Giáo xứ Gia Định mừng lễ thánh Monica quan thầy các Bà Mẹ Công Giáo 2022

Giáo xứ Gia Định mừng lễ thánh Monica quan thầy các Bà Mẹ Công Giáo 2022

Giáo xứ Gia Định mừng lễ thánh Monica quan thầy các Bà Mẹ Công Giáo 2022

TGPSG - “Luôn cầu nguyện và tín thác vào Chúa”

Đó là cách sống đức tin tuyệt vời của thánh nữ Monica và đó cũng là lời nhắn nhủ của Linh mục Chánh xứ Gia Định, Giuse Mai Thanh Tùng với các bà mẹ, trong thánh lễ mừng kính lễ Quan thầy các Bà mẹ Công giáo, diễn ra vào lúc 17g30 thứ Sáu ngày 26-8-2022 tại giáo xứ Gia Định. Do buổi sáng ngài đã đồng tế trong thánh lễ giỗ, vì thế  Lm Phêrô Nguyễn Văn Hành, Chánh xứ Chính Lộ và là Linh Hướng của các Bà Mẹ Công Giáo hạt Gia Định thay ngài chủ sự thánh lễ. Ngài chỉ đọc Tin mừng và giảng lễ.

Hiện diện trong thánh lễ có các Bà mẹ Công giáo trong giáo xứ và trong 10 giáo xứ  có Hội Bà mẹ Công Giáo trên tổng số 14 giáo xứ trong hạt, Ban đại diện hạt, các tu sĩ và giáo dân.

Trong bài giảng trích từ chương 26 sách Huấn Ca, Lm chánh xứ nêu những những đức tính cần có của một phụ nữ: hiền ngoan, đảm đang, tươi vui nét mặt, có duyên, khôn khéo, ít nói, diễm kiều.. “ Vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của ĐỨC CHÚA (câu 16).

Đặc biệt, trong ngày lễ kính thánh Monica, ngài mời các bà theo gương thánh nữ luôn cầu nguyện và tín thác vào Chúa. Khi thánh Augustinô mất đức tin, thánh Monica hằng liên lỉ, âm thầm cầu nguyện. Khi thánh Augustinô trở lại, bà tràn ngập vui mừng. Bà  không còn chờ đợi gì trên trần gian nữa vì con bà không chỉ trở lại mà Chúa còn cho con trở thành Giám mục.

Trong lời trối trước khi chết, bà nhắn nhủ con không cần làm những việc bên ngoài, không cần đưa về quê chôn cất bà chỉ cần, con nhớ đến mẹ trong lời cầu nguyện, trong thánh lễ. Một người mẹ quê mùa, đơn sơ nhưng tràn đầy lòng tin vào Chúa và phó thác nơi Người.Thánh nữ là gương sáng chói một người mẹ, người vợ dẫu gặp nhiều trắc trở trong đời sống hôn nhân bà vẫn sống đơn sơ, bác ái yêu thương, khiến mọi người cảm phục và noi gương.

Mỗi bà mẹ đều đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin cho các con. Ngài mời gọi các bà siêng năng dâng thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi, Chúa và Đức Mẹ sẽ giúp cho những lời nguyện đơn sơ thấm vào tâm hồn con cái giúp cho các em lớn lên trong tin yêu, trong đức mến, không chỉ với Chúa mà còn với mọi người.

Trong thánh lễ hôm nay, ngài cầu chúc các bà mẹ khi đọc lại Lời Chúa, nhìn lại gương thánh Monica, nhờ lời cầu bàu của thánh nữ, xin Chúa cho các bà mẹ trở thành những người mẹ, người vợ như lòng Chúa mong ước.

Tiếp theo là nghi thức làm phép khăn và trao khăn cho các thành viên mới gia nhập. Đồng thời các tân và cựu thành viên long trọng đọc lại lời tuyên hứa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện các mẹ cám ơn quí cha đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các bà. Nhân dịp này chị đại diện cũng cám ơn cha linh hướng hạt, trong thời gian qua đã đồng hành với các mẹ, chị chúc cha trong nhiệm sở mới luôn an lành thánh thiện để hoàn thành tốt sứ mạng được giao.

Sau khi chụp hình lưu niệm, các bà mẹ họp mặt vui với nhau và không thiếu những màn văn nghệ cây nhà lá vườn. Một bầu khí hiệp hành rõ nét. Các bà thuộc mọi lứa tuổi, từ bà trẻ mới lập gia đình, trên 20 tuổi, bà nội ngoại, bà cố ngoài 80. Các bà đã đóng góp công sức giáo dục đức tin cho con cháu và góp nhiệt tình góp phần trong công tác giáo xứ theo khả năng Chúa ban.

Sau những bài hát kèm cử điệu thật nhịp nhàng,  MC không khỏi ngạc nhiên phỏng vấn các mẹ: Làm sao các bà có thể hát với những cử điệu và động tác uyển chuyển  như vậy. Bà trả lời: Để giúp nhau sống vui, sống khỏe, các bà hợp nhau tập thể dục. Một bà trả lời: Đôi khi, tôi còn giúp các con cháu ôn lại một bài ca sinh hoạt giáo lý mà các em học được trong lớp giáo lý. Quả là tuyệt vời!

Tạ ơn Chúa vì thành phần các Bà mẹ đã được trẻ hóa. Các gia đình luôn là chiếc nôi  đầu tiên trong việc giáo dục đức tin cho các con. Không chỉ thế, các bà còn đưa đón các cháu trong việc học giáo lý và quan tâm đến sự chuyên cần của các em.

Cầu chúc cho các bà không chỉ chăm lo thăng tiến bản thân và gia đình mà còn liên kết với giáo xứ giúp mọi người sống niềm tin và yêu thương nhau trong tình Chúa và tình người.

Xuân Nguyên (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top