Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ kỷ niệm 4 năm Hồng ân Linh mục của Cha Phó Giuse 19.6.2024

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ kỷ niệm 4 năm Hồng ân Linh mục của Cha Phó Giuse 19.6.2024

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ kỷ niệm 4 năm Hồng ân Linh mục của Cha Phó Giuse 19.6.2024

TGPSG -- Xin cộng đoàn cầu nguyện cho con sống theo câu châm ngôn Linh mục đã chọn “Người bảo gì anh em hãy làm theo” để mỗi ngày con trở nên một linh mục đầy ơn Chúa, một thứ rượu ngon để Chúa dùng con làm vui lòng mọi người…”

Trên đây là lời kết bài giảng của linh mục Giuse Lê Hoàng Tuấn trong Thánh lễ kỷ niệm 4 năm hồng ân Linh mục của ngài, được cử hành lúc 17giờ 30 ngày 19.6.2024, tại nhà thờ Gia Định, do ngài làm chủ tế.

Đồng tế với Lm Giuse có Lm Tổng Đại Diện Inhaxio Hồ Văn Xuân, Lm chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng và Lm phó xứ Thomas Martin. Hiệp dâng Thánh lễ có nữ tu các Dòng Phaolo, Mến Thánh Giá Cần Thơ và Thủ Thiêm, gia đình cha Phó Giuse và giáo dân họ đạo Gia Định.

Khởi đầu thánh lễ, Lm Giuse đã cảm nhận: “Qua hành trình 4 năm, Chúa yêu thương con, cho dù có nhiều lần con bất xứng nhưng Chúa vẫn thương yêu để rồi tiếp tục ban ơn nâng đỡ qua lời chuyển cầu của mọi người dành cho con…” Ngài mời cộng đoàn cùng với ngài tạ ơn Chúa và nhìn nhận tội lỗi, những thiếu sót, những lần xúc phạm đến Chúa và phụ lòng nhau và xin Chúa thương thanh tẩy, tha thứ để xứng đáng cử hành Thánh lễ.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã trần tình vì sao ngài chọn đoạn Tin mừng Ga 2,1-11 để chia sẻ vào ngày lễ kỷ niệm thụ phong Linh mục hôm nay:

  • Khi chọn bài đọc này, Lm chủ tế cảm nhận thánh Gioan là một người có kinh nghiệm về tình yêu. Tin Mừng của Thánh Gioan là Tin Mừng của Tình yêu. “Thiên Chúa là Tình yêu” Thánh Gioan đã cảm nhận tình yêu Thiên Chúa dành cách riêng cho nhân loại. Thánh Gioan đã tài tình khi chọn tiệc cưới Cana để giới thiệu tình yêu của Thiên Chúa. Chắc có lẽ không có tình yêu nào đẹp và nồng nàn cho bằng tình yêu trong đời sống hôn nhân, tình yêu của đôi lứa yêu nhau.
  • Tại sao lại để rượu ngon đến giờ này mới mang ra? Thánh Gioan chọn bối cảnh mối tình ở Cana, để dẫn đến dấu chỉ thời khắc của loại rượu mới. Thời khắc con Thiên Chúa treo trên thập giá để công bố một tình yêu cho nhân loại: một tình yêu cho không, một tình yêu bất chấp, một tình yêu tha thứ, đỡ nâng… Đó là loại rượu mới mà thánh Thánh Gioan muốn giới thiệu với chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã trở thành một loại rượu ngon để thết đãi dân, đó là Tình yêu Chúa. Tình yêu của đôi nam nữ dù có nồng nàn thì rất có thể một ngày nào đó cũng sẽ phai tàn, nhưng tình yêu của Chúa Giêsu như một loại rượu làm cho người ta ngây ngất, làm cho người ta đốt cháy lên ngọn lửa yêu thương.
  • Ngày hôm nay người ta làm được nhiều thứ quá! Lm chủ tế kể câu chuyện: với một vài loại bột, vị giáo sư đã biến nước thành rượu và ngược lại, rượu thành nước nhưng ông không dám uống rượu ấy, nước ấy bởi vì nó nguy hại đến cuộc sống của bản thân ông. Còn Chúa Giêsu hóa nước thành rượu mới làm ngây ngất lòng người, để người uống rượu ấy sẽ cảm thấy niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta tin tưởng rằng Chúa sẽ biến đổi cuộc sống của mỗi chúng ta, tình yêu của chúng ta như là nước lạt lẽo trở thành rượu ngon.
  • Trong bài đọc 1, Thánh Phaolô cho chúng ta thấy chính quyền năng Chúa Thánh Thần làm cho người này, người kia làm được chuyện lạ khác nhau. Đó là thứ rượu tuy khác màu sắc nhưng cũng là rượu của Chúa Thánh Thần để con người làm cho nhau có được niềm vui và cuộc sống bình an.
  • Để có thể trở thành một bình rượu mới, chúng ta phải đi vào kinh nghiệm Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã nói với những gia nhân: “Thầy bảo gì anh em cứ làm theo.” Gia nhân đã làm đúng Lời Chúa nên thứ nước lạt lẽo kia đã trở nên rượu ngon, nồng nàn để thết đãi khách

Lm chủ tế đúc kết: Con và ông bà anh chị em được mời gọi sống đời ơn gọi như Mẹ Maria “Người bảo gì, anh em hãy làm theo.” Đó cũng chính là câu châm ngôn đời linh mục của con và con cảm nhận rằng bao lâu con tốt lành khi con vâng giữ Lời Chúa, bao lâu con chống lại Lời Chúa, khi ấy con sẽ không trở nên rượu ngon để Thiên Chúa thết đãi dân Chúa. Xin Chúa cho con và ông bà anh chị em biết lắng nghe Lời Chúa, biết sẵn sàng để cho cuộc đời mình làm theo lời mời gọi của Chúa để mỗi người trở nên một thứ rượu ngon làm ngây ngất, làm vui lòng người...”

Trong tâm tình ấy, ngài xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài mỗi ngày sống theo câu châm ngôn Linh mục Người bảo gì anh em hãy làm theo.” để mỗi ngày trở nên một linh mục đầy ơn Chúa, một thứ rượu ngon để Chúa dùng làm vui lòng mọi người, để mọi người nhận được niềm vui và bình an trong Chúa Thánh Thần.

Sau một lúc thinh lặng để lời Chúa thấm vào tâm hồn, thánh lễ tiếp tục phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện cộng đoàn hân hoan chúc mừng 4 năm hồng ân Thánh chức Linh mục của cha Giuse.

Đáp từ, Lm Giuse bày tỏ tấm lòng tri ân cha Tổng Inhaxiô, cha Sở Giuse, cha phó Tôma, quý Sơ và cộng đoàn. Ngài cảm thấy hạnh phúc vì ngoài anh chị em trong gia đình, ngài còn có gia đình họ đạo Gia Định.

 

Ngài rất hạnh phúc vì thực sự sống trong một gia đình có các Cha như là người cha, người ông hướng dẫn chỉ bảo và người anh em linh mục cùng nhau chia sẻ những công việc và niềm vui trong sứ vụ, có ông bà anh chị em giáo dân luôn đồng hành sát cánh dâng Chúa lời cầu nguyện. Ngài xin cầu nguyện thật nhiều cho ngài và ngài cũng cầu nguyện cho mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18giờ30 trong tâm tình mong ước mỗi người sẽ làm theo Lời Chúa để có thể trở nên một thứ rượu ngon làm vui lòng mọi người.

 

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top