Giáo xứ Hà Đông: Linh mục Giuse Đỗ Quang Khả nhậm chức tân chánh xứ 7-9-2022

Giáo xứ Hà Đông: Linh mục Giuse Đỗ Quang Khả nhậm chức tân chánh xứ 7-9-2022

Giáo xứ Hà Đông: Linh mục Giuse Đỗ Quang Khả nhậm chức tân chánh xứ 7-9-2022

TGPSG - “Chúng ta hãy noi gương Thánh Giuse, vị thánh bổn mạng giáo xứ, sống âm thầm phục vụ và đón nhận mọi giới hạn của nhau, nhất là trong đời sống cộng đoàn giáo xứ.”

Trên đây là chia sẻ của Linh mục Phaolô Nguyễn Phong Phú, chánh xứ Thanh Đa trong thánh lễ tạ ơn nhậm chức chánh xứ Hà Đông, Giáo Hạt Xóm Mới của Linh mục (Lm) Giuse Đỗ Quang Khả, diễn ra vào lúc 17g thứ Tư ngày 7-9-2022.

Mở đầu là cuộc rước đoàn đồng tế. Kế đó diễn ra nghi thức nhậm chức tân chánh xứ do Lm Giuse Nguyễn Đức Quang - Đại diện GM đặc trách các Linh mục chủ sự.

Linh mục Hạt Trưởng Xóm Mới - Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn công bố bổ nhiệm thư của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, bổ nhiệm Lm Giuse Đỗ Quang Khả làm tân chánh xứ Hà Đông.

Lm tân chánh xứ tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội trước sự chứng giám của vị đại diện Giám mục Giáo phận. Ngài đặt tay trên Sách Thánh để cầu xin ơn trên hỗ trợ.

Các nghi thức diễn nghĩa như sau: Lm tân chánh xứ được trao chìa khóa nhà thờ và Nhà Tạm, nhận ghế chủ tọa, đến Giếng rửa tội, ngồi Tòa giải tội, mở cửa Nhà Tạm, chạm tay vào Bình Thánh.

Thánh lễ được bắt đầu với “Kinh Vinh Danh”. Hôm nay trong ngày nhậm chức của Lm tân chánh xứ, cử hành phụng vụ lễ Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, bổn mạng giáo xứ.

Chủ tế thánh lễ tạ ơn là Linh mục tân chánh xứ Hà Đông. Đồng tế có Lm Giuse Nguyễn Đức Quang, chánh xứ Nghĩa Hòa, Đại diện Giám mục Đặc trách các Linh mục, Lm Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn, chánh xứ Hoàng Mai, Hạt Trưởng Xóm Mới và khoảng 19 linh mục có liên hệ với giáo xứ.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm Phaolô Nguyễn Phong Phú nói đến hình ảnh Thánh Giuse, một con người âm thầm, thinh lặng và luôn tận tâm phục vụ. Chúng ta chiêm ngắm mẫu gương thánh Giuse, bổn mạng để khám phá ra điều Chúa muốn nói với cộng đoàn giáo xứ Hà Đông trong ngày đón cha sở mới.

Trước tiên, chúng ta học nơi thánh Giuse sự thinh lặng. Trong Kinh Thánh chúng ta không nghe một lời nào của thánh Giuse. Hơn nữa, chính Thánh Giuse gặp thấy sự im lặng của Thiên Chúa trước việc Đức Maria có thai mà hai ông bà chưa về ở với nhau. Ngày nay, nhiều lần chúng ta cũng đối diện với việc Thiên Chúa im lặng. Chúng ta xin Chúa ban cho điều này điều kia, nhưng Chúa im lặng. Vì thế, chúng ta bỏ ý Chúa và chỉ muốn làm theo ý riêng mình.

Thánh Giuse biết rằng, nếu Chúa nói ngài cũng không hiểu được và đón nhận được. Thánh Giuse đón nhận thánh ý của Thiên Chúa: đón  Đức Maria và Hài Nhi về nhà mình. Thánh Giuse đã làm được điều mà đối với chúng ta tưởng chừng như rất khó.

Đối với các Linh mục được ủy thác cho một giáo xứ là quyết định của bề trên, chứ không phải là xung phong. Vậy chúng ta đón nhận một linh mục về phục vụ không phải là theo như cái nhìn của con người, một tài năng, một sự chờ đợi, nhưng ở đây là đón nhận ý muốn của Thiên Chúa.

Thánh Giuse cũng đón nhận sự im lặng của Đức Mẹ, đón nhận và chấp nhận hy sinh, tin tưởng ở Đức Mẹ, thông cảm với Đức Mẹ, biết rằng chắc chắn Mẹ có một cái gì đó khó nói ra được.

Chúng ta cũng có giới hạn, chúng ta được mời gọi đón nhận nhau, cha sở mới và cộng đoàn giáo xứ Hà Đông cũng vậy. Như chính Chúa Kitô đã hy sinh chịu chết trên thập giá vì yêu thương chúng ta. Đón nhận một con người mới thì cũng ý thức những giới hạn của mình, giới hạn của người khác, để khiêm nhường và chấp nhận nhau.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện HĐMV giáo xứ Hà Đông có những tâm tình tri ân cộng đoàn tham dự và chào mừng Lm tân chánh xứ.

Đáp từ, Lm tân chánh xứ mời gọi sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa cộng đoàn giáo xứ Hà Đông để cùng với ngài xây dựng giáo xứ mỗi ngày phát triển trên hành trình yêu thương và chứng tá cho Tin Mừng Chúa Kitô tại vùng đất này. Tiếp đến, Lm Hạt Trưởng Xóm Mới chúc mừng và chào đón Lm tân chánh xứ Hà Đông vào linh mục đoàn của giáo hạt Xóm Mới.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Lm tân chánh xứ và cộng đoàn giáo xứ Hà Đông.

Xin Thánh Giuse chuyển cầu cho chúng ta trong hành trình đức tin, ngang qua mọi khó khăn thử thách, chúng ta luôn cậy trông phó thác vào Chúa.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Quang Vinh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top