Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ chia tay Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ chia tay Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ chia tay Lm phó xứ Phêrô Nguyễn Đức Trọng

TGPSG -- Chúng ta phải sống thế nào để làm sáng lên vẻ đẹp Giáo huấn của Đức Kitô, sáng lên vẻ đẹp Giáo huấn của Giáo hội, để ngang qua đời sống của mỗi người chúng ta, mọi người nhìn thấy được thực tại Nước Trời.”

Linh mục Phêrô Nguyễn Đức Trọng đã nhắn nhủ với cộng đoàn như thế trong thánh lễ chia tay với giáo dân để nhận sứ vụ mới, được cử hành vào lúc 17g30 ngày 16/11/2023, tại nhà thờ Gia Định, do ngài chủ tế.

Đồng tế trong thánh lễ có linh mục (Lm) Tổng đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Chánh xứ Giuse Mai Thanh Tùng và Lm Phó xứ Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các em thiếu nhi và đông đảo giáo dân trong giáo xứ và hai giáo họ.

Khởi đầu thánh lễ, Lm Phêrô nói lên lời tạ ơn Thiên Chúa đã tuôn đổ ơn lành xuống trên ngài trong hơn 4 năm thi hành sứ vụ mục tử tại giáo xứ Gia Định, cảm ơn Lm TĐD, Lm Chánh xứ và Phó xứ, các tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ. Ngài xin mọi người hiệp lời cầu nguyện cho ngài trên con đường sứ vụ mới sống đẹp lòng Chúa và Giáo hội. Hôm nay cũng là lễ mừng thánh nữ Margarita Scotland và trinh nữ Gertruđê, xin cộng đoàn sống theo gương sáng của hai ngài: luôn làm tròn bổn phận của mình, luôn sống theo giáo huấn của Giáo hội và cuối cùng, ngài cùng cộng đoàn nguyện xin Chúa tha thứ những lỗi lầm thiếu sót để xứng đáng cử hành Mầu nhiệm Thánh.

Sau bài Tin Mừng theo thánh Luca (17,20-25), Lm Phêrô đã sơ lược về những nét chung của 4 sách Tin Mừng: trình thuật của thánh Gioan cho thấy Chúa Giêsu là Ngôi Lời Ánh Sáng đã đến trần gian, còn các Tin Mừng nhất lãm diễn tả chính Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ đã đến trần gian, dùng nhiều dụ ngôn để diễn tả thực tại Nước Trời; qua đó, cho chúng ta cảm nếm vẻ đẹp của Nước Trời. Tin Mừng Thánh Gioan cho thấy rõ nhờ Ngôi Lời mà vạn vật được tạo thành và chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Giáo huấn của Thánh Matthêu cho thấy chúng ta là muối và ánh sáng của Đức Kitô chiếu soi cho anh chị em của mình. Đó là căn tính và bản chất của người môn đệ và của mỗi người Kitô hữu.

Lời Chúa hôm nay một lần nữa mời gọi chúng ta nhìn vào cội nguồn của mình chính là Đức Giêsu Kitô đã mang đến trần gian thực tại của Nước Trời và Ngài muốn thực tại Nước Trời ấy được lan rộng, mở ra. Chúng ta được đồng hình đồng dạng với Ngài nên mỗi người chúng ta cần nhìn lại cách sống. Chúng ta phải sống thế nào để làm sáng lên vẻ đẹp giáo huấn của Đức Kitô, sáng lên vẻ đẹp Giáo huấn của Giáo hội dành cho chúng ta, để ngang qua đời sống của mỗi người chúng ta, mọi người nhìn thấy được thực tại Nước Trời.

Trong tháng 11, đặc biệt hướng đến mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, chúng ta hướng đến các thánh, là những vị đã sống trọn vẹn thánh ý của Thiên Chúa nên được sống hạnh phúc vĩnh cửu trên thiên đàng. Chúng ta cũng nhớ cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, các linh hồn còn những thiếu sót, đang thanh luyện trong luyện ngục để một ngày nào đó cũng sẽ được vinh quang, tận hưởng niềm vui Thiên quốc. Chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại chính con người của mình, noi gương các thánh, rèn luyện bản thân mỗi ngày, sống theo Lời Chúa và Giáo huấn của Ngài, gắn bó với Đức Giêsu Kitô như cành nho gắn liền với thân, để có đủ sức mạnh nội tại, nội tâm trước cuộc sống đột phá, trước cám dỗ thế trần, tinh vi của ma quỷ, làm sáng lên giáo huấn của Giáo hội, loan báo Tin Mừng trong khu phố, trong gia đình…

Tiếp nối là phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện nói lên tâm tình của cộng đoàn giáo xứ với Lm Phêrô. Ông đã nhắc đến những ấn tượng tốt đẹp về vị linh mục trẻ trung, hiền lành, vui vẻ hoạt bát với nhiệt tình tông đồ, kiên cường trong mọi thử thách để hoàn thành tốt sứ vụ mục tử, tích cực xây dựng giáo xứ trong nhiều lãnh vực: Tuyên úy Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Linh hướng Legio Mariae, mục vụ trong giáo xứ và 2 giáo họ, mở câu lạc bộ Tiếng Anh để giúp giới trẻ trau dồi và sống Lời Chúa… và còn nhiều dự tính tốt đẹp nhưng đến nay phải bỏ dở dang, trở lại Chủng viện để toàn tâm toàn ý hoàn tất chương trình ở Học viện Công giáo… “Mọi người trong giáo xứ sẽ buồn khi phải xa Cha nhưng chúng con tin chắc cha nhớ đến cộng đoàn dân Chúa Gia Định. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và thánh Phêrô bổn mạng, xin Chúa luôn nâng đỡ, ban cho Cha dồi dào sức khoẻ, tràn đầy ơn Chúa.”

Đáp từ, Lm Phêrô đã cảm nhận giáo xứ đã xem ngài như là một người con trong gia đình, quảng đại rộng lượng và yêu thương ngài. Ngài cảm ơn Cha Tổng, Cha Sở đã dìu dắt, hướng dẫn, nhắc nhở ngài những bước đầu tiên trong sứ vụ linh mục, cảm ơn Cha phó, các Sơ, cộng đoàn dân Chúa đã đón nhận những thiếu sót, yêu thương tha thứ để ngài được trải nghiệm công việc mục vụ. Ngài tâm tình: “Tuy nhiên con khó hoàn thành tốt được sứ vụ mục tử cùng lúc với việc học ở Học viện Công giáo... Thấy được điều đó, Đức Tổng Giuse, Cha TĐD và Cha Sở Giuse đã cho con cơ hội trở về Đại Chủng viện để tiếp tục việc học. Trước sự chia tay, con không tránh khỏi được một chút bối rối, một chút luyến tiếc những kỷ niệm tốt đẹp nơi giáo xứ… Con hy vọng có ngày gặp lại cộng đoàn Gia Định, được dâng lễ hay tĩnh tâm… Xin được liên kết với nhau trong lời cầu nguyện…”

Thánh lễ kết thúc lúc 18g20 cùng ngày. Các hội đoàn, các nhóm chụp hình lưu niệm với Lm Phêrô và chia tay trong tình hiệp thông, luôn nhớ đến ngài trong kinh nguyện hằng ngày, như lời bài hát hiệp lễ “LINH MỤC ĐUỐC SÁNG TÂM LINHcòn văng vẳng trong lòng mọi người:

Linh mục là chính Chúa trong kiếp người, Linh mục điểm tiếp nối đất với trời, Linh mục là muối ướp cõi trần ai, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần.

Xin cho người tình mến, không bao giờ lịm tắt, xin cho người nghèo khó trong trái tim thanh thoát tuyệt vời. Xin cho người phản chiếu đức tín thành của Chúa không bao giờ tàn úa, dung nhan người đuốc sáng tâm linh... (Trầm Hương - FMSR)

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top