Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 12-6-2023

Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 12-6-2023

Giáo xứ Gò Mây: Hồng ân Chúa Thánh Thần, 12-6-2023

TGPSG -- 7g30, sáng thứ Hai, 12/6/2023 trong bầu khí vui tươi, với tiếng kèn vang dội, linh mục (Lm) chánh xứ Matthêu Phạm Trần Thanh, Lm Giuse Alberto Nguyễn Mai Thành, Tổng Phụ trách Hội Thừa Sai Việt Nam, HĐMVGX, cộng đoàn dân Chúa cùng các em thiếu nhi hân hoan đón chào ĐGM Giuse Bùi Công Trác, Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn lần đầu tiên đến thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 182 em còn lại trong giáo xứ - cách đây 5 ngày, Đức Tổng Giuse đã về ban Bí tích Thêm sức cho 234 em.

8g00, ĐGM Giuse bắt đầu thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Đồng tế với ngài có Lm Matthêu Phạm Trần Thanh, chánh xứ Gò Mây, Lm Giuse Alberto Nguyễn Mai Thành, Tổng phụ trách Hội Thừa Sai Việt Nam.

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm chánh xứ giới thiệu với Đức cha Giuse đôi nét về giáo xứ, đồng thời giới thiệu các em đủ điều kiện lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và xin Đức cha Giuse ban bí tích cho các em.

Sau bài Tin Mừng, mở đầu bài giảng, Đức cha Giuse nói: chúng ta đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức nhiều năm, khi chúng ta còn bé, chúng ta chưa có ý thức, nhưng bây giờ, khi chúng ta lớn, mỗi lần chúng ta tham dự thánh lễ ban Bí tích Thêm sức là dịp chúng ta nhớ lại việc sống Bí tích Thêm sức mà chúng ta đã lãnh nhận.

Đức cha Giuse hỏi các em về các kinh quen đọc, về giáo lý, nhất là về Bí tích Thêm sức mà hôm nay các em lãnh nhận. Ngài cũng hỏi bổn phận của cha mẹ và người đỡ đầu phải làm gì cho các em?

Ngài nhắc lại người lãnh nhận Bí tích Thêm sức phải hội đủ 5 điều kiện sau:

- Đã lãnh nhận bí tích Rửa tội
- Đến tuổi khôn
- Học giáo lý đầy đủ
- Sạch tội trọng
- Phải có người đỡ đầu để nâng đỡ đời sống thiêng liêng.

Đức cha Giuse nhắc nhở mỗi người cần noi gương Mẹ Maria và xin Chúa Thánh Thần ban ơn, thánh hoá để chúng ta có đời sống Kitô hữu tốt lành.

Cuối bài giảng Đức cha Giuse xin các thiếu nhi cầu nguyện cho ngài trong chức vụ Giám mục.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse bắt đầu cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho các em. Nghi thức gồm 3 phần:

Phần 1: Lặp lại lời hứa và Tuyên xưng đức tin.
Phần 2: Nghi thức đặt tay và cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.
Phần 3: Nghi thức xức dầu thánh và trao ban bình an.

Lần lượt, các em tiến lên lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần qua đôi tay của Đức cha Giuse còn thơm mùi dầu thánh hiến.

Nghi thức ban bí tích Thêm sức kết thúc, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một em đại diện đọc lời cảm ơn đến Đức cha Giuse, cảm ơn Lm chánh xứ Matthêu, Lm phó xứ Giuse và quý cha đồng tế, sau đó dâng lên Đức cha Giuse bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Đáp từ, Đức cha Giuse cảm ơn. Ngài dâng bó hoa này lên cho Đức Mẹ và dâng tất cả mọi người trong giáo xứ cho Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ gìn giữ, chở che.

Sau cùng ngài có 4 câu thơ chúc mừng các em thiếu nhi, cha mẹ, Hội Thừa Sai Việt Nam, cha xứ, cha phó và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

- Chúc cho chúng con hôm nay thêm sức được 7 ơn Chúa Thánh Thần, ngày hồng phúc, ngày hồng ân, sống đời nhân chứng chuyên cần yêu thương.

- Mừng Hội Thừa Sai và mừng giáo xứ ngày hôm nay tổ chức thánh lễ thêm sức thành công tốt đẹp, chúc mừng và mong ước các em sống tốt khi đã lãnh nhận hồng ân Chúa Thánh Thần.

- Mừng cha mẹ có con em được thêm sức hôm nay, xin các bậc cha mẹ hãy giáo dục con cái mỗi ngày, siêng năng học hỏi, đọc Lời Chúa trong các giờ kinh tối của gia đình như Đức Tổng mong ước.

- Mừng Gò Mây hôm nay thêm sức, tôi thấy cha xứ vui, cả xứ đều vui, cha phó thì cứ đứng cười, mọi người cùng vui.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g với phép lành của Đức cha Giuse, mọi người ra về trong niềm hân hoan. Đức cha Giuse và quý cha đồng tế cùng chụp hình lưu niệm với các em lãnh Bí tích Thêm sức trước thềm cung thánh.

 

Bài & Ảnh: Giuse Huỳnh Thanh (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top