Giáo xứ Gia Định: Thiếu Nhi Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Gia Định: Thiếu Nhi Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

Giáo xứ Gia Định: Thiếu Nhi Tĩnh Tâm Mùa Chay 2024

TGPSG -- Để giúp các em thiếu nhi sống tâm tình Mùa Chay Thánh và chuẩn bị tâm hồn sốt sắng đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh, giáo xứ Gia Định đã tổ chức cho các em ba buổi tĩnh tâm từ ngày 26 - 28/02/2024, vào lúc 18giờ30. Linh mục (Lm) phó xứ Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê đã giúp các em tĩnh tâm.

Giờ tĩnh tâm được cử hành trước Thánh lễ, mỗi ngày Lm Thomas Martin đọc một đoạn Tin Mừng và dùng những câu hỏi gợi mở để giúp các em cùng tìm ra những nét tiêu biểu về tính cách của một nhân vật trong đoạn Tin Mừng đó để rút ra các bài học áp dụng cho đời sống của mình, sau đó cử hành Thánh lễ.

Ngày thứ nhất: 26/02: Nhân vật Lazarô

Anh Lazarô được Chúa thương, cho được sống lại sau khi chết 4 ngày và ông đã trở nên một người biết sống yêu thương. Theo gương Chúa Giêsu và Lazarô, các em cố gắng thực hành là người sống biết yêu thương: trong gia đình, yêu thương vâng lời ông bà, cha mẹ, anh chị em, biết giúp đỡ cha mẹ những công việc vừa sức mình; nơi trường học, các em không được nóng giận, không gây sự đánh nhau với bạn bè, đoàn kết, giúp đỡ bạn...

Ngày thứ hai: 27/02: Nhân vật Giuđa

Ông Giuđa là một người tham lam, đã đành tâm bán Chúa và sau đó hối hận nhưng không kịp… Hình ảnh ông Giuđa cho ta thấy hậu quả không tốt của việc tham lam. Vì thế, các em không được bắt chước theo ông Giuđa, mà ngược lại phải biết hãm mình lại không tham lam nhất là trong việc ăn uống, học tập, hạn chế mua các thực phẩm có hại cho sức khoẻ, biết hy sinh giảm bớt chi tiêu vào những việc không cần thiết để dùng số tiền đó tiếp tục nuôi heo đất, sử dụng vào việc bác ái trong mùa chay này.

Ngày thứ ba: 28/02: Nhân vật Phêrô

Ông Phêrô là một người nhiệt thành, yêu Chúa nhiều nên đã can đảm đi theo theo Chúa trong đêm người bị bắt. Tuy nhiên với bản tính yếu đuối của con người, nỗi sợ hãi đã làm cho ông chối Chúa, không dám nhận mình là môn đệ của Thầy Giêsu. Ông đã nói dối không biết Thầy mình… Sau tiếng gà gáy, Phêrô nhớ lại lời Chúa nói: “Đêm nay, trước khi gà gáy, con sẽ chối Thầy ba lần”, ông Phêrô đã hối hận nhận ra việc mình nói dối là sai và ông đã quyết tâm đi theo con đường của Chúa, làm chứng cho Chúa và cuối cùng đã chết vì Chúa.

Chúng ta có thể yếu đuối, sợ hãi và có thể cũng sẽ không ít lần vấp ngã như Thánh Phêrô nhưng nếu chúng ta yêu Chúa Giêsu nhiều như Thánh Phêrô thì chắc chắn chúng ta sẽ đủ sức đứng lên và làm lại tất cả. Câu chuyện về Thánh Phêrô hôm nay, chúng ta sẽ nhận ra chỉ có tình yêu mới đủ sức giúp chúng ta vượt qua tất cả mà đi theo Chúa Giêsu đến cùng, và câu hỏi mà Chúa Giêsu đã hỏi Thánh Phêrô cũng là câu hỏi mà Chúa muốn hỏi từng người, không chỉ trong các ngày tĩnh tâm mà là trong suốt cuộc đời của chúng ta. Đó là: “Phêrô, con có yêu mến Thầy không?” Các em thiếu nhi sẽ học nơi gương thánh Phêrô: biết yêu Chúa hết mình qua việc siêng năng tham dự Thánh lễ, đến với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc viếng Chúa, cầu nguyện và phải nói thật với cha mẹ khi lỡ làm sai điều gì thì cha mẹ cũng sẽ luôn yêu thương mình.

Mỗi ngày, sau tĩnh tâm là Thánh lễ được cử hành trang trọng, hiệp dâng Thánh lễ với Thiếu nhi có các tu sĩ, các anh chị Huynh trưởng, Giáo lý viên và phụ huynh.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19 giờ 30. Các em thiếu nhi vui mừng khi nhận được phiếu tham dự “Chiến dịch Mùa chay” và món quà nhỏ của Cha Tuyên Uý và Ban Giáo Lý vì đã tham dự ba ngày tĩnh tâm sốt sắng.

Bài & Ảnh: GB Trần Văn Luận (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top