Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 7-6-2023

Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 7-6-2023

Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 7-6-2023

TGPSG -- “Chúa Thánh Thần đến ban cho chúng con sự hiệp nhất để làm tông đồ trong Hội Thánh”.

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhấn mạnh như trên khi chủ sự thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 234 em thiếu nhi, được cử hành lúc 9g thứ Tư ngày 7/6/2023, tại giáo xứ Gò Mây - hạt Tân Sơn Nhì.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Matthêu Phạm Trần Thanh, chánh xứ Gò Mây, Lm Giuse Nguyễn Đức Tiến phó xứ, Lm Giuse Alberto Nguyễn Mai Thành, Tổng phụ trách Hội Thừa Sai Việt Nam, Lm Giuse Phạm Văn Hậu, Lm Giuse Mai Ngọc Toàn, Hội Thừa Sai Việt Nam.

Hiệp thông trong thánh lễ có các phụ huynh, người đỡ đầu, 234 em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức, các tu sĩ nam nữ, Giáo lý viên và rất đông cộng đoàn dân Chúa.

Trước lễ, Lm Matthêu mời Đức TGM Giuse thăm công trình xây dựng nhà thờ Gò Mây.

Sau đó, thánh lễ bắt đầu với đoàn rước, Lm chánh xứ Matthêu đã chào mừng và giới thiệu đôi nét về giáo xứ Gò Mây cho ĐTGM Giuse: Giáo xứ Gò Mây được thành lập 2007 nay được 16 năm, nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng, sức chứa tối đa 250 người, không có nhà giáo lý, không có chỗ sinh hoạt mục vụ; giáo xứ phải tận dụng tất cả, kể cả học viện Hội Thừa Sai Việt Nam.

Giáo dân hiện nay còn khoảng 10.600 người. Giáo xứ có 12 đoàn thể: Huynh đoàn Đaminh, gia đình phạt tạ Thánh Tâm, Lòng Chúa Thương Xót, Các bà mẹ công giáo, Gia đình tận hiến Dòng Mẹ Chúa cứu chuộc, Kinh Thánh cầu nguyện, Thiếu nhi Thánh Thể, Legio Marie. Caritas, Bác ái xã hội, Giới trẻ, Ban Truyền giáo. 7 ca đoàn, 1 hội kèn tây. Có 4 cộng đoàn dòng nữ đang hiện diện ở đây: Nữ Thừa Sai Phêrô Claver, Thừa sai Phan Sinh, Đaminh Bùi Chu, MTG Thanh Hóa và Hội Thừa Sai Việt Nam.

Giáo dân đa phần là di dân từ miền Bắc vào lập nghiệp, sống tập trung ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc A. Họ rất nghèo, cuộc sống rất cơ cực. Ước mong của mọi người là sớm có ngôi nhà thờ mới để thờ phượng Chúa. Lm chánh xứ về đây được 2 năm 4 tháng và đang tiến hành xây dựng nhà thờ. Nhà thờ đã xây được 10 tháng, hiện đang xây tới mái. Song song với việc xây dựng ngôi nhà thờ vật chất, mỗi ngày ngài  luôn cố gắng củng cố xây dựng đền thờ thiêng liêng nơi tâm hồn mỗi người.

Sau cùng Lm Matthêu giới thiệu với Đức TGM Giuse 234 em sắp nhận lãnh bí tích Thêm sức và xin Đức Tổng ban bí tích cho các em. Thánh lễ bắt đầu thật sốt sắng với bầu khí trang nghiêm.

Trong bài giảng, qua những câu hỏi ván đáp, Đức TGM khắc sâu Giáo lý cho các thiếu nhi: Khi rửa tội, Chúa Thánh Thần ban cho chúng con trở thành con cái Chúa, còn hôm nay các con lãnh nhận Chúa Thánh Thần để thi hành nhiệm vụ của mình trong Giáo Hội. Cách riêng hôm nay trong các bài đọc nói rằng Chúa Thánh Thần là tình yêu mến, Chúa Thánh Thần đã ban cho tất cả chúng ta tình yêu của Ngài, để chúng ta hiệp nhất xây dựng Giáo Hội làm việc bác ái, để làm tông đồ trong Hội Thánh. Bài đọc 1, Thiên Chúa đổ tràn Thánh Thần Xuống trên dân Chúa và biến đổi trái tim bằng đá thay vào đó Chúa ban cho dân Chúa trái tim bằng Thịt. Trái tim bằng Thịt là trái tim biết yêu thương, biết thông cảm, sống bác ái với người khác, có lòng thương xót với người nghèo khó, khổ đau.

Giáo xứ muốn xây dựng nhà thờ thì mọi người phải hiệp nhất. Trong cộng đoàn có người nghèo, người giàu, mỗi người tùy theo khả năng mà đóng góp cho việc xây dựng. Giáo xứ có nhiều ca đoàn, nhiều đoàn thể đó là đều tốt nhưng phải cẩn thận, nếu không có sự hiệp nhất thì sẽ là sự nguy hại cho giáo xứ. Ước gì tất cả trong cộng đoàn giáo xứ Gò Mây được đầy ơn Chúa Thánh Thần và xin Chúa ban cho chúng ta trái tim bằng thịt để chúng ta biết hiệp nhất để đóng góp phần của mình vào xây dựng giáo xứ.

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức Nghi thức gồm 3 phần: Phần 1: Lặp lại lời hứa và Tuyên xưng đức tin. Phần 2: Nghi thức đặt tay và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Phần 3: Nghi thức xức dầu thánh và trao ban bình an.

Nghi thức ban Bí tích Thêm sức kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một em đại diện thiếu nhi đọc lời cảm ơn Đức TGM Giuse, cảm ơn Lm chánh xứ, phó xứ và quý Lm đồng tế, sau đó dâng lên Đức TGM bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Đức TGM Giuse khen thánh lễ hôm nay bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, các em thưa kinh rất nhịp nhàng. Nhất là khi tiến lên lãnh nhận Bí tích Thêm sức qua việc xức dầu, các em đã đi nhịp nhàng, trật tự. Ca đoàn hát những bài cổ, nhưng hay và sốt sắng. Đặc biệt Đức TGM tha thiết mời gọi tất cả các gia đình công giáo tại giáo xứ Gò Mây đọc Lời Chúa hàng ngày, vì không có Lời Chúa thì đời sống đức tin của chúng ta không vững vàng, không cảm nhận được Chúa yêu chúng ta nhiều như thế nào. Không có lời Chúa thì chúng ta không có cái hồn của tông đồ, mà không có hồn thì không truyền giáo và loan báo Tin Mừng được. Ngài mong giáo xứ có lớp học hỏi Lời Chúa.

Sau cùng Đức TGM xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người trong giáo xứ và hy vọng nhà thờ mau hoàn thành để giáo dân có nơi thờ phượng Chúa xứng hợp.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g với phép lành trọng thể. Đức TGM và các Linh mục đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các em trước thềm cung thánh. Trước khi ra về, mỗi em được nhận một phần quà từ giáo xứ.

Bài: Giuse Huỳnh Thanh (TGPSG)
Ảnh: Vincente Trọng Đạt

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top