Giáo xứ Gò Mây: Khai mạc Mùa Chay 2023

Giáo xứ Gò Mây: Khai mạc Mùa Chay 2023

Giáo xứ Gò Mây: Khai mạc Mùa Chay 2023

TGPSG -- “Mùa Chay là thời gian thuận tiện để người Kitô hữu canh tân đổi mới đời sống qua việc sám hối, làm việc bác ái, chay tịnh hy sinh hãm mình và cầu nguyện.”

Đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Giuse Phạm Văn Quy  trong thánh lễ tro thứ Tư ngày 22-02-2023, lúc 5g00 tại nhà thờ Gò Mây, do ngài làm chủ tế.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ và giáo dân trong giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế đã chia sẻ:

Việc xức tro, ăn chay, cầu nguyện, làm việc thiện là những phương tiện giúp ta sống tâm tình mùa Chay thánh.

Xức tro là để tỏ lòng sám hối. Xức tro trên đầu không quan trọng bằng xức tro trong tâm hồn. Hãy xức tro vào tâm hồn để ta thấy tâm hồn mình đã ra hoen ố vì tội lỗi. Hãy xức tro vào tâm hồn để ta thấy rõ có những lúc ta đã bôi tro trát trấu vào khuôn mặt Thiên Chúa, làm lem luốc khuôn mặt Giáo Hội, làm ô danh đạo thánh Chúa. Hãy xức tro vào tâm hồn để ta thấy rõ ta đã làm cho mối quan hệ với tha nhân bị vẩn đục vì những tham vọng, những ích kỷ nhỏ nhen của ta. Hãy xức tro vào tâm hồn để lòng ta đau đớn, hối hận vì tội lỗi đã phạm.

Ăn chay không phải là một hình thức làm cho qua lần, chiếu lệ. Ăn chay không phải chỉ là nhịn ăn một hai bữa cơm. Nhưng ăn chay có mục đích nhắc nhớ ta hãy biết hãm dẹp thân xác, hãm dẹp những tính mê tật xấu, những gì làm mất lòng Chúa và làm phiền lòng anh chị em. Giáo Hội giản lược việc ăn chay vào 2 ngày trong một năm, không phải coi nhẹ việc ăn chay, nhưng muốn chúng ta tránh thái độ ăn chay hình thức, để tập trung vào việc ăn chay trong tâm hồn.

Kết thúc bài giảng, Lm chủ tế Giuse mời gọi mọi người: mỗi ngày trong mùa Chay tiêu xài bớt đi một chút, dành phần dư ra để giúp cho người nghèo. Nếu như tất cả chúng ta đều làm được điều này vì ích lợi của người khác, là chúng ta đang thể hiện rõ nét nhất tinh thần cầu nguyện, chay tịnh, làm việc bác ái mà Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hôm nay.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép và xức tro.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Được biết trong ngày hôm nay giáo xứ có 3 thánh lễ: sáng 5g00; chiều 17g00 và tối 19g00.

Giuse Huỳnh Thanh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top