Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ mừng Bổn Mạng Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân - 2023

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ mừng Bổn Mạng Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân - 2023

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ mừng Bổn Mạng Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân - 2023

TGPSG -- “Để danh Chúa được vinh quang rạng rỡ” Đó là châm ngôn của Dòng Tên đã được Linh mục Tổng Đại Diện (Lm TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân lập lại nhiều lần - để làm châm ngôn cho chính đời sống ngài- trong Thánh lễ mừng kính Thánh Inhaxiô Loyola, Bổn mạng của ngài, được cử hành lúc 17g30 thứ Hai ngày 31/7/2023, tại nhà thờ Gia Đinh, giáo hạt Gia Định.

Tiếng hát nhập lễ vang lên hòa với nhịp bước của đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh.

Chủ tế thánh lễ là Lm TĐD. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Mai Thanh Tùng, chánh xứ Gia Định, Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng, 2 Lm, là con trong gx Gia Định; Lm Gioan, nguyên phó xứ và 5 Lm thân quen của Lm TĐD từ giáo phận khác đến.

Hiện diện trong thánh lễ là các Tu sĩ, HĐMVGX và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Gia Định.

Đầu thánh lễ, Lm TĐD gợi vài nét về Dòng Tên do Thánh Inhaxiô sáng lập và công lớn nhất của Dòng là để lại kho tàng vô giá về chữ Quốc Ngữ cho đất nước Việt Nam. Qua đó, ngài xin cộng đoàn cầu nguyện xin Chúa ban cho tất cả các Linh mục tu sĩ thuộc các dòng tu trong Giáo Hội trên toàn thế giới, luôn luôn đóng góp công sức của mình vào công cuộc làm cho danh Chúa được rạng rỡ vinh quang. Ngài cũng xin mọi người cầu nguyện đặc biệt cho ngài trong ngày bổn mạng để ngài có thể bắt chước vị Thánh bổn mạng làm tất cả mọi việc không vì ích lợi của bản thân nhưng cho danh Chúa được vinh quang rạng rỡ qua việc trùng tu nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn và nhà thờ Gia Định. Nhờ Ơn Chúa qua lời cầu nguyện của mọi người, lời chuyển cầu của Đức Mẹ và Thánh Giuse, Chúa sẽ ban sức khoẻ, ơn khôn ngoan, sự kiên trì để ngài có thể hoàn thành công việc bề trên giao phó.

Các bài đọc được vang lên trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Trong bài giảng lễ, Lm TĐD đưa mọi người ngược dòng lịch sử Giáo hội về thế kỷ 16. Lúc ấy, thế tục len lỏi vào Giáo triều Rôma kéo theo nhiều vị Giáo Hoàng, nhiều Giám mục và nhiều dòng tu bị suy thoái về phẩm chất đạo đức. Trước tình hình rối ren đó, có nhiều người bỏ Giáo hội như Martin Luther lập giáo hội ‘Tin Lành’, Jean Calvin với giáo thuyết ‘Tiền định’ ... đã gây ra bao đau thương cho Giáo hội cho tới bây giờ không biết bao giờ mới hàn gắn được vết thương đó. Trước thử thách đó cũng có những người đi vào Giáo hội, vực Giáo hội đứng lên, giúp Giáo hội vượt qua cơn khủng hoảng. Trong đó, có Thánh Inhaxiô Loyola. Lm TĐD đã kể về đời sống hào hoa, phóng túng... của hiệp sĩ Inhaxiô. Hiệp sĩ Inhaxiô đã không loại trừ thủ đoạn nào để chỉ mong giành được những vinh hoa phú quý của thế gian…

Cuối cùng, Ngài đã tìm được lẽ sống thật của mình là Đức Giêsu Kitô sau một thời gian dài dưỡng thương trên giường bệnh đọc 2 quyển sách: ‘Hạnh Các Thánh’ và ‘Cuộc đời Chúa Cứu Thế'. Ai có thể ngờ rằng một chàng thanh niên ham quyền lực và đầy tham vọng, bất chấp mọi thủ đoạn như Inhaxiô lại có ngày trở thành một vị thánh, Đấng Sáng Lập Dòng Tên, đã góp phần cải cách Giáo hội vào cuối thế kỷ 16 và hiện nay là một dòng tu trong số những dòng nam nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn, có số lượng tu sĩ lớn nhất trong Giáo Hội.

Lm TĐD cũng chia sẻ niềm vui lớn của ngài là uớc mong đi đến thành Loyola, quê hương vị thánh Bổn mạng của ngài đã thành hiện thực vào ngày 27/6 vừa qua. Ngài đã được đến viếng lâu đài của thánh nhân đã từng sống và vương cung thánh đường của thành Loyola.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm TĐD cảm ơn các Lm đồng tế, các tu sĩ và cộng đoàn giáo dân đã hiệp thông trong thánh lễ cầu nguyện cho ngài nhân ngày Bổn mạng. Ngài đúc kết: Châm ngôn của Dòng Tên là Để danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Đó là lời mời gọi tất cả chúng ta, những anh em linh mục, làm tất cả mọi việc trong đời sống của mình để phục vụ Giáo hội, để làm cho danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Ngài xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài trong công việc đại trùng tu nhà thờ Chánh tòa ĐBSG, mặc dù đi được nửa đường, vẫn còn muôn vàn khó khăn, đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, không biết ngài có thể kết thúc được công trình theo gợi ý của cố Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức HY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức TGM đương nhiệm Giuse Nguyễn Năng được hay không! Nhưng ngài sẽ cố gắng làm những việc tốt nhất có thể cho việc trung tu nhà thờ Chánh Tòa ĐBSG và cả nhà thờ Gia Định sẽ được kéo dài tuổi thọ ít nhất 50-60 năm.

Một lần nữa, ngài xin cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho tất cả anh em linh mục, cách riêng cho ngài trong công việc bề trên trao phó. Ngài sẽ sống chết cho công việc trùng tu 2 nhà thờ. Ngài mong tất cả mọi người làm những gì trong đời sống hằng ngày cùng theo hướng để danh Chúa được rạng rỡ vinh quang, để mọi người nhận biết Thiên Chúa tình yêu.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 cùng ngày. Mọi người ra về trong niềm vui hân hoan vì có một Cha TĐD đạo đức, tài giỏi, suốt cuộc đời đã cống hiến cho Giáo hội, luôn tìm mọi cách tốt nhất để thực hiện công việc bề trên trao phó trong tinh thần vâng phục. Cầu nguyện cho ngài luôn khôn ngoan, minh mẫn, có sức khỏe để gánh vác công việc đã được bề trên tin tưởng, ủy thác.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top