Giáo xứ Gia Định: Lễ Lá - khai mạc Tuần Thánh 2024

Giáo xứ Gia Định: Lễ Lá - khai mạc Tuần Thánh 2024

Giáo xứ Gia Định:  Lễ Lá - khai mạc Tuần Thánh 2024

TGPSG -- “Qua bài Thương khó của Chúa Giêsu theo Tin Mừng của Thánh Máccô (14,1-15,47), chúng ta thấy được những gương mặt chính diện và phản diện.”

Trên đây là lời chia s trong bài giảng của Linh mục (Lm) Giuse Mai Thanh Tùng, Chánh xứ Gia Định trong Thánh lễ Chúa nhật Lễ Lá, khai mạc Tuần Thánh năm 2024, do ngài làm chủ tế vào lúc 17 giờ 30, thứ Bảy, ngày 23/3/2024, tại giáo xứ Gia Định.

Sau lời dẫn nhập lễ, Lm chủ tế đã cử hành nghi thức làm phép lá tại tiền đường nhà thờ và rước kiệu lá tiến vào trong nhà thờ. 

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Thánh lễ với phần Phụng vụ lời Chúa qua hai bài đọc và bài Thương khó của Chúa Giêsu theo Tin Mừng của Thánh Máccô (Mc 14,1 – 15,47).

Sau bài thương khó của Chúa Giêsu, Lm Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn là qua bài thương khó, những gương mặt chính diện, phản diện, những người tin theo Đức Kitô và những người đã chống đối:

  • Những người Do Thái đi theo Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem hoan hô chúc tụng Chúa, sau đó đã kết án Chúa.
  • Trong khi các môn đệ bỏ trốn khi Chúa Giêsu bị bắt, Thánh Phêrô dù sợ nhưng vì lòng yêu mến Thầy, ông đã đi theo Chúa. Tuy nhiên, sau đó, trước khi gà gáy, ông đã chối Chúa ba lần.
  • Ximon, người Kyrênê, dọc đường bị bắt phụ khiêng thập giá với Chúa, là người miễn cưỡng theo Chúa.
  • Ông Giuse Arimathê đến xin thi hài của Đức Giêsu để tẩm liệm và an táng Người.
  • Đức Mẹ Maria, Maria Magdala và các bà đạo đức khác cũng ở lại với Chúa trên đồi Canvê.

Điểm qua một số nhân vật chính diện và phản diện trong bài thương khó, Lm giảng lễ muốn nhắc nhở mọi người hãy đọc suy niệm Bài Thương Khó để cảm nghiệm được tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa và sự xấu xa của tội lỗi, để rồi hồi tâm, đáp lại tình yêu vĩ đại của Chúa qua việc xa lánh tội lỗi và bắt chước Chúa Giêsuluôn luôn làm theo ý của Chúa Cha trên trời.

Thánh lễ được tiếp tục cử hành với lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18 giờ 45 trong tâm tình tạ ơn Chúa và cùng nhau suy nghĩ về cuộc thương khó của Chúa Giêsu để trong tuần Thánh này, chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón mừng đại lễ Chúa Phục sinh.

Bài: GB - Trần Văn Luận (TGPSG)
Ảnh: Ban TT
GX Gia Định

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top