Giáo xứ Hà Nội: Hiệp thông với Giáo hội Mông Cổ

Giáo xứ Hà Nội: Hiệp thông với Giáo hội Mông Cổ

Giáo xứ Hà Nội: Hiệp thông với Giáo hội Mông Cổ

TGPSG -- “Không bỏ rơi, không bỏ lại đằng sau bất cứ một người nào”.

Đó là ý tưởng  Thông điệp Fratelli tutti - “Tất cả là anh em”, của Đức Thánh Cha (ĐTC) PhanxicôLinh Mục (Lm) Anrê Nguyễn Trung Tín đã dùng để kết luận bài giảng của mình trong Thánh lễ Chúa nhật XXXI Thường Niên - Năm A, được cử hành lúc 16g30 ngày 05.11.2023, tại thánh đường giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới. Lm Anrê là tu sĩ  dòng Don Bosco, đang sống và làm việc truyền giáo tại Mông Cổ, được Lm Chánh xứ Hà Nội mời đến để hiệp thông, chia sẻ công cuộc truyền giáo tại Mông Cổ. Đồng tế với ngài là Lm Gioan Vianey Nguyễn Hu Lợi.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, các giáo dân trong và ngoài giáo xứ Hà Nội.

Trong bài giảng, từ Lời Chúa ‘Họ nói mà không làm’, Lm Anrê chia sẻ về sự bất ổn ngày nay trên thế giới như chiến tranh, phân hóa kinh tế... Đặc biệt, tại Việt Nam chúng ta cũng đang xảy ra nhiều sự gian dối về hàng hóa, lọc lừa về tiền bạc… bất chấp mọi hậu quả về sức khỏe và sự sống con người! Qua đó, ngài đặt câu hỏi: Thế thì người Kitô hữu chúng ta hôm nay sẽ suy nghĩ gì trước những vấn đề đó, khi đang phải đối diện với những nghi ngờ và những thách đố Đức tin của chúng ta!

Trước những nan giải trên, ngài đề cập đến châm ngôn giáo dục của Cha Thánh Don Bosco là: “Chúa đang nhìn con.” Câu này nên có ở trên tường, cửa và khắp mọi nơi trong nhà dòng, nơi mà mọi người đều nhìn thấy. Việc này, Lm Anrê cũng thực hiện tại một Trung tâm trẻ ở Mông Cổ. Ở đó, nhà dòng đang nuôi dưỡng và giáo dục những bạn trẻ từ đầu đường đến cuối phố, thường ăn gian nói dối một cách kinh điển.

Nhắc lại Thông điệp “Fratelli Tutti - Tất cả là anh em” và thông điệp “Synodus - hiệp hành”, Lm Anrê kể rằng ĐTC đã sống đời sống hy sinh phục vụ mọi người, qua đó, giúp chúng ta nhận ra được sự khiêm nhường đích thật từ Đức Giêsu Kitô, đã chết trên Thập giá để cứu chuộc nhân loại.

Vì thế, ĐTC đã nói “không bỏ rơi, không bỏ lại đằng sau bất cứ một người nào” và ngài đã thực hiện  điều đó, khi cách đây hai tháng, từ ngày 31/08/2023 đến ngày 04/09/2023, ngài đã đích thân đến thăm Giáo hội Mông Cổ, một đất nước nhỏ bé với 3.440.756 người, trong đó chỉ có khoảng 1.400 người Công giáo - tính cả người đã qua đời!.

Trước khi ra về, ĐTC đã đến thánh hóa một ngôi nhà được gọi là nhà “Lòng Chúa Thương Xót”. Trong bài huấn từ, ĐTC nhắc đi nhắc lại câu “Mercy” để nhấn mạnh đến “Lòng Thương Xót của Chúa” .

Những hình ảnh thực tế nơi đất Mông Cổ, Lm Anrê đã minh họa trong bài giảng

Kết thúc bài giảng, Lm Anrê nói: noi gương ĐTC Phanxicô, chúng ta hãy sống khiêm nhường, hy sinh và phục vụ. Mỗi người chúng ta biết sống trọn ơn gọi là Kitô hữu, là người mang tình yêu Chúa đến cho tha nhân, như thông điệp ĐTC đã nêu: “không bỏ rơi, không bỏ lại đằng sau bất cứ một ai”.

Thánh lễ nối tiếp với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, giới trẻ giáo xứ Hà Nội đã trình bày bài múa “Hãy ra vùng nước sâu” để mời gọi cộng đoàn hướng lòng về công cuộc truyền giáo tại Mông Cổ, miền giáp cực Bắc của trái đất.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30 cùng ngày. Mọi người ra về bình an và luôn ghi nhớ rằng “Chúa Giêsu Kitô đến trần gian không phải để được có kẻ hầu, người hạ.

Mà Ngài đến để phục vụ và hiến dâng mạng sống của mình để làm giá chuộc cho muôn người”. Amen.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)
Ảnh: Phêrô Văn Chiến

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top