Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 4 năm hồng ân của Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 4 năm hồng ân của Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 4 năm hồng ân của Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

TGPSG -- “Hành trình ơn gọi phía trước của con chắc chắn còn đó những chông gai nhưng noi gương Mẹ Maria, con vẫn thưa tiếng “xin vâng” trước thánh ý Chúa, ý của Giáo hội và bề trên để tiếp tục hành trình sứ vụ của mình…

Đó là quyết tâm của linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Đức Trọng khi kết thúc bài giảng  trong thánh lễ tạ ơn 4 năm Hồng ân Linh mục của ngài vào lúc 17giờ30 thứ Tư ngày 7-6-2023, tại nhà thờ Gia Định do ngài làm chủ tế.

Đồng tế trong thánh lễ có Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng và Lm phó xứ Gioan Phạm Văn Thanh. Hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Lm Phêrô có đông đảo các em thiếu nhi, nữ tu các dòng: Saint Paul, MTG Cần Thơ, MTG Nha Trang, MTG Thủ Thiêm và cộng đoàn giáo dân.

Mở đầu thánh lễ, Lm chủ tế Phêrô đã thốt lên lời ca ngợi, cảm tạ tình thương Chúa:  

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” Thật vậy, con cảm nhận được rất nhiều tình yêu của Chúa ngang qua Cha Tổng, quý Cha, quý Soeurs và của ông bà anh chị em. Điều này giúp con cố gắng dấn thân trong trong thiên chức linh mục, sống tốt đời sống mục tử của mình.”

Và ngài mời cộng đoàn khiêm nhường thống hối trước tình yêu của Chúa để sốt sắng bước vào Thánh lễ.

Với bài giảng thật súc tích, sâu sắc và chân tình, Lm chủ tế cho biết ý nghĩa khi ngài chọn đoạn Tin Mừng Sứ thần truyền tin cho Đức Maria (Lc 1,26-38) cũng như chọn cụm từ Alter Christus (Đức Kitô thứ hai hay còn gọi là Đức Kitô khác) để nhắc nhớ ơn gọi sứ vụ Linh mục trong 4 năm qua:

  1. Lm Phêrô đã chiêm ngắm hành trình ơn gọi của Mẹ trong đoạn Tin Mừng theo thánh Luca: đứng trước lời truyền tin của Sứ thần, Mẹ Maria đã bối rối trước trách nhiệm Chúa ban vượt quá trí hiểu của Mẹ, bối rối vì Mẹ chưa biết phải làm sao để thực hiện thánh ý của Thiên Chúa… Cuối cùng, Mẹ đã thốt lên tiếng XIN VÂNG và để Thiên Chúa thực hiện nơi Mẹ như lời sứ thần nói. Qua đó, Lm chủ tế suy nghĩ lại căn tính ơn gọi Linh Mục của ngài là ơn của Chúa ban. Ngài nhận thấy mình yếu đuối, nhỏ mọn, bất xứng trước công việc Chúa giao là thừa tác viên ban phát ơn Chúa cho mọi người… Và ngài đã mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria: thưa tiếng XIN VÂNG trước thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, khi dâng lễ, ngài luôn cầu nguyện xin Chúa cho ngài được vuông tròn trong sứ vụ. Với sứ vụ giảng dạy, ngài khiêm tốn nhìn nhận: những gì ngài chia sẻ chỉ là những giọt nước nhỏ, ngài xin Chúa biến những giọt nước trở thành nguồn suối để mọi người được triển nở trong đời sống thiêng liêng khi đón nhận Lời Chúa.
  2. Alter Christus: theo Lm Phêrô, sứ vụ của một linh mục Giáo phận (Lm Triều) được mời gọi nên thánh, nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô; là một mục tử nhân lành trong sứ vụ rao giảng, lãnh đạo và thánh hoá. Con đường nên thánh là nên giống Chúa Giêsu Kitô, điều đó thôi thúc ngài trong từng ngày sống, từng lời nói phải cố gắng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa, để có thể hiện thân rõ nét hình ảnh Chúa Giêsu Kitô trong sứ vụ. Dẫu biết rằng được đào tạo ở chủng viện 14,15 năm, nhưng ngài nghĩ chưa đủ vì Chúa Giêsu ngày xưa ẩn dật, học hỏi 30 năm mới đi rao giảng… nên ngài cần phải học hỏi và cố gắng nhiều.

Lm chủ tế nhận định: ngài về giáo xứ Gia Định không phải chỉ để thi hành sứ vụ mà tại  nơi đây, ngài có cơ hội để đào tạo chính mình trong môi trường thực tế. Ngài nhận thấy giáo dân ở xứ Gia Định rất giỏi Kinh Thánh nhờ vào việc đọc "Học hỏi Thánh Kinh" trước Thánh lễ mỗi ngày 3,4 câu mà Cha Tổng đã biên soạn khi Cha Tổng làm mục vụ ở giáo xứ Gia Định. Khi thực thi sứ vụ với những công việc trong giáo xứ, ngài còn gặp nhiều khó khăn trong suy nghĩ, việc làm nhưng được sự nâng đỡ của Lm TĐD, Lm Chánh xứ, Lm phó Gioan và ông bà, anh chị em giáo dân bằng cách này, cách khác đã động viên khích lệ tinh thần ngài; và ngài đã cố gắng sống vuông tròn sứ vụ mục tử.

Ngài kết luận: “Hành trình ơn gọi phía trước của con chắc chắn vẫn còn chông gai nhưng noi gương Mẹ Maria, con vẫn thưa tiếng “xin vâng” trước thánh ý Chúa, ý của Giáo hội và bề trên để tiếp tục hành trình ơn gọi… Xin  cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho con để con trung thành với ơn gọi, đừng để bị biến dạng, đừng làm mất đi tố chất của một Christus, mà phải trở thành 1 Alter Christus (1 Kitô khác chứ không phải là khác Kitô).

Tiếp tục là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, nguyên Chủ tịch HĐGX, đại diện cộng đoàn Lm Phêrô cảm ơn ngài vì những điều ngài đã thực hiện nơi giáo xứ: Với tinh thần trẻ trung đầy nhiệt huyết loan báo Tin Mừng, ngài đã cùng các tu sĩ và GLV  giúp các em thiếu nhi sống Lời Chúa, yêu mến Chúa và yêu thương nhau qua các trại huấn luyện, những lần đi bác ái... Ngài đã tạo tình đoàn kết nơi giáo xứ và hai giáo họ, đã kêu gọi mọi người cộng tác nhiệt tình cho những công việc chung của giáo xứ. Với nhiệt tâm tông đồ và nhiệt huyết hăng say, ngài đã thu xếp đi học lớp Kinh Thánh để thổi làn gió mới vào những lớp Giáo lý Kinh Thánh trong tương lai. Ông chúc mừng và xin Chúa chúc lành để luôn ngài kiên vững, nhiệt tâm trên bước đường truyền giáo, gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Đáp từ, Lm Phêrô cảm ơn Lm TĐD Inhnhaxô, Lm Chánh xứ Giuse, Lm phó Gioan, quý Soeurs và cộng đoàn giáo xứ đã yêu thương đón nhận ngài trong tình yêu Chúa và Giáo hội. Ngài hết lòng cảm ơn Lm TĐD và Lm Chánh xứ  đã tạo điều kiện để ngài có cơ hội trau dồi thêm Kinh Thánh ở Học viện Công giáo, khích lệ và chỉ dẫn, nâng đỡ và đồng hành cùng ngài trong sứ vụ.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài được như lời nguyện nhập lễ ngài đã thưa với Chúa: “Xin ban cho con niềm tin mạnh mẽ để con vừa cương nghị, vừa khiêm tốn trong nhiệm vụ rao giảng Tin Mừng, như thế con sẽ phân phát các mầu nhiệm cứu độ như một người quản lý trung thành.”

Cuối cùng là một vài hình ảnh lưu niệm.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top