Giáo xứ Hà Nội: Ca đoàn Gia Đình Thánh Mẫu

Giáo xứ Hà Nội: Ca đoàn Gia Đình Thánh Mẫu

Giáo xứ Hà Nội: Ca đoàn Gia Đình Thánh Mẫu

TGPSG -- Hát là một cơ hội để tôn vinh Thiên Chúa và là cầu nguyện hai lần”.

Với tâm tình này, Gia đình Thánh Mẫu giáo xứ Hà Nội đã thành lập ca đoàn “Gia Đình Thánh Mẫu” GĐTM để cộng tác với giáo xứ trong các Thánh lễ.

1. BỒI CẢNH

Ca đoàn GĐTM được giáo xứ phân công: Hát lễ vào lúc 17g30 thứ Tư và 19g00 Chúa nhật hằng tuần. Ngoài ra còn phụ trách giờ Chầu Thánh thể sau Thánh lễ chiều thứđầu tháng cũng như những ngày lễ trọng: Phục Sinh, Giáng Sinh... Bổn mạng ca đoàn là lễ Đức Maria - Mẹ Thiên Chúa, mừng vào ngày 01/01 hằng năm. Trong bối cảnh đó, ca đoàn GĐTM được thành lập, là một trong 4 ca đoàn của giáo xứ Hà Nội.

2. HIỆN TRẠNG

Ca đoàn GĐTM hiện có trên 40 ca viên, do bà cố Lucia là đoàn trưởng, bà Anna Nguyễn Thị Tiến là đoàn phó. Đa số ca viên là hội viên GĐTM giáo xứ Hà Nội và một số cộng tác viên đến từ các giáo xứ khác.

Ca đoàn tập hát ngay sau lễ tối Chúa nhật và 19g30 tối thứ Ba hằng tuần, do 2 soeurs Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp phụ trách và ông Anrê Nguyễn Ngọc Tài đệm đàn. Ca đoàn có khả năng hát hợp xướng 4 bè: Soprano (nữ cao), Alto (nữ trầm), Ténor (nam cao), Basso (nam trầm).

Nhiều ca viên gia nhập ca đoàn đã lâu năm, có người trên 31 năm, nên họ cảm nhận nhạc thánh ca rất nhanh, rất thuận lợi cho việc tập hát. Họ rất yêu thích hát thánh ca, hát với tràn đầy lòng sốt mến.

Hằng năm, vào mùa Hè, ca đoàn thường tổ chức hành hương kết hợp với dã ngoại, du lịch như đi: Đức Mẹ Tàpao - Mũi Né; Đức Mẹ Bãi Dâu - Núi Chúa Tao Phùng - tắm biển Vũng Tàu; Đức Mẹ La Mã - tham quan du lịch Cồn Phụng; Đức mẹ Núi Cúi - tắm biển Lagi.

Bên cạnh đó, GĐTM cũng có tổ chức các chuyến thiện nguyện trong năm; kết hợp với HĐMVGX, Ban Thiện nguyện và Ban m thực tổ chức các sự kiện mục vụ trong giáo xứ.

Vào dịp Tết Nguyên Đán, sau Thánh lễ mùng Một Tết, ca đoàn GĐTM vào chúc tết cha xứ. Mùng Hai Tết, ca đoàn đến chúc tết các gia đình ca viên, sau đó tập trung về nhà Đoàn trưởng họp mặt năm mới.

Khi có hiếu hỉ, ca đoàn luôn chia sẻ nâng đỡ nhau như người thân.

3. ĐÔI NÉT VỀ HỘI GIA ĐÌNH THÁNH MẪU

+ Thành lập: GĐTM giáo xứ Hà Nội được thành lập từ 01/1992, do cha cố Đaminh Đinh Ngọc Lễ là linh hướng với tôn chỉ: “Hiệp sống - Xin vâng - Phục vụ theo gương Mẹ Maria”, đến nay đã được 32 năm, trải qua 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1 (1992 - 2008): Lm chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ làm linh hướng.

- Giai đoạn 2 (2008 - 2020): Lm chánh xứ Đaminh đã ủy nhiệm cho Lm phó xứ Giuse Phùng Văn Thông Minh làm linh hướng.

- Giai đoạn 3 (từ 9/2020 đến nay): Lm chánh xứ Giuse Vũ Minh Danh làm linh hướng.

+ Các đời Đoàn trưởng từ 01/1992 đến nay:

- Từ 1992 đến 2001: do bà Maria Nguyễn Thị Nghĩa phụ trách.

- Từ 2001 đến 2008: Têrêsa Nguyễn Thị Kim Ánh - Trưởng, Bà Maria Nguyễn Thị Tính - Phó nội, Bà Lucia Hà Thị Đào - Phó ngoại.

- Từ 2008 đến 2016: Bà Maria Nguyễn Thị Tính - Trưởng, Maria Đặng Thị Nga - Phó nội, Lucia Hà Thị Đào - Phó ngoại kiêm thư ký.

- Từ 2016 đến 2023: Bà Maria Đặng Thị Nga - Trưởng, Bà cố Lucia Hà Thị Đào - Phó kiêm thư ký, Maria Nguyễn Thị Kim Loan - Thủ quỹ.

- Từ 2023 đến nay: Bà cố Lucia Hà Thị Đào - Trưởng, Anna Nguyễn Thị Tiến - Phó nội, Maria Đặng Thị Nga - Phó ngoại, Maria Nguyễn Thị Hòa - Thủ quỹ.

4. TÂM TÌNH CA VIÊN

Được hỏi về tâm tình của mình khi tham gia ca đoàn, ca viên anh Matthia Nguyễn Anh Minh chia sẻ:

- Khi tôi tập hát, nhiều lời bài hát Thánh ca rất hay, rất có ý nghĩa, thm vào lòng tôi, trở thành sức mạnh tinh thần cho tôi trong cuộc sống hàng ngày.

- Vào ca đoàn, tôi học được sự kiên trì, nhẫn nại, dịu dàng, khéo léo, uyển chuyển... tránh xa được nhiều điều xấu, không sa vào những tệ nạn xã hội; giảm bớt được những lo âu, gánh nặng trong cuộc sống, sống lạc quan vui tươi hơn, sống có ích và có trách nhiệm hơn. Điều quan trọng nhất là cảm nhận được gần Chúa và Mẹ Maria nhiều hơn. Mọi sự tôi đều tín thác và dâng lên Chúa và Mẹ Maria. Chính những lời ca tiếng hát trở thành lời loan báo Tin Mừng cho mình và cho người khác.

Bà cố Đoàn trưởng Lucia Hà Thị Đào tâm sự: Thật là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi. Trong 32 năm qua, anh chị em ca viên đã cùng sát cánh bên nhau với những buổi tập hát, những buổi phụng vụ Thánh lễ; những buổi sinh hoạt tập thể qua những chuyến du ngoạn, những chương trình sự kiện mục vụ trong giáo xứ và những chuyến từ thiện thật vui tươi và đầy ý nghĩa. Chúng tôi cũng đã chia ngọt sẻ ngọt bùi với nhau trong cả cuộc sống thường nhật, với những niềm vui và nỗi buồn, những thất vọng và thành công. Là Đoàn trưởng GĐTM, tôi ước mong mọi thành viên và ca viên, luôn gắn bó với nhau để lời ca tiếng hát của tất cả chúng tôi sẽ còn vang lên mãi, trong niềm yêu thương và chở che của Mẹ Maria.

5. LỜI KẾT

Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định: Thánh nhạc là một trong những thứ tuyệt vời nhất để vinh danh Thiên Chúa”. Thánh nhạc chính là một món quà quý giá đến từ Thiên Chúa, là một phần không thể thiếu trong Phụng vụ, là một phương tiện gìn giữ và nâng đỡ đức tin, là một phương pháp dạy và học giáo lý.

GĐTM nói chung và ca đoàn GĐTM nói riêng luôn tin tưởng rằng: Âm nhạc Công giáo nói chung và thánh nhạc trong phụng vụ nói riêng, luôn có sức cuốn hút lạ kỳ với những bản nhạc du dương trầm bổng, hướng người hát và người nghe đến một trạng thái bình yên. Trong tâm tình tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã nâng đỡ, che chở ca đoàn vượt qua những khó khăn trong suốt hành trình 32 năm qua, GĐTM và các ca viên nguyện luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, để ngày một phát triển hơn trong ơn gọi phục vụ cộng đoàn.

Bài: Phêrô Công Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top