Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - Ngày 01-04-2022

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - Ngày 01-04-2022

Giáo xứ Gia Định: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức - Ngày 01-04-2022

TGPSG – “Các con hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Thánh Thần. Xin Ngài ngự xuống trên các con, soi sáng cho chúng con những việc phải làm và ban ơn can đảm làm những điều Chúa Thánh Thần soi sáng và bền đỗ trong việc làm cho đến cùng.”

Đó là lời nhắn nhủ của ĐGM Phêrô Trần Đình Tứ -nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường- trong thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 86 em thiếu nhi, cử hành vào lúc 18g30 ngày thứ Sáu 01-04-2022, tại nhà thờ Gia Định, hạt Gia Định.

Đồng tế trong thánh lễ có linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Đức Trọng, Tuyên úy Xứ Đoàn Thánh Tâm -Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Gia Định- và Lm Gioan Baotixita, đồng hành với ĐGM Phêrô.

Hiệp dâng thánh lễ, ngoài 86 em được lãnh Bí tích Thêm Sức, còn có các cha mẹ đỡ đầu, người thân trong gia đình và giáo dân trong giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã nhắc lại về Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi để cộng đoàn thấy được vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần: Ba Ngôi Thiên Chúa là một nhưng mỗi ngôi vị có một hoạt động riêng biệt:

- Chúa Cha dựng nên và điều khiển trời đất muôn vật.
- Chúa Con đã nhập thể, chịu chết để cứu chuộc nhân loại, trả lại cho chúng ta địa vị làm con Thiên Chúa và ban các Bí tích là những phương tiện để chúng ta có thể lãnh nhận ơn Chúa.
- Nhưng những ơn Chúa ban có sinh hoa kết quả được hay không là do tác động của Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần soi sáng cho chúng ta hiểu biết những điều đã đọc trong Kinh Thánh, những nghi thức cử hành trong phụng vụ, đặc biệt soi sáng cho chúng ta trong mọi nơi mọi lúc, biết được những việc phải làm và ban ơn giúp chúng ta thực hiện các điều đó một cách trọn vẹn (như kinh Chúa sáng soi).

Ngài cũng nhận định: Trong hoàn cảnh hiện tại, bị ma quỷ, thế gian, xác thịt lôi kéo, chúng ta khó phân biệt được những việc gì cần làm, cần tránh. Đôi khi chúng ta lại không đủ can đảm để làm những việc tốt hay tránh xa những điều xấu.

Vì thế, ngài khuyên nhủ các em sắp nhận lãnh Bí tích: “Các con hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự xuống trên các con, soi sáng cho chúng con những việc phải làm và ban ơn can đảm làm những điều Chúa Thánh Thần soi sáng và bền đỗ trong việc làm cho đến cùng.”

Đức Cha cũng kêu gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em để các em được nhiều ơn Chúa Thánh Thần, trở nên chứng nhân Chúa Kitô, đồng thời xin Chúa Thánh Thần khơi lại những ơn mà Người đã ban cho mỗi người khi lãnh Bí tích Thêm Sức, giúp chúng ta sống xứng đáng là người Kitô hữu sống đạo và hành đạo ngày càng tốt đẹp.

Sau bài giảng là nghi thức Thêm Sức gồm 3 phần:

- Từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin.
- ĐGM đặt tay trên đầu các em lãnh Bí tích Thêm sức và cầu nguyện cho các em.
- Xức dầu thánh trên trán, đọc lời ban Bí tích Thêm Sức và chúc bình an.

Các em lần lượt quỳ trước ĐGM để nhận lãnh Bí tích với sự nâng đỡ của cha mẹ đỡ đầu. Tâm hồn các em đã được ghi dấu ấn Chúa Thánh Thần. Xin Người hướng dẫn, đỡ nâng để cuộc đời các em luôn là khúc ca thơm ngát những giai điệu thanh khiết, biết rèn luyện bản thân để sống trọn tâm tình của người con thảo, trở nên một Kitô hữu trưởng thành trong đời sống Đức Tin góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội.

Tiếp theo là phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện cha mẹ các em được lãnh Bí tích Thêm Sức đã dâng lời cảm ơn Đức Cha Phêrô, tuy tuổi cao nhưng ngài không quản ngại đường sá xa xôi, đã đến để huấn giáo, cầu nguyện và ban Bí tích cho các em. Ông cũng cám ơn linh mục đồng hành cùng Đức cha, cảm ơn quý cha trong giáo xứ, quý tu sĩ nam nữ và các Huynh trưởng đã giáo dục Đức Tin cho các em và hứa sẽ tạo điều kiện và khuyến khích con cái tiếp tục theo học các lớp Giáo lý sau Thêm Sức để các em ngày càng được rèn luyện, hoàn thiện bản thân góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội trong ân sủng của Thiên Chúa.

Các em thiếu nhi đã dâng lên Đức Cha và các cha đồng tế những bó hoa gói trọn tâm tình kính yêu và tri ân.

Thánh lễ kết thúc lúc 20g00 trong tiếng hát sôi động của bài hát kết lễ: “Này chính Chúa đã sai tôi đi…” Các em được chụp hình lưu niệm chung với Đức Cha và các linh mục đồng tế và chụp riêng với gia đình mình trong niềm hân hoan, vui sướng.

Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Bảo Phạm

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top