Giáo xứ Gia Định: thánh lễ tưởng niệm những giáo dân đã qua đời trong đại dịch covid

Giáo xứ Gia Định: thánh lễ tưởng niệm những giáo dân đã qua đời trong đại dịch covid

Giáo xứ Gia Định: thánh lễ tưởng niệm những giáo dân đã qua đời trong đại dịch covid

TGPSG - Chúa phán: tất cả những ai mà Chúa Cha đã ban cho Tôi, Tôi không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” với điều kiện “…Ai thấy Người Con thì tin vào Người Con, làm theo Lời Người Con dạy thì có sự sống đời đời..(Ga, 35-40).

Trích đoạn Tin Mừng này được Linh mục (Lm) Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng nhắc nhở cho giáo dân trong thánh lễ tưởng niệm những người đã qua đời trong đại dịch Covid, cử hành vào lúc 10g ngày thứ Bảy ngày 20-8-2022 tại giáo xứ gia Định.

Cùng đồng tế với ngài có hai Lm phụ tá Gioan Phạm Văn Thanh và Phêrô Nguyễn Đức Trọng, hai Lm phụ tá nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Phêrô Đỗ Duy Khánh và Giuse Lã Công Thường và Lm Giuse Lưu Văn Thưởng, xuất thân từ giáo xứ,

Trong tinh thần hiệp thông với các gia đình, đặc biệt các gia đình trong giáo xứ, Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho những giáo dân thân yêu bị Covid đã phải ra đi, theo danh sách là 40 người. Ngài cầu xin Chúa cho mọi người được hưởng Lòng Thương Xót Chúa.

Thánh lễ này cũng minh chứng cho mọi người biết: đạo Công giáo không phải là đạo không biết nhớ đến người chết, nhưng thật ra là luôn nhớ đến những người đã qua đời. Mỗi thánh lễ đều cầu cho các linh hồn. Mỗi khi lần chuỗi, các Kitô hữu đều nhớ những người được Chúa gọi ra đi trước và tin rằng, mai sau mọi người cũng sẽ gặp nhau trong quê hương trên Trời để hưởng Lòng Thương Xót Chúa đã rộng ban.

Trong bài giảng, ngài không khỏi xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm đau thương mà các gia đình đã trải qua. Do giãn cách, những người bị nhiễm Covid thì được mang đi, khi ra đi hình hài còn sống, nhưng khi trở về là những hũ tro cốt lạnh lùng. Lòng không khỏi quặn đau vì không có thánh lễ an táng.

Nhưng các Kitô hữu là những người có niềm tin vào “Thiên Chúa là sự sống và là sự sống lại”. Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay nhắc lại “Chúa đã phán: "Tất cả những ai mà Chúa Cha đã ban cho tôi, tôi không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” với điều kiện “…Ai thấy Người Con thì tin vào Người Con, làm theo Lời Người Con dạy thì có sự sống đời đời..(Ga, 35-40).

Ngày nay, người đời thường chú trọng đến những việc bên ngoài. Thậm chí có người còn làm di chúc thật chi tiết, phải tổ chức lễ an táng như thế nào. Có người ganh tị, hũ cốt không được để ở nơi danh tiếng có nhiều người viếng thăm.

Thật ra, những phô trương bên ngoài nào có ích gì. Ngài rất thích lời của thánh Mônica nói với người con là thánh Augustinô, trên đường từ nước ngoài trở về quê, khi bà bệnh nặng. Bà dặn rằng “Mẹ chết, con chôn ở đâu cũng được không cần phải đưa về quê. Nhưng điều quan trọng mà mẹ mong ước là con nhớ đến mẹ trong lời cầu nguyện và trong thánh lễ”. Đó là điều quan trọng, luôn để mẹ trong Lòng Thương Xót Chúa, trong tình thương của Chúa chứ không phải những hình thức bên ngoài. Chính bản thân ngài cũng đã thực hiện như thế đối với ông bà cố thân sinh của ngài.

Trong lời cầu nguyện, khi lần chuỗi Mân Côi và trong thánh lễ, mỗi người hãy nhận thức: Những người đã được Chúa gọi về, đã đi đến nơi mà mai kia, bản thân mình sẽ về. Hãy phó thác trong tay Chúa và làm thế nào để các ngài được ở trong tình yêu Chúa, trong lòng Thương Xót Chúa để hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trên quê trời

Trong Thánh lễ này, Lm Chánh xứ cầu nguyện cho những người đã chết trong mùa Covid, những người thân thương, cùng làm việc, cùng học chung lớp, cầu cho những người bạn, cho tất cả linh mục được hưởng Lòng Thương xót Chúa.

Tin vào Chúa, sống Lời Chúa dạy “ Hãy dùng những lời lẽ đức tin mà an ủi nhau”. An ủi nhau là làm những việc lành, lần hạt Mân Côi, dâng thánh lễ cho các linh hồn, như vậy chắc chắn các ngài đã được bao bọc bởi Lòng Thương Xót của Chúa, các ngài sẽ được về trời. Và, nếu mỗi người sống Lời Chúa dạy thì mai ngày, sẽ gặp lại các ngài nhờ công ơn vô giá Chúa Kitô.

Mỗi thánh lễ là tưởng niệm cái chết trên thập giá và hiện tại hóa ơn cứu độ. Hiện tại hóa ơn cứu độ là Chúa chết một lần nữa và công ơn đó có thể cứu chuộc loài người từ tạo thiên lập địa cho đến ngày tận thế. Hiểu được sự quý giá cao cả của mỗi thánh lễ, mỗi người hãy siêng năng dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người thân để họ được hưởng Lòng Thương Xót Chúa.

Sau bài giảng, trong tâm tình phấn khởi tin vào Lòng Chúa Xót Thương, mọi người tiếp tục dâng thánh lễ thật sốt sắng.

Sau thánh lễ, đoàn đồng tế rảy Nước Thánh và thắp hương trước di ảnh và hài cốt những người đã được Chúa gọi về. Tiếp theo là thân nhân lần lược thắp hương tưởng niệm những người thân thương của mình.

Các thân nhân không khỏi xúc động kể: "Trong suốt năm vừa qua, em cứ mãi lo nghĩ vì ba/mẹ em không được đến nhà thờ cử hành thánh lễ an táng, không biết ba/mẹ em đi về đâu! Nhưng giờ đây em tin Lòng Chúa Xót Thương đã bao bọc các ngài."

Ra về các tín hữu không quên Lời Chúa dạy qua bài giảng của Lm Chánh xứ và quyết tâm siêng năng dâng thánh lễ, cầu nguyện cho những người thân yêu đã qua đời. Đó chính là điều quan trọng cần thực hiện hàng ngày.

Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top