Giáo xứ Gia Định: Niềm hạnh phúc được rước Chúa lần đầu, ngày 11-06-2023

Giáo xứ Gia Định: Niềm hạnh phúc được rước Chúa lần đầu, ngày 11-06-2023

Giáo xứ Gia Định: Niềm hạnh phúc được rước Chúa lần đầu, ngày 11-06-2023

TGPSG -- “Bí tích Thánh Thể là con đường cao tốc để dẫn chúng ta đến Thiên đàng.”

Đây là câu nói nổi tiếng của vị Chân phước trẻ Carlo Acutis mà linh mục (Lm) Chánh xứ Gia Định Giuse Mai Thanh Tùng đã nhắc đến trong thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, lúc 8g30 ngày Chúa nhật 11-06-2023 khi chủ tế thánh lễ cho các em thiếu nhi trong giáo xứ được rước Chúa lần đầu.

Hiện diện trong Thánh lễ là 121 em được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu tiên, cha mẹ, người thân của các em và cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ.

 

Sau bài ca nhập lễ, Lm chủ tế giới thiệu các em được rước Chúa lần đầu với cộng đoàn và nói với các em: “Khi được hỏi về ngày hạnh phúc nhất, quan trọng nhất cuộc đời, đại đế Napôlêon đã trả lời: đó là ngày ông được rước Chúa lần đầu. Cha chắc rằng, các con giờ đây cũng thật là hạnh phúc, vì được rước Chúa lần đầu, điều mà các con ao ước đã lâu.” Mang lấy tâm tình của các em, Lm chủ tế xin cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em.

Tiếp đó, một em đại diện nói lên lời xin lỗi Chúa, xin lỗi ba mẹ, những người mà các em đã vô tình làm buồn lòng, xin tha lỗi cho các em để các em có được tâm hồn xứng đáng tham dự Thánh lễ và đón rước Chúa vào lòng trong thánh lễ trọng đại hôm nay.

Sau bài Tin Mừng, Lm chủ tế chia sẻ: Câu Lời Chúa: “Đây Mình Ta chính là của ăn và Máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi sẽ ở lại trong người ấy.” (Ga 6,55) cho thấy khi ta rước lễ một cách xứng đáng, Chúa Thánh Thể sẽ ngự trong lòng ta, sẽ là của ăn nuôi dưỡng tâm hồn ta. Và nếu chúng ta biết cầu nguyện với Chúa, Chúa sẽ luôn ở với chúng ta. Chúa và ta là một.

Lm chủ tế đã nêu mẫu gương về lòng yêu mến Thánh Thể của Chân phước Carlo Acutis. Năm 14 tuổi khi phát hiện bị khối u, Acutis đã làm hết mọi cách để những giây phút cuối đời được hữu ích cho mình và mọi người. Carlo Acutis đã lập một trang Web truyền bá cho mọi người cùng hiểu biết về Bí tích Thánh Thể, quý trọng Bí tích Thánh Thể.

Lm chủ tế nhắn nhủ các em: Chân phước đã nói câu: “Bí tích Thánh Thể là con đường cao tốc để dẫn chúng ta đến Thiên đàng.” Điều này có nghĩa là nếu các con yêu mến Thánh Thể, siêng năng tham dự thánh lễ, thường xuyên rước Chúa thì như Chân phước Carlo đi trên đường cao tốc Thánh Thể, các con sẽ bớt được những chướng ngại, sẽ đến với Chúa nhanh hơn… làm cho cuộc sống mình và cho mọi người xung quanh tốt hơn. Và chắc chắn các con sẽ được phần thưởng trên nước thiên đàng.

Hoặc như Thánh Phaolô cảm nghiệm: “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi.” Thánh Phaolô đã cảm nhận sự hiện diện của Chúa nơi thân xác mình. Lát nữa đây, khi rước Chúa Thánh Thể vào tâm hồn một cách xứng đáng, chúng con cũng có thể cảm nhiệm như Thánh Phaolô: Chính Chúa Kitô đang sống trong con …

Lm chủ tế kết luận: Thánh lễ là một bữa tiệc, Chúa mời chúng ta đến dự bữa tiệc đã được Chúa dọn sẵn 2 bàn tiệc: Lời Chúa và Thánh Thể. Vậy chúng ta hãy lãnh nhận thường xuyên để được Chúa ở trong lòng thánh hoá, giúp ta mỗi ngày nên giống Chúa hơn. Lúc đó, chúng ta có thể như Chân phước Carlo Acutis: có được niềm hạnh phúc là yêu mến Thánh Thể và mong phổ biến cho mọi người yêu mến Thánh Thể như mình.

Tiếp tục là Lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi được đón Chúa Thánh Thể vào trong tâm hồn một cách sốt sắng, các em đã quỳ gối thưa với Chúa Thánh thể đang ngự trong tâm hồn các em lời nguyện ước chân thành: Con hứa sẽ:

- siêng năng xưng tội, thường xuyên tham dự Thánh lễ và rước Chúa cách xứng đáng;
- quyết tâm xa tránh những điều xấu và không phạm tội mất lòng Chúa;
- cố gắng học tập thật tốt, chuyên cần học Giáo lý và sống theo Lời Chúa dạy;
- luôn vâng lời ba mẹ và mến yêu những người hướng dẫn dạy dỗ;
- sẽ cố gắng sống tốt để mỗi ngày càng giống Chúa hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện Phụ huynh cảm ơn Cha Sở, quý Cha phó, quý Thầy, quý Soeurs và các anh chị GLV đã âm thầm cộng tác với quý Cha trong việc giáo dục Đức tin cho con cái.

Đáp từ, Lm chánh xứ chúc mừng các em và gia đình. Ngài cũng nhắn nhủ các bậc cha mẹ có trách nhiệm trong việc giáo dục con cái đời sống đạo; hướng dẫn, giáo dục con cái quý trọng Bí tích Thánh Thể, đưa con em đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, dù khi đi du lịch cũng tìm cách để các em có thể đến với CGS Thánh Thể.

Sau bài kết lễ, các em hân hoan chụp hình kỷ niệm với Lm chủ tế và gia đình.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Minh Đức

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top