Giáo xứ Gò Mây: Đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Gò Mây 6-8-2022

Giáo xứ Gò Mây: Đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Gò Mây 6-8-2022

Giáo xứ Gò Mây: Đặt viên đá xây dựng Nhà thờ Gò Mây 6-8-2022

TGPSG - “Nhà thờ không chỉ là nơi thờ phượng, còn là một trung tâm sinh hoạt đem lại nhiều lợi ích cho xã hội”. Đây là lời đúc kết của Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường - nguyên đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam- khi ngài đến viếng thăm và chủ tế Thánh lễ đặt viên đá xây dựng nhà thờ Gò Mây, số 791/2 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TPHCM, vào thứ Bảy ngày 6-8-2022.

GIỚI THIỆU

Giáo xứ Gò Mây (Hạt Tân Sơn Nhì) tọa lạc tại: 791/2 Lê Trọng Tấn, Phường Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TPHCM, được thành lập vào ngày 25/1/2006, cho đến nay được 16 năm.

Nhà thờ có diện tích nhỏ, sức chứa tối đa 350 giáo dân. Trong khi, số giáo dân hiện nay là 14.000 giáo dân.

Lễ Bổn mạng: Thánh Phaolô trở lại (25/1)

Linh mục chánh xứ: Matthêu Phạm Trần Thanh

Hai linh mục phó xứ: Giuse Nguyễn Đức Tiến và Giuse Phạm Văn Quy

Trước đây, giáo xứ Gò Mây là nghĩa trang của họ đạo Phú Nhuận, do Linh mục Nguyễn Đắc Cầu làm chánh xứ. Ngài mua để chôn cất bổn đạo.

Ngày 1/10/1973: Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình đến làm phép và chính thức thiết lập giáo điểm truyền giáo và giao cho cộng đoàn Thừa Sai quản trị.

Sau 1975: chính sách về tôn giáo của chính quyền mới quy định các giáo họ, giáo điểm phải có cơ quan chủ quản. Khi đó, giáo điểm Gò Mây được bản quyền giáo phận nâng lên thành Giáo họ, trực thuộc giáo xứ Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì.

Số giáo dân ban đầu khoảng 200 giáo dân và ngày càng tăng lên khi giáo dân di dân về đây sinh sống. Ngày 13/7/2005 cộng đoàn Thừa Sai Gò Mây và giáo hạt Tân Sơn Nhì đã đệ trình lên Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn về số giáo dân ngày càng tăng, cần được chăm sóc về Đức tin và Mục vụ.

Ngày 30/9/2006: Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn quyết định tách giáo họ Gò Mây khỏi giáo xứ Bình Thuận, chính thức lên giáo xứ Gò Mây.

Mỗi Chúa nhật, giáo xứ Gò Mây có 8 thánh lễ, nhưng giáo dân vẫn cứ phải ngồi ngoài sân. Và niềm mong đợi có một ngôi thánh đường mới, rộng hơn để giáo dân có thể hiện diện trong Nhà Chúa, gần Chúa hơn, đến nay đã thành hiện thực.

ĐÓN TIẾP

Ngay từ rất sớm, hội kèn đồng giáo xứ Gò Mây, các em Huynh trưởng và các hội đoàn trong màu áo đồng phục đã lập hàng chào tiếp đón quý linh mục - tu sĩ nam nữ và quý khách đến tham dự Thánh lễ.

Lúc 8g30: niềm vui thật sự đong đầy, Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Trần Đình Tứ đã đến, ngài tiến thẳng vào nhà thờ và cầu nguyện. Sau đó, ngài cùng quý linh mục tham quan khuôn viên giáo xứ.

NGHI THỨC ĐẶT VIÊN ĐÁ và LÀM PHÉP DIỆN TÍCH

Lúc 9g00, ĐGM Phêrô cử hành nghi thức đặt viên đá và làm phép diện tích xây dựng

Ngài khấn xin Chúa chúc lành cho việc xây dựng ngôi nhà thờ mới của giáo xứ Gò Mây, xin Chúa ban ơn, để những người làm việc ở đây được bình an, cho tất cả mọi người cùng cộng tác với nhau, cho thời tiết được thuận lợi cho công việc xây dựng được tiến triển tốt đẹp.

Xây dựng ngôi nhà thờ này, không chỉ những người trong giáo xứ Gò Mây, mà còn những ân nhân xa gần cũng cộng góp sức người, sức của.

THÁNH LỄ

Sau nghi thức Đặt viên đá và làm phép diện tích xây dựng, đoàn đồng tế tiến vào Nhà thờ trong tiếng kèn của hội kèn đồng và tiếng hát của ca đoàn của giáo xứ Gò Mây, .và lúc 9g20, ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ đã chủ sự Thánh lễ.

Đồng tế với ngài có linh mục (Lm) Tổng phụ trách Hội Thừa Sai Việt Nam, quý linh mục Bề trên, Lm Giuse Lê Hoàng - Hạt phó Hạt Tân Sơn Nhì, Lm Matthêu Phạm Trần Thanh - chánh xứ giáo xứ Gò Mây, Lm Giuse Trần Văn Lưu - chánh xứ giáo xứ Bình Thuận, quý Lm khách mời và quý thầy giúp thánh lễ.

Hiệp ý trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý linh mục Hội Thừa Sai Việt Nam, quý tu sĩ nam nữ, Ban thường vụ, đại diện quý chức các giáo họ, quý khách mời và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Gò Mây.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Lm chánh xứ Matthêu có lời chào ĐGM Phêrô và quý Lm, quý khách mời, cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ và ngài giới thiệu đôi nét về giáo xứ Gò Mây. Hiện nay, ngôi nhà thờ xuống cấp trầm trọng, vừa thấp lại vừa nhỏ với sức chứa 350 giáo dân, so với 14.000 giáo dân, nhà thờ trở nên quá chật hẹp, không còn đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Ngài nói thêm: “Mỗi Chúa Nhật, có 8 Thánh lễ. Phần lớn giáo dân phải ngồi bên ngoài nhà thờ, nên việc xây dựng ngôi nhà thờ mới thật chính đáng. Điều mơ ước hôm nay đã thành sự thật. Giáo xứ Gò Mây thật sự bước qua một trang sử mới”.

Lm chánh xứ Matthêu cũng nói lên cảm xúc: Sự hiện diện của mọi người là sự động viên rất lớn cho giáo dân giáo xứ Gò Mây chung tay xây dựng ngôi nhà thờ mới. Ngài ước mong khởi sự trong sự tín thác vào Thiên Chúa, hy vọng ngôi thánh đường sẽ được hoàn thành như ý nguyện.

Sau cùng, ngài mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ Gò Mây từ khởi sự cho đến hoàn thành được Chúa chúc lành để mọi sự tốt đẹp, bình an.

Sau Tin Mừng theo thánh Luca do thầy phó tế công bố, ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ chia sẻ: Thật là trùng hợp khi cử hành Thánh lễ đặt viên đá vào ngày lễ kính Chúa Hiển Dung. Khi xưa, Chúa biến hình trên núi để củng cố Đức Tin của các tông đồ trước cuộc khổ nạn của Người. Thì nay, việc xây dựng Thánh đường cũng là nơi chúng ta được nghe Lời Chúa và tế lễ thờ phượng Chúa, để củng cố Đức Tin của chúng ta.

ĐGM Phêrô diễn giải: Hội Thánh là nơi các tông đồ quy tụ lại để nghe rao giảng Tin Mừng, cũng như để cử hành việc phụng thờ Thiên Chúa. Ngài cho biết thêm: Nhà thờ hay Hội Thánh đều là nơi quy tụ các tín hữu để thờ phượng Chúa, nghe Chúa dạy bảo và lãnh nhận các hồng ân Chúa ban.

Nhân dịp cử hành Nghi thức Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới, Ngài giúp cộng đoàn tìm hiểu một vài ý nghĩa của Nhà thờ:

  • Là nơi cử hành các nghi lễ: dành riêng cho việc thờ tự.
  • Là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa nhân loại và dấu chỉ của Giáo Hội.
  • Là nơi Thiên Chúa dạy dỗ và giáo dục con người.
  • Là nơi các thừa tác viên giải thích Lời Chúa, giúp dân Chúa áp dụng vào cuộc sống, biết cộng tác với nhau
  • Là nơi các tín hữu có cơ hội làm quen với đời sống tập thể, trau dồi những đức tính xã hội, học tập cách làm việc chung với nhau.
  • Là nơi ngoài những lời cầu nguyện, các em thiếu nhi cùng nhau tham dự những lớp học giáo lý, những trò chơi chung, những cuộc du ngoạn tập thể. Chính nhờ những sinh hoạt này, các em sẽ coi nhau như bạn hữu hay những người thân quen.
  • Là nơi mỗi giới, mỗi lứa tuổi hoặc mỗi ngành nghề đều được tạo điều kiện liên kết với nhau và được hướng dẫn sống tốt hoàn cảnh của mình.

Ngài đúc kết: “Nhà thờ không chỉ là nơi thờ phượng, còn là một trung tâm sinh hoạt đem lại nhiều lợi ích cho xã hội”.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài mời gọi mọi người hãy đóng góp tích cực bằng lời cầu nguyện, cũng như những phương tiện vật chất khác tùy theo khả năng, để tại nơi đây, mọi người có nơi thờ phượng Chúa và sinh hoạt chung với nhau.

Ngài cũng nhắn nhủ: Nếu chúng ta có nhiệm vụ xây dựng và bảo trì ngôi thánh đường giáo xứ thế nào, thì cũng nên quan tâm, chăm sóc và canh giữ cho đền thờ thiêng liêng là chính bản thân chúng ta như vậy, để xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cộng đoàn, Ông Giuse Đinh Thế Hào - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Gò Mây - đã cám ơn ĐGM Phêrô, quý linh mục, quý khách mời và cộng đoàn.

Đáp từ, ĐGM Phêrô đại diện cho quý linh mục, quý tu sĩ, quý khách mời chúc mừng giáo xứ Gò Mây khởi sự xây dựng ngôi thánh đường, công việc được tốt đẹp. Ngài cũng mời gọi mọi người hiện diện trong Thánh lễ cộng góp với giáo xứ Gò Mây bằng tinh thần, vật chất, lời cầu nguyện và những sự quyên góp.

Lúc 10g30, Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân và cảm tạ. ĐGM Phêrô chụp hình lưu niệm cùng quý linh mục, quý tu sĩ và quý khách.

MVTT Hạt Tân Sơn Nhì (TGPSG)

Top