia đình.

Trước Thánh lễ, quý cha và các đoàn thể CGTH đã cung nghinh kiệu tượng Đức Mẹ từ tiền sảnh thánh đường tiến lên cung thánh.

Mở đầu nghi thức tiến hoa kính Đức Mẹ, với lời ca: Giáo nhân bao xiết mừng, tiếng ca hòa vang lừng… (bài thánh ca Tháng Đức Mẹ) được cả cộng đoàn hát vang, quý cha và cộng đoàn đã sốt sắng tiến dâng lên Mẹ những sự hy sinh, những việc làm đạo đức, bác ái được kết thành những đóa hoa thiêng dâng kính Mẹ Maria.

Nối tiếp, thay mặt cộng đoàn, các cháu thiếu nhi, các Bà Mẹ Công Giáo và Huynh trưởng giáo lý viên lần lượt tiến dâng lên Mẹ Maria những lời ca, điệu múa nhịp nhàng để tỏ lòng tôn kính Đức Maria nhân ngày đầu tháng Hoa.

Sau phần tiến hoa, cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ Chúa nhật VI Phục sinh B.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chánh xứ chia sẻ: Trong tâm tình sốt mến và tôn kính Đức Mẹ Maria vào tháng 5 năm 2024, những người con giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đã dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi, những đóa hoa hồng tươi thắm và những bài thánh ca, cùng với những sự hy sinh, những việc làm đạo đức, bác ái để kết thành những đóa hoa thiêng dâng kính Mẹ. Giờ đây, với Lời Chúa “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9), chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

Sau khi công bố Tin Mừng (Ga 15,9-17), Lm Phêrô Đỗ Cao Cương, SVD chia sẻ: Chủ đề của bài giảng hôm nay chính là: “Tình yêu và tình thương, chữ Yêu và chữ Thương”. Tình yêu thương xuất phát từ nguồn mạch sâu thẳm nơi Đức Chúa Cha, một tình yêu không đóng kín, mà là mở ra cho tha nhân, tình yêu thương ấy được Đức Chúa Cha thể hiện qua Chúa Con là Đức Giêsu Kitô, mà đỉnh cao của Tình yêu thương ấy chính là cái chết trên cây thập tự và chỉ có tình yêu mới có thể cho đi nhưng không một cách vô vị lợi.

“Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy. Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15,9-10). Tình yêu thương ấy không bị giới hạn bởi những suy nghĩ và hành động của con người, nó vượt xa cả không gian lẫn thời gian, nó được thể hiện cụ thể qua mối tương quan bằng hữu giữa Thiên Chúa với con người, một khoảng cách bao la giữa một Thiên Chúa Ngàn Trùng Chí Thánh với một thụ tạo nhỏ bé đầy tội lỗi là chúng ta, như Chúa nói: “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15).

Hôm nay là ngày khai mạc tháng Hoa, chúng ta hãy dâng lên Mẹ những hương thơm trái ngọt trong tình bác ái yêu thương của những người con thảo hiếu, xin Mẹ che chở, bao bọc, gìn giữ chúng ta trước mọi sự dữ.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 19g00 cùng ngày.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Giuse Nguyễn Đức

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top