Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 1 năm hồng ân Linh mục của cha Phó Thomas Martin

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 1 năm hồng ân Linh mục của cha Phó Thomas Martin

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ tạ ơn 1 năm hồng ân Linh mục của cha Phó Thomas Martin

TGPSG -- “Khi các Bí tích được cử hành trên đôi tay được thánh hiến của người linh mục thì chính là Thiên Chúa đang thực hiện để ban ơn, chăm sóc ta, chữa lành ta…”

Trên đây là lời xác tín của linh mục (Lm) Thomas Martin, phó xứ Gia Định trong bài giảng khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 1 năm hồng ân Linh mục của ngài, được cử hành lúc 17giờ30 ngày 17.6.2024 (đúng là ngày 16.6 nhưng vì là Chúa Nhật nên dời sang 17.6).

Đồng tế trong Thánh lễ có Lm Tổng Đại Diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng, Lm phó xứ Giuse Lê Hoàng Tuấn và một Lm khách mời.

Hiệp thông trong Thánh lễ là các Sr dòng Phaolô, Mến thánh Giá Cần Thơ và Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Bà Cố và gia đình Cha Thomas Martin cùng dân Chúa giáo xứ Gia Định.

Cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ

Đầu Thánh lễ, Lm chủ tế chia sẻ: ngài dâng Thánh lễ hôm nay để tạ ơn Chúa và dâng lời cầu nguyện cho tất cả ông bà anh chị em đã giúp ngài trải nghiệm niềm vui và tình yêu của Chúa trên con đường sứ vụ.

Chủ tế chia sẻ ý lễ

Hát đáp ca

Mở đầu bài giảng, ngài đặt vấn đề: “Hình như không ai sống trên cõi đời này lại không mang trong cõi lòng 1 vết thương nào đó, cho dẫu ai đó, nhìn bên ngoài có vẻ hạnh phúc, vui tươi và hồn nhiên bao nhiêu vẫn có thể sâu thẳm trong trái tim người đó mang một vết thương chưa được chữa lành.”

Lm chủ tế giảng lễ

Ngài đã đưa ra hình ảnh ông Gióp, một con người đau khổ, dường như ông không còn động lực nào nữa, ông muốn buông xuôi trước quá nhiều khổ đau xảy đến trong cuộc đời của mình nên đã thốt lên lời than thở: “Ôi những tháng ngày của tôi trôi qua trong vô vọng, buổi tối tôi tự nhủ khi nào thì trời sáng buổi sáng tôi lại hỏi lúc nào thì trời tối…

Trước những hình ảnh đau khổ của con người, chúng ta tự hỏi: Vậy thì Chúa ở đâu?

Nhìn vào hình ảnh Chúa Giêsu chịu biết bao nhục nhã, đau khổ, bị đòn roi … Điều này cho chúng ta thấy được Chúa Giêsu, vị Chúa mà ta tôn thờ đã nếm chịu biết bao đau khổ, vì thế khi nhìn thấy sự đau khổ của chúng ta, ngay cả sự sầu khổ thầm kín nhất trong cõi lòng ta, Chúa Giêsu và cả Thiên Chúa nữa, đã chạnh lòng xót thương.

Lòng thương xót của Thiên Chúa không bao giờ dừng lại ở khía cạnh cảm xúc nhưng luôn luôn đưa đến một hành động, luôn ước ao, chia sẻ những điều tốt lành cho dân. Vì thế, Người triệu tập 12 môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế để họ xua đuổi và chữa cho mọi bệnh hoạn tật nguyền cho dân. Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ quyền mà lẽ ra chỉ có một mình Ngài có, để tiếp tục tỏ ra lòng thương xót của ngài qua mọi thời.

Cha mẹ thương yêu con mình biết bao nhiêu! Và Thiên Chúa còn thương yêu ta gấp ngàn lần như vậy. Chúa Giêsu vẫn đang tiếp tục chữa lành, tiếp tục dưỡng thương, chăm sóc con người qua các Bí tích mà chính Ngài đã thiết lập để các môn đệ và những người kế vị thay mặt Người, chăm sóc và chữa lành cho ta. Bởi thế, khi Bí tích được cử hành trên đôi tay được thánh hiến của người linh mục là chính Thiên Chúa đang thực hiện để chăm sóc ta, chữa lành ta.

  • Khi tâm hồn ai đó đã chết, đã bị thần dữ chiếm lấy sẽ được chữa lành, sẽ được hàn gắn khi lãnh nhận Bí tích giải tội.
  • Khi chán chường, không còn đủ sức, hãy lãnh nhận Bí tích Thánh Thể để chính Mình Máu Chúa sẽ trở nên của ăn, thêm sức cho ta.

Lm chủ tế cũng nêu lên sự vô tâm của chúng ta: vì quá quen nên đôi khi ta quên đi sự thành kính và tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta khi lãnh nhận các Bí tích. Ngài nhắc nhở chúng ta cảm nhận được: “Hồng ân của các Bí tích thật là vô giá vì thế những ai bước lên lãnh nhận các Bí tích với tất cả ý thức của con tim, của tình yêu và sự tín thác thì người ấy dẫu phải đối diện với những gian lao, vất vả thì chắc chắn vẫn có một sự bình an lan toả sâu xa nơi tâm hồn mà không một ai hay một điều gì trên trần thế này có thể đem lại được.”

Kết thúc bài giảng, ngài cho thấy tác vụ lớn lao của các linh mục: Qua các mục tử thật sự đẹp lòng Chúa, Thiên Chúa vẫn đang tiếp tục hiện diện và chăm sóc cho dân Người. Chúa Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng thì động lòng xót thương.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Truyền phép

Hiệp lễ

Sau lời nguyện hiệp lễ, Hội đồng Mục vụ đại diện giáo dân chúc mừng cha Thomas Martin tròn 1 năm hồng ân Linh mục. Cộng đoàn giáo xứ đã cùng hiệp ý với Cha dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân. Mọi người cảm nhận Cha là một linh mục đầy trách nhiệm qua việc cộng tác với cha sở chăm lo cho cộng đoàn; Cha đã noi gương Chúa Giêsu, nên đồng hình đồng dạng với Chúa trong đời sống yêu thương và phục vụ. Cộng đoàn sẽ luôn nhớ đến Cha trong kinh nguyện hằng ngày.

Đại diện chúc mừng cha Thomas Martin

Đáp từ, Lm Thomas đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa vì hồng ân thánh chức Linh mục Chúa đã ban cho ngài: “Có người nói mỗi linh mục có tuần lễ rất đẹp sau ngày thụ phong của mình nhưng con thấy sau ngày thụ phong, con không những có 1 tuần mà có cả 1 năm với nhiều kỷ niệm, nhiều niềm vui vì trong hiện tại con vẫn đang rất hạnh phúc khi được Chúa gửi con đến phục vụ tại giáo xứ Gia Định.”

Ngài cũng dành giây phút này nói lên lời cảm ơn cha TĐD, cha Sở và cha phó Giuse luôn yêu thương và hướng dẫn ngài trong công việc mục vụ. Ngài cũng cảm ơn quý Cha đồng tế, quý Sơ và cộng đoàn đã đến tham dự Thánh lễcũng như lo cho ngài có một Thánh lễ vô cùng ý nghĩa. “Con xin cảm ơn những lời cầu nguyện âm thầm mà mọi người đã dành cho con.”

Thánh lễ kết thúc lúc 18giờ 30. Một số hình ảnh được ghi lại làm kỷ niệm. Mọi người ra về trong niềm vui vì có được một Cha phó thật đạo đức và hiền lành. Cầu mong ngài luôn tìm thấy niềm vui và hạnh phúc, không phải chỉ một tuần, một năm nhưng trong suốt cuộc đời sứ vụ của ngài.

Các Linh mục đồng tế và tu sĩ

Niềm hạnh phúc của Lm Thomas Martin khi luôn có Bà Cố đồng hành

Cha Thomas Martin cùng Bà Cố và chị

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top