Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn và chia tay Lm phụ tá Gioan Phạm Văn Thanh

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn và chia tay Lm phụ tá Gioan Phạm Văn Thanh

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn và chia tay Lm phụ tá Gioan Phạm Văn Thanh

TGPSG - “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài.”

Đó là tâm tình của linh mục (Lm) Gioan Phạm Văn Thanh khi chủ tế thánh lễ chia tay giáo xứ Gia Định vào lúc 17g30 thứ Hai 17-7-2023, tại nhà thờ Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm Tổng Đại Diện (Lm TĐD) Ignatiô Hồ Văn Xuân, Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng, kiêm Quản hạt Gia Định, Lm Antôn Đoàn Văn Vinh - Phó tổng phụ trách Tu đoàn Giáo sĩ Nhà Chúa, Lm Chánh xứ Nguyễn Duy Khang Giuse Cao Văn Ninh và Lm phụ tá Phêrô Nguyễn Đức Trọng. Hiệp dâng thánh lễ có các thiếu nhi, các nữ tu, các đoàn thể và cộng đoàn giáo dân.

Giảng trong thánh lễ, Lm Antôn Vinh chia sẻ: “Thánh lễ hôm nay có hai ý: Chia tay cha Gioan Thanh hoàn thành nhiệm vụ tại giáo xứ Gia Định và tạ ơn Chúa đã giúp cha Gioan hoàn thành công việc Đức Cha giao cho ngài. Tin Mừng Matthêu hôm nay có câu “Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo”. Chúa Giêsu là sứ giả hòa bình, đem bình an đến cho nhân loại. Đem gươm giáo có ý nói Chúa Giêsu không chấp nhận thỏa hiệp với cái xấu, cái ác trong xã hội. Ngài công bố những đòi hỏi triệt để của Thiên Chúa. Cuộc chiến Chúa Giêsu nói đến là cuộc chiến đấu chống đói nghèo, dốt nát, bất công, ô nhiễm môi trường vv…

Kitô hữu sống là chiến đấu chống lại những thói xấu thế gian, không thỏa hiệp với cái xấu, cái ác. Đó là điều cần thiết đem lại bình an Nước Trời. Khí giới của môn đệ Chúa Kitô là Lời Chúa và Thánh Thể của Ngài. Nếu mọi người cùng cầu nguyện, các tín hữu sẽ chiến thắng. Chúa đến không bằng nhung lụa mà bằng con đường thập giá. Xin cho chúng con biết can đảm từ bỏ ý riêng của mình.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, ông cựu Chủ tịch HĐMVGX, đại diện cộng đoàn cảm ơn Lm Gioan vì những điều tốt đẹp ngài dành cho giáo xứ trong gần 8 năm qua. Ngài đã thi hành Lời Chúa, mến Chúa yêu người qua nhiều chuyến đi bác ái. Ngài đã tạo tình đoàn kết nơi các đoàn thể và cộng tác nhiệt tình trong những công việc của giáo xứ. Ngài là vị mục tử như lòng Chúa mong ước. Ông và mọi người sẽ luôn nhớ cầu xin Chúa ban ơn lành cho ngài trên bước đường sắp tới.

Lm Gioan đáp từ trong ba điều:

Điều thứ nhất, tạ ơn Chúa qua bốn mùa Chúa đổ hồng ân:

  1. Được làm người và làm con Chúa với tên gọi Gioan.
  2. Được ở trong gia đình có cha mẹ anh chị em yêu thương, đùm bọc nhau.
  3. Được là thành viên của Tu đoàn Giáo sĩ Nhà Chúa từ lúc đệ tử cho tới linh mục. Được Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc giới thiệu với giáo phận.
  4. Được phục vụ dân Chúa giáo xứ Gia Định với tinh thần tương thân tương ái.

Điều thứ hai: Học hỏi tinh thần mục vụ của các linh mục đàn anh và Lm phó:

  1. Sách xưa đã ghi “Ba người cùng đi với nhau tất sẽ có người là thầy của ta”. Họ đạo có Lm TĐD làm việc không ngưng nghỉ, không chỉ trong Tổng giáo phận mà còn các giáo xứ ngài biết.
  2. Lm quản hạt Giuse nêu gương hy sinh cho anh em.
  3. Lm phó Phêrô nêu tinh thần học hỏi không ngơi nghỉ.

Điều thứ ba: Mượn lời Đức cố Giám mục Giuse Vũ Duy Thống trong bài “Một Chút”. Một chút cảm ơn các Sr Saint Paul, MTG Cần Thơ, MTG Nha Trang, MTG Thủ Thiêm, các thầy và các Sr Dòng Mẹ Lên Trời và Xitô Châu Sơn. Một chút cho Giới trẻ, Ban Truyền Thông, Curia Legio, Kinh Thánh Cầu nguyện, Chia sẻ Kinh Thánh bảy bước, các vị Tông đồ Giáo dân, các thiếu nhi… đã cho ngài bài học tinh thần vâng lời, đơn sơ.

Cuối cùng, ngài mượn lời của một nhà thơ: “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất đã hoá tâm hồn”. Họ đạo Gia Định là nơi đầu tiên ngài được phục vụ trong vai trò linh mục “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy. Ngàn năm hồ dễ mấy ai quên”. Lm Gioan đọc một bài thơ ngài vừa hoàn thành nói lên tâm tình yêu mến giáo xứ trong gần 8 năm phục vụ với hai câu cuối đầy tình cảm:

 Nước mắt ngắn dài nuốt vào tim,
Từng ngày con sống là hồng ân.

Ngài kết: “Xin mọi người cầu nguyện cho con trong hành trình sắp tới.”

Lm Chánh xứ Giuse nhận định: “Cha Thanh về giúp giáo xứ Gia Định trong lúc chỉ có một mình tôi, hai năm mấy sau mới có cha phó mới về. Gần 8 năm phục vụ giáo xứ, ngài đã hy sinh rất nhiều..., đặc biệt trong việc xức dầu, gặp rất nhiều khó khăn.... Cha Thanh đã nhiều lần đi xức dầu, đỡ gánh nặng cho tôi. Cảm ơn cha nhiều.

Lm Chánh xứ kết luận: “Thánh lễ là hy tế Chúa Giêsu dâng mình làm lễ vật hy sinh. Linh mục sẵn sàng khi được sai đi. Cha Thanh đã hy sinh làm tấm bánh bẻ ra chia cho mọi người, đem Chúa đến cho mọi người. Chúng tôi sẽ nhớ cha trong lời nguyện cầu.”

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 sau phép lành của Lm chủ tế.

Các đoàn thể đã chụp hình lưu niệm với Lm Gioan trước khi tạm biệt ngài.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top