Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu - 2024

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu - 2024

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ cầu nguyện cho Ơn Thiên Triệu - 2024

TGPSG -- “Chúng con phải là những con chiên khỏe mạnh để có thể nghe được tiếng Chúa, đi theo Chúa để được dẫn đến đồng cỏ xanh tươi, những nơi an toàn…”

Đó là lời nhắn nhủ của Lm Giuse Lê Hoàng Tuấn, Tuyên Úy Xứ đoàn Thánh Tâm, TNTT giáo xứ Gia Định, khi đúc kết bài giảng trong Thánh lễ Chúa nhật Chúa Chiên Lành, dành cho thiếu nhi, cử hành lúc 8 giờ 45, tại giáo xứ Gia Định, giáo hạt Gia Định, do ngài làm chủ tế.

Tham dự Thánh lễ là các em thiếu nhi ngồi đầy các hàng ghế cùng các các anh chị HT- GLV và các phụ huynh bên ngoài nhà thờ.

Trước Thánh lễ, qua các em mặc tu phục của một số dòng tu cũng như đan viện, Ban Giáo lý đã giới thiệu một vài nét về các tu sĩ, đan sĩ để gợi cho các em ý thức, ước muốn tìm hiểu ơn gọi và có thể dấn thân theo ơn gọi.

Trước tiên, Lm Tuyên úy Giuse nói lên ý nghĩa của việc giới thiệu một số dòng tu để cổ vũ ơn gọi, để các em thiếu nhi hiểu rõ phẩm trật trong Giáo hội, phân biệt được tu sĩ, đan sĩ. Ngài ước mong các thiếu nhi có thể tìm hiểu và tương lai có nhiều bạn trẻ dấn thân dâng cuộc đời mình sống ơn gọi tu trì. Sau đó, cộng đoàn cùng hát Cầu xin Chúa Thánh Thần để bắt đầu buổi diễn nguyện.

Đỉnh cao là Thánh lễ. Đầu lễ, Lm chủ tế đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô, vị mục tử nhân lành, chữa lành những vết thương để hằng ngày chiên được dẫn đến đồng cỏ xanh. Ngài cũng mời gọi Thánh lễ này cầu nguyện đặc biệt cho ơn gọi Thiên Triệu. Xin cho có nhiều bạn trẻ dấn thân dâng cuộc đời mình để sống ơn gọi tu trì, tiếp tục sứ mạng của Chúa nơi trần gian.

Trước khi vào bài giảng lễ, Lm Giuse đã động viên, khen ngợi các em sắm các vai Đức Giám mục, linh mục, phó tế, các tu sĩ, đan sĩ trong các tu phục rất đẹp, hiền lành và hy vọng sau này các em sẽ trở thành những người thánh hiến dâng đời sống mình cho Chúa.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, bằng phương pháp hỏi đáp, gợi mở, Lm Tuyên úy Giuse đã giúp các em thiếu nhi phân tích để hiểu rõ từ Thiên Triệu, chính là ơn gọi, và thông thường, từ “ơn gọi” được hiểu theo nghĩa là ơn riêng Chúa gọi một số người vào đời sống thánh hiến.

Hình ảnh Người Mục tử nhân lành “biết” chiên và chiên nghe biết, nhận ra tiếng chủ trong bài Tin Mừng đã được Lm chủ tế Giuse phân tích rõ ràng qua câu chuyện: Một người Mỹ du lịch sang xứ Syria thấy có một đàn chiên rất đông đang tung tăng nhởn nhơ chơi đùa trên một đồng cỏ xanh mát. Anh ta lại gần quan sát thấy có một người chăn chiên cất tiếng gọiMen ah! Men ah! (tiếng Ả Rập, nghĩa là Hãy theo ta! Hãy theo ta!’) thì một số chiên đã tách bầy chạy ra, theo tiếng gọi của chủ chăn. Những con khác vẫn tung tăng trên đồng cỏ với chủ chăn còn lại…

Người du khách xin được trải nghiệm, mượn y phục của người chăn chiên, cải trang, giống người chăn chiên và cũng cất tiếng gọi “Men ah! Men ah! Nhưng… chẳng một con chiên nào đáp lại tiếng gọi của anh. Người chăn chiên thật mới giải thích: Đặc điểm của chiên là chỉ nghe và đi theo tiếng chủ. Chúng sẽ không đi theo bất kỳ một tiếng lạ nào… Tuy nhiên cũng có một số trường hợp con chiên bị thương tích, bị bệnh, ảnh hưởng khả năng nghe, nên có thể đi theo bất kỳ tiếng của người nào gọi…

Qua câu chuyện, Lm Tuyên úy khuyên dạy các em thiếu nhi: “Làm chiên của Chúa, các con phải có khả năng nghe, nhận biết và đáp trả tiếng Chúa gọi. Chúng con phải có ý thức giữ cho tâm hồn khỏe mạnh vì chỉ những con chiên nào lành mạnh, mới có thể nghe được tiếng Chúa, để Chúa dẫn đến đồng cỏ xanh tươi, những nơi an toàn. Nếu bị thương tích thì phải xin Chúa chữa lành, để trở thành chiên khỏe mạnh có khả năng nghe tiếng chủ mình, sẽ không bị lạc hướng, không đi theo tiếng gọi của những cám dỗ xấu xa. Muốn thế, chúng con phải đi theo Chúa, sống Lời Chúa để được Chúa bảo vệ, chở che.

Nghe tiếng Chúa, đi theo Chúa sẽ bình an. Những người đã theo Chúa, cũng có thể có lúc bị thương tích sẽ đi theo tiếng gọi nguy hiểm, bất an. Xin cầu nguyện cho tất cả chúng ta, những con chiên của Chúa có khả năng nghe tiếng Chúa, có một tâm hồn khỏe mạnh, không bị thương tích, tội lỗi. Chúng ta cũng cầu nguyện cho có nhiều người nghe tiếng Chúa và đáp trả để trở thành các linh mục, tu sĩ để có thể biểu lộ cho người ta thấy dung nhan Thiên Chúa nhân hậu từ bi.”

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Các em thiếu nhi chưa được rước lễ cũng ngoan ngoãn xếp hàng lên để được các Cha đặt tay chúc lành.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Tuyên úy cảm ơn các phụ huynh đã tạo điều kiện, đưa đón con em mình đến nhà thờ tập luyện cho việc giới thiệu ơn gọi, cảm ơn các em thiếu nhi và các anh chị GLV đã vất vả tập luyện. Ngài cũng mong ước các em sẽ được hun đúc để sau này đáp lại tiếng Chúa gọi.

Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ, các em ra ngoài giải lao, sau đó bắt đầu học Giáo lý.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)

Ảnh: GB. Trần Văn Luận & Gia Vy

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top